In bài viết

EVN: 10.000 khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải

(Chinhphu.vn) – Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị trực thuộc đang tập trung làm việc với các khách hàng sản xuất công nghiệp thuộc danh sách các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm để triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) nhằm góp phần giảm quá tải cho hệ thống lưới điện trong những giờ cao điểm.

21/07/2022 17:51
EVN: 10.000 khách hàng tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải - Ảnh 1.

Chương trình điều chỉnh phụ tải của EVN đã và đang góp phần giảm áp lực trong việc cung ứng và vận hành hệ thống điện - Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Đây là những nỗ lực của ngành điện nhằm thực hiện Quyết định 279/QĐ-TTg ngày 8/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện (DSM) giai đoạn 2018-2020, định hướng tới năm 2030 và Thông tư 23/2017/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định nội dung, trình tự thực hiện chương trình DR.

Theo số liệu của Ban Kinh doanh EVN, sản lượng tiêu thụ điện ngày càng tăng cao, đặc biệt diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở miền Bắc và miền Trung từ giữa tháng 6 trở lại đây đã làm tiêu thụ điện của toàn quốc và miền Bắc tăng rất mạnh, công suất tiêu thụ điện của riêng khu vực miền Bắc cũng đã lập mức kỷ lục mới, với công suất đỉnh của miền Bắc lên tới 22.330 MW vào trưa 21/6.

Đặc biệt, vào ngày 18/7 vừa qua, công suất tiêu thụ điện miền Bắc lại lập đỉnh mới 22.800 MW, cao hơn tới khoảng 4.200 MW so với cùng kỳ 2021, tương đương 22,6% và cũng cao hơn 500 MW so với mức kỷ lục gần đây nhất là vào ngày 21/6/2022.

Trong khi tốc độ xây dựng các nhà máy điện lại bị chậm tiến độ và gặp nhiều khó khăn, dẫn đến khó cân bằng cung - cầu, EVN đang thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định và tin cậy thì việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp nhằm giảm áp lực trong việc cung ứng và vận hành hiệu quả hệ thống điện.

Theo đó, từ năm 2019, EVN đã triển khai một số sự kiện điều chỉnh phụ tải điện. Năm 2019, các tổng công ty điện lực/công ty điện lực đã ký kết thỏa thuận với hơn 3.000 khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm; thực hiện 10 sự kiện điều chỉnh phụ tải, tiết giảm công suất cực đại được 513 MW, tiết kiệm được 6,3 triệu kWh.

Đáng chú ý, từ năm 2021 đến nay, các tổng công ty điện lực/công ty điện lực đã ký kết được hơn 10.000 thỏa thuận với các khách hàng để tham gia các sự kiện DR.

Dự kiến trong năm 2022, EVN sẽ thực hiện một số sự kiện điều chỉnh phụ tải điện trong một số thời điểm, ở một số khu vực, theo nhu cầu của hệ thống. EVN sẽ thông báo trước cho khách hàng phối hợp thực hiện.

EVN cho biết, đối tượng trọng điểm mà chương trình DR hướng tới là các khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm (có mức tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm trở lên, bao gồm cả các khách hàng thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo quyết định ban hành hằng năm của Thủ tướng Chính phủ. Tổng số khách hàng tham gia khoảng hơn 10.000 khách hàng.

Các khách hàng ký kết thỏa thuận tham gia DR tự nguyện phi thương mại được hưởng các chính sách về chất lượng và dịch vụ cung cấp điện ưu tiên cao nhất: Ưu tiên cung cấp điện; nhận các thông tin ngừng giảm cung cấp điện theo kế hoạch hoặc khẩn cấp ngay sau khi sự kiện xảy ra; rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu; tham gia các sự kiện tri ân khách hàng; miễn chi phí nhân công trong các dịch vụ do khả năng cung cấp của đơn vị điện lực như: Bảo dưỡng định kỳ máy biến áp, thí nghiệm thiết bị điện.

Đối với hệ thống điện, chương trình DR sẽ góp phần cân bằng được cung cầu, mang lại hiệu quả kinh tế và vận hành hệ thống điện trước mắt và lâu dài; tăng hiệu quả đầu tư, nâng cao độ tin cậy, chất lượng cung cấp điện, tối ưu hóa cân bằng cung cầu; giảm nhu cầu sử dụng điện, giảm áp lực đầu tư nâng cấp hệ thống điện, giảm chi phí sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, giảm công suất đỉnh của hệ thống, dịch chuyển nhu cầu sử dụng điện sang giờ thấp điểm, làm phẳng biểu đồ phụ tải, tăng hiệu quả sản xuất-kinh doanh, giảm áp lực đầu tư xây dựng các nguồn điện mới.

Toàn Thắng