In bài viết

EVNCPC đoàn kết, vượt khó bảo đảm cung cấp điện cho miền Trung - Tây Nguyên

(Chinhphu.vn) - Giai đoạn 2020-2022, EVNCPC đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh và thiên tai, nhưng CBCNV, người lao động đã phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, cung cấp điện cho hơn 4,5 triệu khách hàng trên địa bàn quản lý.

15/08/2022 15:03
EVNCPC đoàn kết, vượt khó bảo đảm cung cấp điện cho miền Trung – Tây Nguyên - Ảnh 1.

Tổng giám đốc và Chủ tịch Công đoàn EVNCPC đối thoại với công nhân lao động và tất cả CBCNV tại các đơn vị

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện

Đề cập đến yếu tố then chốt quyết định của việc hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Hội nghị đại biểu người lao động EVNCPC lần thứ V (năm 2020-2022), ông Ngô Tấn Cư, thành viên HĐTV kiêm Tổng giám đốc EVNCPC khẳng định, thành quả đó chính là nhờ tinh thần đoàn kết, quyết tâm, sáng tạo của từng CBCNV, người lao động của đơn vị. 

Tổng Giám đốc EVNCPC cho hay, năm 2020, 2021 EVNCPC đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đó là đại dịch COVID-19 với nhiều đợt bùng phát phải giãn cách toàn xã hội và phong tỏa nghiêm ngặt nhiều khu vực. Cùng với đó, các đợt mưa bão, áp thấp nhiệt đới vào các tháng cuối năm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD). Trong khó khăn ấy, ngoài việc kinh doanh hiệu quả dựa trên nền tảng CNTT và dịch vụ chất lượng cao phục vụ các yêu cầu khách hàng, thì tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao của hơn 11.000 CBCNV, người lao động trong toàn EVNCPC là yếu tố quan trọng, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Người lao động của EVNCPC nhanh chóng đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của việc ứng dụng các công nghệ mới, CNTT nhằm tăng năng suất lao động. Trong đó, công nghệ sửa chữa nóng, vệ sinh cách điện hotline bằng nước áp lực cao tiếp tục được áp dụng và phát huy hiệu quả. Các phần mềm dùng chung của EVN, EVNCPC được các đơn vị thành viên sử dụng, vận hành ổn định. Nhiều giải pháp/phần mềm mới được triển khai để phục vụ công tác quản lý điều hành và SXKD.

"Người lao động của EVNCPC đã ghi dấu thành công năm 2020 với Năm An toàn an lao động, từ cơ sở đó cộng với những chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành đã giúp Tổng công ty xếp hạng nhất trong khối Tổng công ty Điện lực của EVN. Năm 2021 và 7 tháng đầu năm 2022 tiếp tục không có tai nạn lao động", ông Ngô Tấn Cư thông tin.

Để đáp ứng chất lượng lao động được bổ sung hằng năm, EVNCPC đã tổ chức tuyển dụng tập trung đối với lao động có trình độ đại học trở lên để phân bổ về cho các đơn vị trực thuộc một cách công khai, minh bạch; đồng thời thực hiện kiểm soát chặt chẽ công tác tuyển dụng công nhân của các đơn vị.

EVNCPC hiện có 39 kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN. Trong giai đoạn này, EVNCPC tổ chức thành công hai đợt thi tuyển phó giám đốc đơn vị cấp 3, kết quả 16/35 ứng viên trúng tuyển. Việc tổ chức tuyển chọn cán bộ bằng hình thức thi tuyển đã tạo cơ hội, động lực cho các cán bộ trẻ, tâm huyết với ngành được thử sức mình, giúp EVNCPC chọn được cán bộ quản lý có năng lực.

Người lao động EVNCPC tích cực tham gia thi đua lao động sản xuất dưới nhiều hình thức và các phong trào này đã có tác động tích cực đối với các hoạt động SXKD. Kết quả, năm 2020 EVNCPC được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; 1 tập thể và 1 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 3 tập thể và 5 cá nhân được tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ…

EVNCPC đoàn kết, vượt khó bảo đảm cung cấp điện cho miền Trung – Tây Nguyên - Ảnh 3.

CBCNV, người lao động EVNCPC đã đoàn kết, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ được giao, bảo đảm cung cấp điện cho hơn 4,5 triệu khách hàng

Thực hiện tốt chế độ chính sách, chăm lo người lao động

Cũng theo ông Ngô Tấn Cư, trong hơn 2 năm qua, việc làm của người lao động trong toàn EVNCPC luôn được bảo đảm ổn định. Định kỳ vào cuối năm, Tổng giám đốc và Chủ tịch Công đoàn đều đối thoại với công nhân lao động và tất cả CBCNV trực tiếp làm công tác an toàn lao động tại các đơn vị. Qua đó lắng nghe để cùng giải quyết, tháo gỡ, chấn chỉnh nhằm tạo sự đồng thuận, đoàn kết, khơi dậy tính sáng tạo, lòng tự hào trong mỗi CBCNV để cùng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động về đào tạo nghề, nâng bậc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, khám sức khỏe định kỳ... được bảo đảm; tổ chức thăm hỏi kịp thời gia đình có người thân mất do dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ đời sống cho những CBCNV có hoàn cảnh khó khăn. Các đơn vị trong toàn EVNCPC đã thực hiện tốt quy định của Bộ luật Lao động đối với CBCNV, người lao động.

Để bảo đảm điều kiện làm việc, sản xuất, giai đoạn này, EVNCPC đã trang bị 157 phương tiện vận tải phục vụ sản xuất, cùng hệ thống các nhà điều hành sản xuất điện lực, nhà trực vận hành điện lực, đội quản lý điện, xí nghiệp dịch vụ điện lực tại các đơn vị. Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghề cũng được EVNCPC quan tâm với tổng số lượt cán bộ tham gia đào tạo từ 2020 đến tháng 7/2022 là 90.890 lượt. EVNCPC đã xây dựng 30 bài giảng Elearning, hình thức đào tạo này giúp người học tiết kiệm được thời gian, công sức, có thể học mọi lúc mọi nơi, học nhiều lần, tiết kiệm chi phí đào tạo. Đồng thời đã xây dựng bộ đề thi với 27.006 câu hỏi trắc nghiệm an toàn, lý thuyết và 938 đề thực hành các ngành nghề áp dụng trong toàn EVNCPC.

EVNCPC cũng chú trọng công tác chăm lo, thăm hỏi, động viên, trợ cấp CBCNV và gia đình với tổng kinh phí gần 32,8 tỷ đồng cho hoạt động nữ công các cấp, hoạt động văn hóa-thể thao, xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn và hỗ trợ sửa nhà... Bên cạnh quyền lợi, CBCNV đều thực hiện tự giác, thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xã hội với tổng số tiền ủng hộ cho công tác xã hội từ nguồn Quỹ phúc lợi và đóng góp của CBCNV là 69 tỷ đồng. Qua đó được chính quyền địa phương và đông đảo khách hàng đánh giá cao.

Để hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo, EVNCPC tiếp tục vận động CBCNV, người lao động nỗ lực bảo đảm cung cấp điện đầy đủ, ổn định, an toàn, chất lượng dịch vụ ngày càng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 

Một số kết quả nổi bật về SXKD của EVNCPC:

- Điện thương phẩm tăng dần qua các năm: Năm 2020 đạt 19,1 tỷ kWh; năm 2021 đạt 20,3 tỷ kWh; 7 tháng đầu 2022 đạt 12,3 tỷ kWh, tăng 3,9% so với cùng kỳ, đạt 57,6% kế hoạch năm.

Tổn thất điện năng giảm qua từng năm, cụ thể năm 2020: 4,65%; năm 2021: 4,43%.

- Độ tin cậy cung cấp điện cải thiện rõ rệt, với thời gian mất điện trung bình/khách hàng (SAIDI) giảm theo từng năm 2020 là 531,95 phút; năm 2021 còn 354,65 phút; 7 tháng năm 2022 đạt 131,45 phút, giảm 14,7% so với cùng kỳ.

- Đầu tư xây dựng trong hai năm 2020, 2021 bình quân mỗi năm đầu tư 6.151 tỷ đồng.

Nhật Anh