In bài viết

Duy trì 2 trạm kiểm tra tải trọng xe thí điểm tại Đồng Nai và Quảng Ninh

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Bộ Giao thông vận tải duy trì hoạt động của 2 trạm kiểm tra tải trọng xe thí điểm tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh Quảng Ninh.

01/02/2012 10:19

Kiểm tra tải trọng tại trạm cân Dầu Giây  (Đồng Nai) - Ảnh khai thác
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở thực hiện 2 trạm kiểm tra tải trọng xe thí điểm trên, UBND tỉnh Đồng Nai và tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng Quy hoạch tổng thể trạm kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, trình Thủ tướng xem xét, quyết định trong quý I/2012.

Thủ tướng lưu ý, trên cơ sở Quy hoạch tổng thể trạm kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ được phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải mới được triển khai xây dựng, khôi phục các trạm kiểm tra trọng tải xe trên các tuyến quốc lộ: 51, 3, 10, 19 và 20.

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương ban hành Quy chuẩn, quy định về tổ chức hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe.

Được biết, trước đó, các dự án thí điểm xây dựng và vận hành trạm kiểm tra tải trọng xe Dầu Giây (Đồng Nai) và trạm kiểm tra tải trọng xe quốc lộ 18 Quảng Ninh đã được triển khai trong khoảng 2 năm. Trạm kiểm tra trọng tải xe Quảng Ninh tại Km 103 800, quốc lộ 18, đoạn qua địa phận xã Đại Yên, TP Hạ Long chính thức hoạt động từ ngày 1/6/2010, bao gồm hệ thống cân động và cân tĩnh được lắp đặt trên cả hai chiều xe chạy qua trạm.

Việc đưa Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh vào hoạt động góp phần hạn chế tình trạng xe quá tải lưu thông trên tuyến quốc lộ 18 huyết mạch, nối Cửa khẩu quốc tế Móng Cái với các tỉnh trong vành đai kinh tế ven biển Bắc Bộ và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm.

Các thông tin như biển số xe, hình ảnh (ảnh tĩnh và ảnh động), hướng và làn xe di chuyển, chiều dài xe, tải trọng của mỗi trục xe, tải trọng toàn xe, tốc độ, thời gian xe đi qua cân động... đều được ghi lại qua máy vi tính. Chính nhờ những thông số này mà lực lượng liên ngành đang làm nhiệm vụ tại Trạm xác định chính xác xe cần phải kiểm tra lại tải trọng thông qua hệ thống cân tĩnh.

Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe vận tải, xe khách, xe container, xe siêu trường, siêu trọng lưu hành trên địa bàn tỉnh, trong đó số phương tiện chở quá tải trọng chiếm số lượng không nhỏ.

Những năm qua tình trạng xe chở quá tải trọng trên các tuyến quốc lộ diễn ra ngày càng nhiều, làm cho hệ thống cầu, đường bị xuống cấp, hư hỏng nhanh chóng. Bởi vậy, việc triển khai xây dựng các trạm kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ là cần thiết.

Nam Khánh