In bài viết

EURO vòng 1/8: Chuyện cổ tích của chàng David Iceland

(Chinhphu.vn) – Có thể nói như vậy về chiến thắng 2-1 của ĐT Iceland trong trận gặp ĐT Anh, trận đấu cuối cùng của vòng 16 đội EURO 2016 diễn ra vào 2h sáng nay, 28/6 (giờ Việt Nam) dù bị dẫn trước.

28/06/2016 14:04

Cầu thủ Iceland mừng chiến thắng. Ảnh: UEFA.com

ĐT Iceland - đội bóng của xứ đảo băng, nơi dân số chỉ chừng 300.000 người - vừa làm nên điều kỳ diệu khi giành chiến thắng trước ĐT Anh, đội bóng từng được coi là ứng viên vô địch VCK EURO lần thứ 15.

Lần đầu tiên ra “biển lớn”, được xếp vào bảng F cùng với Bồ Đào Nha, Áo và Hungary những tưởng các chàng trai Iceland chỉ đến cho vui khi hết vòng bảng. Nhưng rồi họ đã làm được điều “không tưởng” thứ nhất khi giành được 1 trận thắng (thắng ĐT Áo 2-1) và 2 trận hòa (hòa Bồ Đào Nha và Hungary cùng với tỉ số 1-1), được 5 điểm, đứng thứ 2 bảng đấu (sau Hungary), lọt vào vòng 16 đội.

Vào vòng 16 đội, Iceland phải gặp “ông lớn”- ĐT Anh - trong trận đấu loại trực tiếp chọn đội vào tứ kết.

Những tưởng các cầu thủ Iceland sẽ chịu thất bại dễ dàng khi ngay phút thứ 4 (hiệp 1), họ bị ĐT Anh dẫn trước sau quả sút phạt 11 m của đội trưởng Rooney.

Tuy nhiên, rất có thể do tâm lý thoải mái hơn đối thủ ở trận đấu này vì họ “không mất gì cả” nên các cầu thủ Iceland nhanh chóng lấy lại thế trận. Chỉ sau bàn thua 2 phút, phút thứ 6, Sigurdsson đã gỡ hòa cho Iceland.

Thắng thế và với tâm lý thoải mái, phút 18, “điều thần kỳ” đã xảy ra khi Sigthórsson ghi bàn thắng thứ 2 cho Iceland sau pha phối hợp bài bản.

Thời gian còn lại, các cầu thủ Anh nỗ lực tấn công hòng tìm bàn thắng gỡ hòa. Tuy nhiên, đội bóng Tam sư không thể nào đưa bóng được vào lưới thủ môn Hannes Halldórsson của Iceland.

Thủ môn Joe Hart của ĐT Anh (áo tím) có một kỳ EURO đáng quên. Ảnh: UEFA.com

Chiến thắng lịch sử đã đưa ĐT Iceland vào tứ kết và gặp ĐT Pháp. Và biết đâu, câu chuyện "chàng David bé nhỏ Iceland" có thể chưa dừng lại ở EURO 2016.

Có một câu chuyện vui về điều này: Hiện nhiều người tin rằng “chu kỳ” điều  bất ngờ của EURO đã trở lại sau mỗi 12 năm.

Kỳ EURO 1992 (tại Thụy Điển), “người lót đường” là ĐT Đan Mạch được dự EURO thay ĐT  Nam Tư. Ở VCK thứ 9 này, ĐT Đan Mạch lần đầu tiên giành chức vô địch khi thắng ĐT Đức 2-0 ở trận chung kết trong sự ngỡ ngàng của cả châu Âu.

12 năm sau, tại EURO 2004 ở Bồ Đào Nha, ĐT xứ sở thần thoại Hy Lạp, một đội bóng mà hầu như không có ngôi sao nào, rất ít khi vượt qua được vòng loại, vòng bảng, đã giành chức vô địch khi gặp chính đội chủ nhà trong trận chung kết với tỉ số 1-0.

Lần này, EURO 2016 rơi vào đúng chu kỳ 12 năm. Thành tích của ĐT Iceland đã khiến người ta bắt đầu nghĩ tới những chức vô địch “không thể tin được” của bóng đá châu Âu sẽ lại xảy ra!

Các cầu thủ ĐT Italy đã "trả được món nợ" thua Tây Ban Nha ở kỳ EURO 4 năm trước. Ảnh: UEFA.com

Trong đêm qua, khán giả toàn thế giới cũng được chứng kiến trận “chung kết” sớm giữa “hai gã khổng lồ” của bóng đá châu Âu: Italy và Tây Ban Nha.

Bốn năm trước, EURO 2012, Buffon và các đồng đội ở ĐT Italy đã chịu thất bại 0-4 trong trận chung kết với Tây Ban Nha. Còn ở trận đấu này, ĐT Italy với kinh nghiệm trận mạc, với những bài học rút ra từ trận giao hữu trước đó, đã nhẹ nhàng “hạ bệ” đương kim vô địch châu Âu với tỉ số 2-0.

Tây Ban Nha thành “cựu vương” châu Âu còn “chàng trai trẻ” Iceland lọt vào tứ kết chính là bất ngờ của bóng đá, là cội nguồn của những cảm xúc vui buồn trái ngược bất tận từ sân cỏ, tới khán đài.

Vòng tứ kết EURO 2016 đến nay đã hội đủ anh tài: Ba Lan gặp Bồ Đào Nha; Xứ Wales đương đầu ĐT Bỉ; ĐKVĐ thế giới-ĐT Đức gặp Italy và chủ nhà Pháp tiếp Iceland.

Thùy Linh