Tháng 1/1998, sau khi tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, ông Long xin vào làm việc tại Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường), thời gian thử việc 6 tháng.
Ngày 1/6/1998 ông Long được Giám đốc Trung tâm ký hợp đồng lao động chính thức, làm công nhân đo đạc, hệ số lương 1,86 và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ ngày 1/6/1998; được nâng bậc lương theo định kỳ 2 năm. Đến ngày 1/6/2004 ông Long được nâng lương hệ số 2,46.
Trong thời gian từ năm 2002-2006 ông Long theo học Đại học kinh tế. Sau khi tốt nghiệp đại học, tháng 5/2006 ông thi tuyển vào công chức Ban Đảng Tỉnh uỷ và đã trúng tuyển.
Ngày 1/7/2006, ông Long thanh lý hợp đồng với Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường. Khi đó, ông đã đóng BHXH được 8 năm 1 tháng, đang hưởng lương hệ số 2,46.
Ngày 1/10/2006, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ có quyết định tuyển dụng ông Long vào công tác tại một Ban Đảng của Tỉnh uỷ với mức lương bậc 1, ngạch chuyên viên, mã số 01.003, hệ số lương 2,34 và thời gian tập sự 1 năm hưởng 85% lương. Cứ 3 năm ông được nâng một bậc lương, hiện tại hưởng lương chuyên viên bậc 2, hệ số 2,67 và đến ngày 1/10/2013 nếu không có gì thay đổi thì sẽ nâng lên bậc 3 với hệ số 3,0.
Ông Long hỏi việc xếp lương của ông khi được tuyển dụng vào công chức cơ quan Đảng như vậy có đúng không, nếu chưa đúng thì hiện nay ông được hưởng lương hệ số bao nhiêu?
Vấn đề ông Long hỏi, Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng - Đoàn Luật sư Hà Nội trả lời như sau:
Xếp lương căn cứ theo chỉ tiêu, vị trí tuyển dụng
Vào thời điểm ông Nguyễn Minh Long được tuyển dụng vào công tác tại cơ quan Tỉnh ủy (tháng 10/2006), việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ công chức trong các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội áp dụng quy định tại Nghị định số 117/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ.
Theo quy định tại Điều 9; điểm a, khoản 2 Điều 16 và khoản 1, khoản 4 Điều 18 của Nghị định số 117/2003/NĐ-CP thì việc tuyển dụng công chức phải căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí công tác và theo chỉ tiêu biên chế được giao.
Người được tuyển dụng vào công chức quy định tại Nghị định này phải thực hiện chế độ tập sự. Thời gian tập sự 12 tháng đối với ngạch chuyên viên và tương đương.
Trong thời gian tập sự, người tập sự được hưởng 85% lương khởi điểm bậc 1 của ngạch tuyển dụng; trường hợp người tập sự có học vị thạc sĩ phù hợp với yêu cầu tuyển dụng thì được hưởng 85% lương bậc 2 của ngạch tuyển dụng; người tập sự có học vị tiến sĩ phù hợp với yêu cầu tuyển dụng thì được hưởng 85% lương bậc 3 của ngạch tuyển dụng. Thời gian tập sự không được tính vào thời gian xét nâng lương theo thâm niên.
Trường hợp của ông Nguyễn Minh Long được tuyển dụng vào công chức theo hình thức thi tuyển, không phải là trường hợp được điều động, tiếp nhận chuyển công tác từ Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường về cơ quan Tỉnh ủy, không phải đối tượng chuyển xếp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức khi thay đổi công việc và các trường hợp được chuyển công tác từ lực lượng vũ trang, cơ yếu và công ty nhà nước vào làm việc trong các cơ quan nhà nước và các đơn vị sự nghiệp của nhà nước theo hướng dẫn tại Thông tư số 79/2005/TT-BNV ngày 10/8/2005 của Bộ Nội vụ.
Vì vậy, việc xếp lương đối với ông Long do cơ quan Đảng quyết định căn cứ vào vị trí tuyển dụng, chỉ tiêu biên chế, ngạch công chức mà ông được bổ nhiệm.
Do vị trí việc làm và công việc của ông Long tại Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường khác với vị trí việc làm và công việc mà ông được tuyển dụng tại cơ quan Đảng nên cần thiết phải thực hiện chế độ tập sự theo quy định.
Với trình độ đại học, ông Long được Ban Tổ chức Tỉnh ủy xếp lương bậc 1, ngạch chuyên viên, mã số 01.003, hệ số lương 2,34 và thời gian tập sự 1 năm hưởng 85% bậc lương là đúng quy định.
Thời gian đã đóng BHXH của ông Long tại đơn vị cũ được cộng nối tiếp với thời gian đóng BHXH ở cơ quan Tỉnh ủy.
Theo Luật sư, diễn biến tiền lương trong giai đoạn ông Long làm việc tại Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (tháng 1/1998 đến ngày 1/7/2006) và việc xếp lương khi tuyển dụng vào công chức, diễn biến tiền lương trong giai đoạn ông Long làm việc tại cơ quan Đảng (từ ngày 1/10/2006 đến nay) như ông Long trình bày là phù hợp với quy định của pháp luật về cán bộ công chức, pháp luật về tiền lương qua từng thời điểm cụ thể từ năm 1998 đến nay.
Trường hợp được chuyển tiếp hệ số lương từ cơ quan cũ
Theo ông Long phản ánh, cùng công tác với ông Long tại Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường, có 3 người có trình độ Đại học, được Trung tâm nhận vào làm công nhân đo đạc bản đồ và đóng BHXH từ tháng 1/2003.
Đến năm 2012, những người này đã đăng ký dự tuyển vào công chức, được tuyển dụng vào vị trí chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, được Sở Nội vụ xếp hệ số lương như đang hưởng tại đơn vị cũ (hệ số 3,33) và miễn tập sự.
Ông Long đề nghị được giải đáp sự khác nhau trong việc xếp lương khi tuyển dụng giữa ông và 3 người nêu trên.
Về vấn đề này, Luật sư trả lời như sau:
Vào thời điểm 3 người này được tuyển dụng vào công chức (năm 2012), việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức áp dụng quy định tại Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ.
Điểm c khoản 1, khoản 2 Điều 19 và khoản 4 Điều 20 của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP được hướng dẫn tại điểm a, khoản 1, Điều 11; điểm b khoản 1 Điều 12 Thông tư số 13/2010/TT-BNV quy định:
Căn cứ điều kiện đăng ký dự tuyển công chức và yêu cầu công việc, người đứng đầu cơ quan quản lý công chức được xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển đối với người có trình độ đào tạo từ đại học trở lên, có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển dụng từ 5 năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.
Trường hợp người được tuyển dụng vào công chức đã có thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc, chưa nhận trợ cấp BHXH một lần, được bố trí làm việc theo đúng ngành, nghề đào tạo hoặc theo đúng chuyên môn nghiệp vụ trước đây đã đảm nhiệm thì thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc được tính để làm căn cứ xếp ngạch, bậc lương phù hợp với vị trí việc làm được tuyển dụng, thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc đứt quãng thì được cộng dồn.
Trường hợp bổ nhiệm và xếp lương vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở xuống thì người đứng đầu cơ quan quản lý công chức quyết định xếp ngạch, bậc lương theo thẩm quyền và theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 79/2005/TT-BNV ngày 10/8/2005 của Bộ Nội vụ.
Không thực hiện chế độ tập sự đối với người được tuyển dụng vào công chức khi người đó đã có thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc bằng hoặc lớn hơn thời gian tập sự mà thời gian đó đã làm những công việc theo yêu cầu của ngạch công chức được tuyển dụng.
Đối với trường hợp 3 người trước đây cùng công tác với ông Long, do những người này có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển dụng từ 5 năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng và được bố trí việc làm đúng ngành nghề đã đào tạo, nên được xếp hệ số lương đang hưởng ở đơn vị cũ tương đương với hệ số lương của ngạch, bậc công chức được bổ nhiệm và được miễn thời gian tập sự là có căn cứ và đúng với quy định tại điểm c khoản 1, khoản 2 Điều 19; khoản 4 Điều 20 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP và hướng dẫn tại điểm a, khoản 1, Điều 11; điểm b khoản 1 Điều 12 Thông tư số 13/2010/TT-BNV.
Luật sư Trần Văn Toàn
VPLS Khánh Hưng – Đoàn Luật sư Hà Nội
* Thông tin chuyên mục có giá trị tham khảo với người đọc, không dùng làm tài liệu trong tố tụng pháp luật.
Tin liên quan:
- Xếp lương khi tuyển dụng vào công chức
- Xếp lương viên chức khi chuyển công tác
- Xếp lương thời gian công tác trước khi được tuyển dụng
- Chuyển cơ quan có được giữ bậc lương?
- Xếp lương trường hợp chuyển công tác từ doanh nghiệp vào cơ quan nhà nước
- Việc bảo lưu hệ số lương khi thay đổi công việc
- Hướng dẫn xếp lương đối với CBCCVC khi thay đổi công việc
- Hướng dẫn chuyển xếp lương cũ sang lương mới