In bài viết

Giám sát chặt chẽ dịch vụ khuyến mại với di động trả trước

(Chinhphu.vn) – Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm các quy định liên quan đến các hoạt động khuyến mại của các dịch vụ di động, đặc biệt là giám sát chặt chẽ hoạt động khuyến mại đối với dịch vụ di động trả trước.

18/05/2012 17:37

Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - Ảnh Chinhphu.vn

Phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông xung quanh vấn đề quản lý thuê bao di động trả trước.

PV: Thưa ông, đến ngày 1/6 tới Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý thuê bao di động trả trước sẽ có hiệu lực. Tại văn bản này, quy định quản lý thuê bao di động trả trước đã được thắt chặt hơn. Để quy định không chỉ nằm trên giấy, cơ quan chức năng đã có những bước chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Trụ: Trước hết, để đảm bảo hiệu quả trong công tác triển khai thực hiện Thông tư này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng dịch vụ, chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động về quy định quản lý thuê bao di động trả trước trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tăng cường phối hợp với Bộ Công an, cũng như yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành trên cả nước phải triển khai thực hiện tốt công tác quản lý thuê bao di động trả trước.

Trên cơ sở đó, ngành Thông tin và Truyền thông sẽ đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao, đại lý phân phối SIM thuê bao đối với các hoạt động phân phối, đăng ký quản lý thuê bao di động trả trước. Từ đó, xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm về hoạt động quản lý thuê bao di động trả trước.

Đồng thời, Bộ cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước liên quan đến các hoạt động khuyến mại. Đặc biệt là giám sát chặt chẽ hoạt động khuyến mại đối với dịch vụ di động trả trước.

Bộ khuyến khích các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động triển khai tốt các hoạt động tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng và khuyến mại theo quy định đối với các dịch vụ di động trả sau để hạn chế việc phát triển nóng thuê bao di động trả trước thông qua các giải pháp về giá cước, khuyến mại, tài nguyên viễn thông.

Cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động hoàn toàn đáp ứng

PV: Cơ sở hạ tầng của cơ quan quản lý và chính bản thân các doanh nghiệp viễn thông hiện nay có đảm bảo để thực hiện tốt các quy định mới hay không khi mà thời hạn ngày 1/6 đã tới gần, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Trụ: Hiện nay Hệ thống thu thập và quản lý số liệu viễn thông của cơ quan quản lý viễn thông đang được khẩn trương tiến hành xây dựng. Khi hoàn thành hệ thống này sẽ kết nối đến các doanh nghiệp viễn thông nhằm kiểm tra, giám sát các số liệu báo cáo của doanh nghiệp liên quan đến công tác quản lý nghiệp vụ viễn thông trong đó có các thông tin liên quan đến thuê bao trả trước, khuyến mại, tài nguyên viễn thông.v.v.

Về phía Bộ Công an cũng đang khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về chứng minh nhân dân thống nhất trong cả nước và sớm kết nối với cơ sở dữ liệu thuê bao di động trả trước của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động để phục vụ việc trao đổi, đối soát số liệu thông tin thuê bao.

Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, nhìn chung cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động hoàn toàn đáp ứng các quy định của Thông tư. Với từng trường hợp cụ thể như việc thiết lập trang Web để người sử dụng có thể truy cập và kiểm tra thông tin thuê bao của mình thì tại thời điểm này một số doanh nghiệp đã thực hiện được, một số doanh nghiệp chưa thực hiện được. Tuy vậy, theo quy định trong Thông tư thì sau 6 tháng kể từ khi Thông tư có hiệu lực mới áp dụng quy định này.

Ngoài ra, để tăng cường chia sẻ cơ sở hạ tầng, giảm chi phí đầu tư, Thông tư cũng cho phép các doanh nghiệp triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao dưới nhiều hình thức như: Tự triển khai; Hợp tác với doanh nghiệp khác để triển khai; Ủy quyền cho các doanh nghiệp bưu chính triển khai các điểm đăng ký thông tin thuê bao tại các Bưu cục, các điểm Bưu điện Văn hóa xã.

PV: Mặc dù trước đây Bộ cũng đã có Thông tư 22/2009/TT-BTTTT quy định điều kiện đối với điểm giao dịch, song thực tế cho thấy vẫn còn có rất nhiều điểm giao dịch không đảm bảo yêu cầu đề ra. Đây cũng chính là nơi xuất phát của nạn sim kích hoạt sẵn đang phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy trong thời gian tới Bộ có biện pháp gì để quản lý triệt để các điểm giao dịch này?

Ông Nguyễn Xuân Trụ: Trong Thông tư mới có quy định cụ thể hơn về điều kiện đối với điểm đăng ký thông tin thuê bao. Cụ thể, một điểm đăng ký thông tin thuê bao phải đáp ứng các điều kiện cả về pháp lý, địa điểm và diện tích mặt bằng tối thiểu, cũng như điều kiện về trang thiết bị tối thiểu. Nếu không đáp ứng được các điều kiện trên thì không được phép làm điểm đăng ký thông tin thuê bao.

Để đảm bảo thực hiện nghiêm quy định trên, các Sở Thông tin và Truyền thông tại địa phương có trách nhiệm thanh, kiểm tra các điểm đăng ký thông tin thuê bao trên địa bàn, nếu phát hiện vi phạm thì Sở có văn bản yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động chấm dứt hợp đồng uỷ quyền với chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao.

Chủ thuê bao phải đăng ký trực tiếp tại điểm đăng ký thông tin thuê bao để được cung cấp số thuê bao

Đối với các chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao, nếu vi phạm các hành vi cấm như: Sử dụng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; Sử dụng SIM đa năng để đăng ký thông tin thuê bao…v.v thì ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động chấm dứt hợp đồng uỷ quyền với chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao. Đồng thời thông báo cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động khác chấm dứt hoặc không được ký hợp đồng ủy quyền đối với chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao này và chỉ được ký lại hợp đồng ủy quyền với chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao bị vi phạm sau 2 năm kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.

Không sử dụng SIM đa năng để đăng ký, chuyển thông tin thuê bao

PV: Bộ sẽ có biện pháp gì để kiểm soát chặt chẽ độ chính xác của cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao trả trước, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Trụ: Về việc kiểm soát độ chính xác của cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao trả trước, Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT đã quy định chặt chẽ về vấn đề này. Cụ thể, Thông tư yêu cầu chủ thuê bao phải đến đăng ký trực tiếp tại điểm đăng ký thông tin thuê bao để cung cấp số thuê bao, xuất trình chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu)…; điền thông tin đăng ký vào “Bản khai thông tin thuê bao di động trả trước” theo mẫu thống nhất do doanh nghiệp ban hành.

Bên cạnh đó, khi tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao, nhân viên giao dịch phải yêu cầu chủ thuê bao cung cấp bản sao chứng minh nhân dân, hộ chiếu để lưu giữ, bản gốc để đối chiếu; sao (photocopy) hoặc quét (scan) lại chứng minh nhân dân, hộ chiếu; Kiểm tra và đối chiếu với thông tin trong “Bản khai thông tin thuê bao di động trả trước”. Trong trường hợp phát hiện bản khai thông tin thuê bao không đúng hoặc không hợp lệ thì nhân viên giao dịch không được chấp nhận thông tin đăng ký và phải thông báo cho chủ thuê bao biết.

Đồng thời, các bản sao hoặc quét chứng minh nhân dân, hộ chiếu và số liệu thông tin thuê bao đã được đăng ký hợp lệ tại điểm đăng ký thông tin thuê bao phải được cập nhật vào cơ sở dữ liệu tập trung của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động chậm nhất là 12 giờ kể từ khi tiếp nhận được bản khai đăng ký thông tin thuê bao cùng với tên, địa chỉ của chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao đã tiếp nhận đăng ký qua đường kết nối internet giữa điểm đăng ký thông tin thuê bao với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động.

Đặc biệt, Thông tư yêu cầu không được sử dụng dịch vụ nhắn tin, điện thoại, Fax và SIM đa năng để đăng ký và chuyển thông tin thuê bao. Chỉ sau khi đã hoàn thành việc cập nhật thông tin thuê bao được đăng ký hợp lệ vào cơ sở dữ liệu tập trung của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động thì doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động mới được đáp ứng nhu cầu kích hoạt của chủ thuê bao đối với số thuê bao đã được đăng ký.

Như vậy, về mặt pháp lý, Thông tư đã quy định rất chặt chẽ, rõ ràng các nội dung để đảm bảo độ chính xác của cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao.

Ngoài ra để tăng cường độ chính xác của thông tin thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án Hệ thống thu thập và quản lý số liệu viễn thông của cơ quan quản lý viễn thông nhằm kiểm tra, giám sát các số liệu báo cáo của doanh nghiệp liên quan đến công tác quản lý nghiệp vụ viễn thông.

Đồng thời, từng bước triển khai việc kết nối cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý viễn thông, cơ sở dữ liệu điện tử về chứng minh nhân dân của Bộ Công an với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về viễn thông với mục đích cuối cùng để thông tin thuê bao được chính xác, đảm bảo thị trường viễn thông di động phát triển lành mạnh, bền vững.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Đức Mạnh - Trần Thơm thực hiện