In bài viết

EVNCPC không ngừng cải thiện độ tin cậy cung cấp điện

(Chinhphu.vn) - Dù địa bàn quản lý, vận hành lưới điện của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) trải dài qua các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên với địa hình đồi núi hiểm trở, vùng sâu, vùng xa, biên giới nhưng với nỗ lực không ngừng trong quản lý vận hành lưới điện, độ tin cậy trong cung ứng điện tại khu vực này không ngừng được cải thiện và nâng cao.

26/10/2021 12:32
Độ tin cậy cung cấp điện của EVNCPC không ngừng được cải thiện và nâng cao trong những năm qua. Ảnh: EVNCPC
EVNCPC cho biết, năm 2016, bình quân mỗi khách hàng ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên bị gián đoạn sử dụng điện khoảng 2.300 phút. Kết thức 3 quý đầu năm 2021, con số này chỉ còn 223 phút, giảm hơn 10 lần. Đây là thành quả của quá trình nỗ lực, phấn đấu để nâng cao độ tin cậy cung ứng điện của Tổng công ty.

Giai đoạn 2016-2020, độ tin cậy cung ứng điện của Tổng công ty đã liên tục được cải thiện qua từng năm. Đến năm 2020, bình quân thời gian mất điện trong năm của mỗi khách hàng là 360,6 phút/khách hàng, giảm hơn 6,4 lần/khách hàng so với 5 năm trước. Trong 9 tháng đầu năm 2021, kết quả thực hiện của EVNCPC là 223 phút, giảm tới 68% so với cùng kỳ năm trước.

Với đặc thù hệ thống lưới điện trải dài qua nhiều địa hình phức tạp, đồi núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, đặc biệt đây lại là vùng “tâm bão”, lưới điện thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, mưa bão, lũ lụt.

EVNCPC đã không ngừng đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng lưới điện thông minh để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm cả về số lần và thời gian mất điện của khách hàng và nâng cao chất lượng điện năng.

Tổng công ty đã đầu tư hệ thống theo dõi số liệu về sự cố điện rất chặt chẽ qua các kênh chính như: Hệ thống SCADA tại 13 tỉnh, thành phố; chương trình MDMS-hệ thống đo xa theo dõi được những vị trí điểm điện áp không ổn định; phần mềm quản lý phiếu công tác của các đơn vị và qua kênh Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNCPC.

Đối với việc ngừng cấp điện để thực hiện công tác trên lưới, hiện nay, EVNCPC đã kiểm soát việc cắt điện theo từng phút, từng giây. Theo đó, bất kỳ công tác nào của các đơn vị điện lực đều phải báo cáo trên phiếu online tới Tổng công ty. Việc chia sẻ dữ liệu trên phiếu công tác online đã giúp các đơn vị của EVNCPC có thể cùng bố trí triển khai công việc, giảm số lần, thời gian phải cắt điện làm ảnh hưởng đến khách hàng.

Cùng với đó, do tích cực thực hiện các giải pháp ngăn ngừa sự cố, đặc biệt là các sự cố trạm biến áp 110 kV mà suất sự cố 110 kV của tổng công ty đã liên tục giảm qua từng năm. Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2020, suất sự cố trạm biến áp 110 kV giảm từ 0,295 sự cố xuống còn 0,102 (giảm tới 65,4%), tương ứng với số vụ giảm từ 31 xuống còn 13 vụ trong giai đoạn này.

Một trong những giải pháp nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của EVNCPC là việc đưa vào vận hành công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline). Áp dụng công nghệ này, việc sửa chữa, bảo trì hệ thống điện được thực hiện trực tiếp trên lưới điện đang vận hành, không cần phải cắt điện, các phụ tải vẫn hoạt động bình thường, qua đó đã góp phần bảo đảm cung cấp điện liên tục cho khách hàng.

EVNCPC cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới trong mọi hoạt động phục vụ công tác sản xuất kinh doanh, quản lý điều hành, nhằm bảo đảm cung cấp điện đầy đủ, liên tục, an toàn, chất lượng ngày càng cao cho hơn 4,5 triệu khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung-Tây Nguyên.

Toàn Thắng