In bài viết

Giám đốc VCCI TPHCM: Quy mô thị trường dệt may trong nước khoảng 4,5 tỷ USD

(Chinhphu.vn) - Giám đốc VCCI TPHCM Trần Ngọc Liêm cho biết thông tin trên tại buổi khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị, nguyên phụ liệu & vải 2025 diễn ra hôm nay (9/4) tại TPHCM.

09/04/2025 17:08
Giám đốc VCCI TPHCM: Quy mô thị trường dệt may trong nước khoảng 4,5 tỷ USD- Ảnh 1.

SaigonTex - SaigonFabric là sự kiện dệt may hàng đầu của Việt Nam, được tổ chức hai lần mỗi năm tại TPHCM và Hà Nội

Quy mô thị trường dệt may trong nước khoảng 4,5 tỷ USD

Theo ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI TPHCM, năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hơn 405 tỷ USD, trong đó, ngành dệt may chiếm khoảng 12-16%, gần 44 tỷ USD.

Ngành dệt may nằm trong top 8 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 10 tỷ USD, đưa Việt Nam vượt qua Bangladesh, trở thành quốc gia xuất khẩu dệt may lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Các thị trường xuất khẩu dệt may chủ lực của Việt Nam gồm: Hoa Kỳ (37,98%), EU (9,77%), Hàn Quốc (8,93%;), Trung Quốc (8,3%;), ASEAN (6,59%).

Đáng chú ý, quy mô thị trường dệt may trong nước 25 năm qua đã tăng trưởng nhanh, từ trên 300 triệu USD lên khoảng 4,5 tỷ USD.

Năm 2025, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu từ 10-12% so với năm 2024. Riêng xuất khẩu của ngành dệt may đạt từ 47-48 tỷ USD.

Mặc dù đạt nhiều thành tựu, nhưng ông Liêm cho rằng, để hoàn thành mục tiêu đặt ra cho năm 2025, ngành dệt may đang đối mặt nhiều thách thức, như: thiếu hụt nguồn lao động, sự khó đoán định của đơn hàng, vấn đề nguyên phụ liệu có nguồn gốc xuất xứ theo yêu cầu của các FTA, rào cản thương mại mới của các thị trường truyền thống…

Để vượt qua những khó khăn này, các doanh nghiệp trong ngành cần đẩy mạnh liên kết chuỗi, ứng dụng công nghệ, tự động hóa và xanh hóa nhà máy, từ nguyên liệu, nhiên liệu, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu.

Cụ thể, từ nay đến năm 2030, ngành dệt may sẽ phải chuyển dần từ phát triển nhanh sang phát triển bền vững. Từ 2031-2035, phát triển bền vững một cách hiệu quả theo mô hình kinh tế tuần hoàn; hoàn thiện chuỗi giá trị trong nước và tham gia ở vị trí có giá trị cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng đến hết quý II

Về phía doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, ông Cao Hữu Hiếu cho biết, trong những năm qua, công nghiệp dệt may Việt Nam luôn là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng của nền kinh tế, với tốc độ tăng trưởng cao và gần như liên tục trong suốt giai đoạn từ 1990 đến nay.

Tuy nhiên, giai đoạn tới đây, theo ông Cao Hữu Hiếu, sẽ rất quan trọng khi chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là xu thế dài hạn của cả thị trường dệt may thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Do đó, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để bắt kịp xu thế và đáp ứng yêu cầu của khách hàng với nhóm sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Đặc biệt, tập trung chuyển đổi sang sử dụng công nghệ hiện đại để giảm thiểu sử dụng năng lượng và tài nguyên, sử dụng năng lượng tái tạo, đầu tư thiết bị máy móc công nghệ chuyển đổi kép, chuyển đổi số... là những giải pháp mà các doanh nghiệp dệt may lớn của Việt Nam phải hướng tới.

Điều đáng mừng, cùng với chủ động tìm kiếm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp dệt may hiện đã chủ động tái cấu trúc bộ máy theo hướng tinh gọn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo vào quy trình quản trị và sản xuất. Nhờ đó đã tự động hóa nhiều khâu sản xuất, giảm phụ thuộc vào lao động thủ công, nâng cao năng suất mà không cần mở rộng quy mô nhân sự, giúp giảm chi phí sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng…

Cũng theo ông Cao Hữu Hiếu, hiện nhiều doanh nghiệp ngành may đã nhận đủ đơn hàng đến hết quý II và đang đàm phán đơn hàng cho quý III.

Về vấn đề đang được quan tâm hiện nay đó là việc Mỹ áp mức thuế đối ứng 46% cho hàng hóa Việt Nam, cao hơn so với những dự báo trước đây, ông Cao Hữu Hiếu cho rằng các doanh nghiệp dệt may cần bình tĩnh. Theo ông, mức thuế cao không chỉ riêng đối với Việt Nam mà các quốc gia sản xuất dệt may khác cũng đều bị áp thuế đối ứng ở mức cao.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhìn nhận ngành dệt may Việt Nam cần tính toán lại cán cân thương mại với Mỹ, theo hướng gia tăng sử dụng bông Mỹ, đồng thời đáp ứng yêu cầu nguồn gốc xuất xứ…

Ngày 9/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX), Công ty Tổ chức Triển lãm CP Exhibition Ltd Hong Kong (Trung Quốc) và một số đơn vị khác đã tổ chức khai mạc Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may-thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2025 (Saigontex-Saigonfabric 2025).

Saigontex-Saigonfabric 2025 quy tụ hơn 1.100 nhà triển lãm, tăng 6% so với năm ngoái.

Các nhà triển lãm đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ như Ấn Độ, Bangladesh, Bỉ, Bồ Đào Nha, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Malaysia, Mỹ, Hà Lan, Pakistan, Pháp, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ...

Bên cạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu gần như đầy đủ chuỗi cung ứng của ngành dệt may; kết nối nhà sản xuất, nhà cung cấp và khách hàng, tại Saigontex-Saigonfabric 2025 còn có một số hoạt động đáng chú ý như cụm gian hàng quốc gia và vùng lãnh thổ, thúc đẩy thương mại giữa nhà triển lãm trong và ngoài nước…

Trong khuôn khổ Saigontex-Saigonfabric 2025 diễn ra từ ngày 9 đến ngày 12/4, còn có chương trình thuyết trình sản phẩm và diễu hành thời trang mùa 2 với 8 chủ đề mang đến cho khách tham quan cơ hội tiếp cận những thương hiệu quốc tế hàng đầu.

Cùng với đó, các nhà cung cấp cũng sẽ giới thiệu những đổi mới và công nghệ mới nhất trong sản xuất dệt may hiện nay.

Ngọc Tấn