Dầu WTI nhanh chóng đánh mất cột mốc 90 USD/thùng sau 2 phiên giảm mạnh. Số ca lây nhiễm COVID-19 gia tăng nhanh ở Trung Quốc đang khiến cho lo ngại về khả năng Chính phủ tiếp tục mạnh tay trong các biện pháp kiểm soát dịch.
Bên cạnh đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tệ IMF và Ngân hàng Thế giới ngày hôm qua đều đưa ra quan điểm tiêu cực với nền kinh tế. Cả hai cơ quan này đều cho rằng có nguy cơ xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm 2023. IMF đã hạ dự báo tăng trưởng GDP thế giới xuống còn 2,7% trong năm 2023. Trước đó, trong báo cáo tháng 7, cơ quan này đưa ra con số tích cực hơn ở mức 2,9%.
Bên cạnh đó, nguy cơ sụt giảm nguồn cung vẫn đang khá cao sau khi OPEC+ tuần trước cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 11 trong khi nhập khẩu dầu của EU từ Nga đã bắt đầu giảm, khi lệnh cấm vận đang đến gần.
Hôm nay 12/10 sẽ không có dữ liệu tồn kho từ Viện Dầu khí Mỹ API. Thay vào đó, các nhà đầu tư sẽ chờ đợi báo cáo thị trường dầu tháng 10 từ OPEC và Cơ quan Quản lý thông tin năng lượng Mỹ EIA để có thêm dữ kiện để đánh giá triển vọng thị trường.
Giá xăng dầu tăng trở lại sau chuỗi giảm mạnh liên tiếp
Chiều hôm qua 11/10, Liên Bộ Công Thương-Tài chính điều hành giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, mỗi lít xăng RON 95 và E5 RON 92 tăng 560 đồng, còn dầu đắt thêm 1.140-1.960 đồng (trừ dầu mazut). Như vậy, từ 15h chiều qua, mỗi lít xăng RON 95 có mức giá mới là 22.000 đồng; xăng E5 RON 92 là 21.290 đồng.
RON 95-III là loại phổ biến chiếm trên 60% lượng xăng bán trên thị trường và được liên Bộ Công Thương-Tài chính điều hành. Với mức tăng thêm hôm nay, giá xăng RON 95 trở lại ngưỡng giá 22.000 đồng, về ngang giá hồi tháng 12/2021.
Ở kỳ điều hành hôm nay, các mặt hàng dầu đồng loạt tăng mạnh (trừ dầu mazut). Theo đó, dầu diesel tăng 1.960 đồng một lít, lên 24.160 đồng; dầu hoả đắt thêm 1.140 đồng, có giá mới 22.820 đồng. Riêng dầu mazut giữ nguyên giá bán là 14.090 đồng một kg.
Với lần điều chỉnh này, giá dầu diesel lại đắt hơn giá xăng trên 2.000 đồng một lít, ngang giá tháng 4 năm nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá các mặt hàng xăng đã trải qua 27 lần điều chỉnh, trong đó, 14 lần tăng, 12 lần giảm và một lần giữ nguyên.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)