Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, sau hơn 3 tháng triển khai, dự án thành phần 3 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt hơn 126ha trên tổng diện hơn 137 ha (Thành phố Bà Rịa là 22,77 ha, gồm 151 hộ, tổ chức; Thị xã Phú Mỹ là 114,75 ha, gồm 1.059 hộ, tổ chức) cần thu hồi phục vụ thi công dự án, đạt tỉ lệ 92%.
Hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bố trí đủ vốn ngân sách để thực hiện các nội dung công việc thuộc nhiệm vụ của địa phương; hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án như: lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu, chuẩn bị sẵn nguồn nguyên vật liệu, bảo đảm có thể triển khai thi công dự án.
Năm 2023, dự án được bố trí 1.018 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương; 440 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh và hơn 570 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh kéo dài từ năm 2022; ứng vốn năm 2024 ngân sách tỉnh 494 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã giải ngân được 93% vốn bố trí năm 2023.
Trong khi dự án thành phần 3 tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu công tác giải phóng mặt bằng đã gần về đích thì dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu mới hoàn thành công tác cắm mốc, đo đạc lập bản đồ hồ sơ thu hồi đất.
Dự án thành phần 2 hiện cũng hoàn thành công tác cắm mốc, đo đạc lập bản đồ hồ sơ thu hồi đất. UBND huyện Long Thành đã ban hành hơn 1.600 thông báo thu hồi đất, còn 80 trường hợp chưa đủ thông tin chủ sử dụng đang phối hợp rà soát.
Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu dài 53,7 km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai (dài 34,2 km) và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (dài 19,5 km). Giai đoạn 1, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 4 - 6 làn xe (tùy theo đoạn tuyến) với tổng vốn đầu tư 17.829 tỷ đồng.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Cả ba dự án thành phần đều đồng loạt khởi công vào ngày 18/6.
Ngọc Tấn