In bài viết

EURO vòng 1/8: Italy, Tây Ban Nha vào 'chung kết' sớm

(Chinhphu.vn) – EURO 2016 khép lại vòng đấu bảng vào đêm 22/6 và đã hội đủ anh tài vào vòng 16 đội đấu loại trực tiếp. Thật run rủi khi 2 trong số những đội mạnh nhất là Tây Ban Nha và Italy, một đội sẽ phải rời nước Pháp trong sau vòng đấu này.

23/06/2016 11:07

Niềm vui của cầu thủ và cổ động viên Iceland khi đội nhà giành quyền vào vòng loại trực tiếp ngay lần đầu dự EURO. Ảnh: UEFA.com

Ở vòng bảng, ĐT Tây Ban Nha (đương kim vô địch châu Âu) thi đấu 3 trận nhưng chỉ giành được 2 trận thắng, để thua 1 trận (thua Croatia), được 6 điểm nên đứng thứ 2 bảng D. Trong khi đó, ĐT Italy (bảng E) cũng có số trận thắng thua tương tự nhưng lại giành vị trí nhất bảng với cùng 6 điểm.

Theo cách chia bảng ở vòng 16 đội, đội nhì bảng D sẽ gặp đội nhất bảng E. Như vậy, có lẽ rất nhiều người hâm mộ 2 đội tuyển này không muốn chứng kiến cảnh hoặc Italy hoặc Tây Ban Nha phải về nước sớm.

Trận chung kết sớm này diễn ra vào 23h (giờ địa phương) ngày 27/6.

Vẻ vang

Bất ngờ lớn nhất tại EURO lần này là những đội bóng nhỏ lần đầu ra biển lớn đã giành được sự kính trọng của những đàn anh.

Với 5 đội lần đầu dự giải đấu lớn của châu lục (Xứ Wales, Iceland, Albania, Bắc Ireland, Slovakia) thì có tới 3 đội, gồm: Xứ Wales, Iceland, Bắc Ireland giành quyền vào vòng loại trực tiếp.

Trong số này, ĐT Xứ Wales đứng đầu bảng B (6 điểm), ĐT Iceland đứng thứ 2 bảng F (5 điểm) còn Bắc Ireland đứng thứ 3 bảng C (5 điểm) và là 1 trong 4 đội xếp thứ 3 xuất sắc nhất lọt vào vòng 16 đội (cùng với Bồ Đào Nha, Slovakia và CH Ireland).

Trước đó, dù bị loại từ vòng bảng nhưng ĐT Albania (bảng A), cũng là đội bóng nhỏ lần đầu dự EURO, đã quật ngã ĐT Romania. Trận thua này đã khiến các cầu thủ Romania phải trở thành khán giả EURO.


Cầu thủ ĐT Hungaria (áo đỏ) ăn mừng bàn thắng trong trận gặp ĐT Bồ Đào Nha. Sau 30 năm, ĐT Hungaria mới lọt được vào vòng sau của 1 kỳ EURO. Ảnh: UEFA.com
Vận đỏ

Đó chính là điều mà ĐT Bồ Đào Nha được hưởng trong kỳ EURO này.

Nằm cùng bảng F với các đội Áo, Hungaria và Iceland, thi đấu 3 trận, các đồng đội của siêu sao Ronaldo bị cầm hòa cả 3, giành được 3 điểm và xếp thứ 3 trong bảng đấu. Thế nhưng điều may mắn cho Bồ Đào Nha khi giành được vị trí 1 trong 4 đội hạng 3 xuất sắc nhất vòng đấu này, 2 đội đứng nhất nhì bảng (Hungaria và Iceland) cũng chỉ có vẻn vẹn cùng 5 điểm.

Bên cạnh đó, trong trận đấu cuối cùng gặp ĐT Hungaria (rạng sáng 23/6 giờ Việt Nam), các cầu thủ Bồ Đào Nha ghi được 3 bàn thắng, trong đó, Ronaldo ghi dấu ấn với 2 bàn.

Lọt qua vòng bảng dù chỉ với 4 bàn thắng, các cầu thủ Bồ Đào Nha có thể vượt qua sự căng cứng về tâm lý để thi đấu khởi sắc hơn từ vòng đấu tới. Ở vòng 1/8, ĐT Bồ Đào Nha sẽ đương đầu với ĐT Croatia (bảng D). Đây thực sự là thử thách lớn với Ronaldo khi Croatia không hề “dễ  chơi” vì các cầu thủ Croatia là đội đứng đầu bảng D và đã thắng ĐT Tây Ban Nha 2-1 trong trận đấu vòng bảng (ngày 21/6).

Ronaldo, cầu thủ xuất sắc nhất trận Bồ Đào Nha-Hungaria. Ảnh: UEFA.com

Một vài con số

- Sau 36 trận đấu, các cầu thủ đã ghi được tổng cộng 69 bàn, bình quân 1 trận có 1,92 bàn. Theo thống kê của UEFA, trung bình, 47 phút mới có 1 bàn thắng được ghi.

- Số bàn thắng nhiều nhất trong 1 trận đấu là 6 bàn. Đó là trận đấu cuối cùng vòng bảng (rạng sáng 23/6) giữa Bồ Đào Nha và Hungaria, mỗi đội ghi được 3 bàn.

- Trong 36 trận đấu, có 2 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất (3 bàn) là Alvaro Morata (Tây Ban Nha) và Gareth BaleGareth Bale (Xứ Wales).

- EURO 2016 đã có 1 kỷ lục mới: Ronaldo (ĐT Bồ Đào Nha) là cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 4 kỳ dự EURO liên tiếp (2004, 2008, 2012, 2016).

- 16 đội vào vòng trong, gồm: Pháp, Thụy Sĩ (bảng A); Xứ Wales, Anh, Slovakia (bảng B); Đức, Ba Lan, Bắc Ireland (bảng C); Tây Ban Nha, Croatia (bảng D); Italy, Bỉ, CH Ireland  (bảng E); Hungaria, Iceland, Bồ Đào Nha (bảng F).

Các trận vòng 1/8 diễn ra từ ngày 25/6 (giờ địa phương). Trong trận mở đầu, ĐT Thụy Sĩ (bảng A) gặp ĐT Ba Lan (bảng C).

Trận cuối cùng vòng đấu này là cuộc đấu giữa Anh và Iceland (ngày 27/6).

Thùy Linh