In bài viết

Gia Lai: Để có vụ mùa bội thu

Trước thực tế năng suất và sản lượng các loại cây trồng vụ Đông Xuân giảm mạnh nên vụ mùa 2011 ngành Nông nghiệp và các địa phương tích cực đầu tư sản xuất nhằm bù đắp những thiệt hại do thiên tai gây ra. Bước đầu đã cho thấy những tín hiệu lạc quan về một vụ sản xuất thành công.

14/06/2011 17:31


Là vụ sản xuất chính trong năm, vì vậy vụ mùa được nông dân tích cực đầu tư về vốn, giống, phấn đấu hoàn thành kế hoạch gieo trồng 205.560 ha cây trồng các loại trong vụ mùa 2011.


Theo lịch thời vụ gieo trồng lúa nước, các huyện phía Tây xuống giống từ ngày 20-5 đến 20-6 kết thúc, vùng Đông Trường Sơn từ ngày 5-6 đến 5-7, các loại cây trồng khác vẫn xuống giống theo từng vùng. Tận dụng những cơn mưa từ cuối tháng 4, đến nay nông dân các địa phương đã gieo trồng trên 82.125 ha cây trồng các loại, đạt gần 50% kế hoạch. Trong đó, lúa nước trên 6.843 ha, lúa rẫy 3.843 ha, bắp 16.216 ha…Một số huyện có diện tích gieo trồng đạt cao như: Chư Prông13.500 ha đạt 89% kế hoạch, Mang Yang 6.049 đạt 62%... Khác với mọi năm, để tránh bị lũ vào cuối vụ tại các huyện, thị xã phía Đông Nam tỉnh, năm nay Công ty TNHH một thành viên Khai thác Thủy lợi mở nước sớm hơn so với mọi năm nhằm giúp người dân cánh đồng Ayun Hạ sản xuất sớm dù công trình đang trong giai đoạn tu sửa tích nước.

Nông dân làm đất chuẩn bị gieo sạ vụ mùa. Ảnh: N.H

Để đảm bảo cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các địa phương đã khuyến cáo người dân sử dụng các giống lúa nước trung, ngắn ngày phù hợp vùng Tây Trường Sơn như TH 85, HT1, Q5, DV108 và một số giống bổ sung như TBR-1 CH207. Đông Trường Sơn là các giống HT1, Q5, Hương Cốm cùng các giống lúa lai Nhị Ưu 838, Bio 404. Ông Phạm Ngọc Cơ-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang cho biết: Trước những thiệt hại nặng nề về năng suất và sản lượng do hạn hán gây ra trong vụ Đông Xuân 2010-2011, vụ mùa 2011 để giúp nông dân ổn định sản xuất, ngoài nguồn giống hỗ trợ của tỉnh, UBND huyện cũng đã hỗ trợ giống bắp, lúa để bù đắp phần nào thiệt hại trong vụ sản xuất qua. Nhờ đó, đến nay nông dân đã gieo trồng sớm hơn mọi năm nhằm tránh được mưa lũ trong thời gian tới.


Ông Kpă Thuyên- Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Xác định đây là vụ sản xuất chính trong năm, thời gian qua Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành Nông nghiệp tập trung chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất, hướng dẫn nhân dân kỹ thuật canh tác, phòng trừ sâu bệnh… hỗ trợ các mặt hàng chính sách kịp thời để họ yên tâm sản xuất. Thuận lợi trong vụ mùa năm nay là nguồn giống được hỗ trợ kịp thời đến nông dân. Thời tiết mưa sớm và rải đều khắp đã giúp nông dân gieo trồng sớm hơn mọi năm nhằm tránh thiên tai rủi ro vào cuối vụ.


Vụ mùa 2011 mới đi được nửa chặng đường nhưng nhìn chung đang đi đúng hướng, guồng máy sản xuất đang trong giai đoạn vận hành với những tín hiệu khả quan về một vụ sản xuất suôn sẻ trên khắp các cánh đồng của tỉnh. Nông dân đang hy vọng vào một mùa vàng bội thu.

Nguyễn Hồng – Báo Gia Lai