In bài viết

Hơn 90% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm trở lên

(Chinhphu.vn) - Giai đoạn 2021–2025, việc đào tạo tiếp tục được triển khai mạnh, hướng tới chuẩn hóa đội ngũ theo Luật Giáo dục 2019, với 90,5% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm trở lên.

30/10/2025 18:16
Hơn 90% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm trở lên- Ảnh 1.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cả nước trong suốt 7 năm triển khai Đề án 33 - Ảnh: VGP/Thu Trang

Tại Hội nghị tổng kết Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018–2025” (Đề án 33) do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 30/10, ông Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, giai đoạn 2019–2025, Đề án 33 đã tạo chuyển biến rõ rệt về chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý mầm non. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được đẩy mạnh, đáp ứng yêu cầu đổi mới và chuyển đổi số trong giáo dục.

Từ 2018–2020, đề án đã nâng chuẩn trình độ cho 257.790/347.895 giáo viên (đạt 74,1%, vượt chỉ tiêu). Giai đoạn 2021–2025, việc đào tạo tiếp tục được triển khai mạnh, hướng tới chuẩn hóa đội ngũ theo Luật Giáo dục 2019, với 90,5% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm trở lên.

Các chương trình đào tạo được cập nhật theo chuẩn đầu ra, năng lực nghề nghiệp, phù hợp với Khung trình độ quốc gia và chuẩn nghề nghiệp giáo viên, hiệu trưởng mầm non.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Giáo viên mầm non không chỉ là người dạy trẻ đọc, viết hay nhận biết thế giới xung quanh, mà là những người gieo mầm nhân cách đầu tiên cho con người Việt Nam.

Đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long và Hải Phòng cho biết, việc triển khai Đề án 33 thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực, thể hiện tinh thần chủ động và trách nhiệm của đội ngũ giáo viên mầm non ở cơ sở.

Nhiều mô hình ứng dụng chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Vĩnh Long và các địa phương khác đã chứng minh hiệu quả của các khóa tập huấn. Những kết quả này cho thấy, khi được quan tâm và tạo điều kiện đúng mức, giáo viên mầm non hoàn toàn có thể phát huy năng lực, sáng tạo và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh giáo dục mầm non là bậc học đặc thù, nơi các thầy cô không chỉ dạy dỗ mà còn chăm sóc, nuôi dưỡng những đứa trẻ trong giai đoạn hình thành nhân cách đầu đời. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của giáo viên mầm non là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất. Ông cho rằng nghề giáo viên mầm non không chỉ đơn thuần là một nghề để mưu sinh mà phải được nhìn nhận là một sứ mệnh, đòi hỏi người làm nghề phải thực sự yêu trẻ, có trái tim nhân hậu và khả năng kiềm chế cảm xúc lớn trước nhiều áp lực.

Từ nhận thức đó, Thứ trưởng đề nghị cần có những chính sách cụ thể, thiết thực để thu hút người giỏi vào ngành, đồng thời đảm bảo chế độ đãi ngộ để giáo viên yên tâm công tác.  

Thu Trang