EVNNPC cho biết ngay trong tháng 5/2023, nền nhiệt miền Bắc đã cao hơn nhiều so với các năm, số ngày nắng nóng cũng gia tăng, kéo theo đó là những đợt nắng nóng gay gắt ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Cùng với đó là tình trạng hạn hán làm cho các hồ thủy điện miền Bắc cận kề mực nước chết. Tình trạng này đã đặt Tổng công ty Điện lực miền Bắc phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện.
Nắng nóng xuất hiện trên diện rộng các tỉnh miền Bắc trong tháng 5 đã khiến công suất phụ tải điện miền Bắc tăng cao. Theo đó, sản lượng tăng 13,59%, công suất cao nhất tăng 17,42% so với cùng kỳ 2022.
Với tinh thần nỗ lực cao nhất để cung cấp điện cho khách hàng trong cao điểm nắng nóng, EVNNPC đã tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và ứng trực 24/24h, nhanh chóng khắc phục sự cố quá tải lưới điện để cấp lại điện cho khách hàng.
Đồng thời, để ứng phó với tình trạng nắng nóng kéo dài và sự thiếu hụt nguồn điện khả dụng cũng như đảm bảo an toàn cho hệ thống điện quốc gia, EVNNPC đã thực hiện theo sự điều hành của Điều độ hệ thống điện, tiết giảm sản lượng thông qua vận động khách hàng điều chỉnh phụ tải và thực hiện tiết kiệm điện nhằm đảm bảo công tác quản lý vận hành thông suốt trong tình hình cực kỳ khó khăn về nguồn điện.
Tháng 5/2023, tổng sản lượng điện thương phẩm Tổng công ty đạt 7,294 tỷ kWh, tăng 5,72% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, thành phần điện cung cấp cho các phụ tải công nghiệp xây dựng chiếm 63,31% và tăng 0,54%; thành phần quản lý tiêu dùng chiếm 28,89% và tăng 15,05%; thành phần thương nghiệp dịch vụ chiếm 3,24% và tăng 23,9%; thành phần nông lâm ngư nghiệp chiếm 1,66% và tăng 9,76%; hoạt động khác chiếm 2,89% và tăng 21,84%.
Trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNNPC tập trung nhân lực, vật lực để đảm bảo quản lý vận hành điện mùa nắng nóng, kiểm soát chặt chẽ việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn trong mùa nắng nóng, tránh để xảy ra sai sót đối với khách hàng.
Tổng công ty cũng đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 – 2025 và các năm tiếp theo và các chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình cung ứng điện, sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả mùa khô năm 2023.
Toàn Tổng công ty đã tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 235 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục là 3,48 ngày. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, Tổng công ty tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 881 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục là 3,51 ngày, giảm 0,35 ngày so với cùng kỳ 2022.
Trong tháng 5, Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNNPC đã tiếp nhận 936.919 yêu cầu của khách hàng qua tất cả các kênh, trong đó tiếp nhận qua các kênh chatbot, cổng DVCQG, app, trả lời tự động với 557.812 yêu cầu, chiếm 59,54%; Tiếp nhận qua tổng đài điện thoại 19006769 chiếm 16,59% với tổng số 149.297 cuộc gọi đến, tăng 33.198 cuộc gọi so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 33.517 cuộc gọi so với tháng 4/2023.
Số lượng các phản ánh, kiến nghị của khách hàng về giá điện, sa thải phụ tải trong thời gian nắng nóng đã được các đơn vị giải quyết xử lý triệt để, không để tồn đọng và vượt cấp.
Về đầu tư xây dựng dự án 110 kV, tháng 5/2023, EVNNPC đã khởi công 3 công trình, tổng số dự án đã khởi công hết tháng 5 là 12/69 dự án; đóng điện 3 dự án. Tổng công ty cũng đã thực hiện đóng điện đường dây 110 kV TBA 220 kV Nông Cống- TBA 220 kV Nghi Sơn và nhánh rẽ, tỉnh Thanh Hóa (giai đoạn 1).
Toàn Thắng