In bài viết

Giảm số lượng đơn thư, vụ việc khiếu nại, tố cáo

(Chinhphu.vn) - Theo Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, trong 9 tháng đầu năm 2012, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân giảm về số lượng đơn thư và số vụ việc.

04/10/2012 19:25

Quang cảnh tại phòng chờ tiếp công dân của trụ sở tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh
- Ảnh: baoquangninh.com.vn

Tuy nhiên, số lượt đoàn đông người tăng và tính chất, mức độ gay gắt hơn. Những vụ việc bức xúc nổi lên chủ yếu là những vụ việc khiếu nại liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiếp 14.603 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 23,7%), tuy nhiên, có 422 lượt đoàn đông người (tăng 11,05%). Số vụ việc trình bày là 3.682 vụ.

Các Bộ, ngành, địa phương tiếp 198.146 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (tăng 29%), trong đó có 1.686 lượt đoàn đông người (tăng trên 40% so với cùng kỳ năm 2011); tiếp nhận 66.748 đơn khiếu nại, tố cáo (giảm 27,5%); đã giải quyết 27.181/44.371 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (61,2%).

Qua giải quyết, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho công dân 47,72 tỷ đồng, 313,4 ha đất; minh oan cho 563 người; kiến nghị xử lý hành chính 160 người; chuyển cơ quan điều tra xử lý 15 vụ (với 17 người).

Thanh tra Chính phủ đã tiếp nhận 10.713 đơn (giảm 29,2% so với cùng kỳ năm 2011), trong đó đã phân loại xử lý 10.393 đơn; kết luận và báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết 44/47 vụ việc.

Cũng theo tổng hợp của Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ và các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, LĐ-TB-XH đã triển khai 28 tổ công tác rà soát tại các tỉnh, thành phố và có phương án giải quyết thống nhất đối với 280 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Quốc Thanh