In bài viết

Giỏ quà tặng Tết: hàng Việt chiếm thế chủ đạo

Thị trường giỏ quà Tết năm nay chứng kiến sự lên ngôi của hàng Việt khi khối lượng hàng nội chiếm đến 90% trong giỏ quà do chất lượng tốt mẫu mã đẹp nhưng cả mềm hơn hàng ngoại nhập. Theo nhiều người kinh doanh, mùa Tết 2012, giỏ quà ở phân khúc trung bình sẽ thắng lớn.

22/12/2011 16:56
Chất lượng tốt, giá rẻ: hàng Việt lên ngôi Giỏ quà tết năm nay da dạng hơn, đặc biệt là sự xuất hiện phong phú của giỏ quà Tết có giá dưới 100 ngàn đồng. Giỏ quà giá rẻ bao gồm đầy đủ các sản phẩm thiết yếu cho mùa Tết như: bánh mứt, trà, rượu, nước giải khát, thực phẩm ăn liền… khá phù hợp với người tiêu dùng có thu nhập thấp. Trừ các loại giỏ quà cao cấp có giá trên 1 triệu đồng, ở những giỏ quà phân khúc trung bình trở xuống, mặt hàng rượu ít được chú trọng, chỉ để gói cho đủ bộ và tăng thêm phần đẹp mắt cho hình thức của giỏ quà. Năm nay, tỷ lệ hàng Việt chiếm đa số trong giỏ quà Tết. Đặc biệt là ở những giỏ quà có giá từ 500 ngàn đồng trở xuống. Đối với các giỏ quà cao cấp, hàng Việt cũng chiếm 70% đến 80%. Các giỏ quà đều chú trọng đến từng đối tượng khách hàng cụ thể. Giá cả giao động rất lớn, từ 100 ngàn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm. Hàng Việt chiếm thế chủ đạo trong giỏ quà Tết năm nay (ảnh: internet) Anh Châu, chủ tiệm tạp Hóa Tú Châu trên đường Phạm Văn Thuận cho biết: “hàng Tết năm nay đa số đánh vào nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, bớt những những mặt hàng xa xỉ như rượu. Những giỏ quà có giá trung bình từ 350 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng được tiêu thụ mạnh. Trong gói quà Tết, hàng Việt chiếm trên 90% vì nguồn gốc rõ ràng, chất lượng được người tiêu dùng tin tưởng, giá cả thường thấp hơn từ 20%-40% so với hàng ngoại nhập. Đặc biệt năm nay các thương hiệu có khối lượng sản phẩm lớn trong giỏ quà như: Bibica, Kinh Đô, Trung Nguyên, Vinacafe… đều cho ra đời những sản phẩm mới với mẫu mã đẹp mắt, sang trọng nên đảm bảo được tính mỹ thuật cho giỏ quà”. Năm nay, các công ty tên tuổi sản xuất hàng thực phẩm như kinh Đô, Bibica, Trung Nguyên, Vissan… đều mạnh dạn tham gia thị trường quà tặng, nhờ thế mạnh của nhà phân phối sản phẩm được thị trường đón nhận. Các giỏ quà là tập hợp những sản phẩm “đinh” của doanh nghiệp để đánh vào phân khúc người tiêu dùng bấy lâu ưu ái thương hiệu của doanh nghiệp với giá tốt. Ngoài ra những người kinh doanh giỏ quà tặng cũng tập hợp sản phẩm của các thương hiệu mạnh lại thành một giỏ quà tiện lợi, gói ghém đẹp mắt để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết. * Phân khúc bình dân thắng lớn Giỏ quà Tết năm nay khá đa dạng tùy theo giá tiền của người tiêu dùng, được chia ra làm 3 dòng sản phẩm: giỏ quà giá tốt dành cho người thu nhập thấp như có giá từ 200 ngàn đồng trở xuống, bớt rượu và các thực phẩm đắt tiền khác như: hạt dẻ, khô bò, gia vị… hoặc chọn các sản phẩm thay thế mà vẫn đảm bảo được giỏ hàng đẹp, sang trọng. Giỏ quà cho người có thu nhập trung bình có giá từ 200 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng. Đây là phân khúc bán rất chạy tại các điểm kinh doanh vì chất lượng giỏ hàng khá tốt, phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng. Giỏ quà Tết cao cấp có giá từ trên từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng/giỏ cũng bao gồm đủ các thành phần trên nhưng tăng thêm các sản phẩm cao cấp hoặc trọng lượng các thành phần lớn hơn so với các loại giỏ quà khác. Ngoài ra, một thành phần không thể thiếu của giỏ quà là chai rượu. Giá một chai rượu tây trong giỏ quà có khi chiếm gần 50% giá trị của giỏ quà Tết. Dự đoán phân khúc bình dân sẽ thắng lớn Ngoài các cửa hàng thực phẩm, các siêu thị những năm gần đây đều tập trung cho mặt hàng các giỏ quà tặng nhằm đáp ứng nhu cầu biếu tặng của người dân trong dịp Tết. Các giỏ quà đều được thiết kế theo chủ đề Tết với số lượng tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Nhãn hàng riêng của siêu thị cũng được sử dụng khá nhiều trong các giỏ quà, chủ yếu từ phân khúc có giá trung bình và giỏ quà giá tốt. Đây được cho là một chiêu để kéo giãn mặt bằng giá của giỏ quà để thu hút khách hàng. Riêng các cửa hàng kinh doanh bánh kẹo, thực phẩm có thể linh hoạt thiết kế giỏ quà tùy theo mức tiền mà khách hàng yêu cầu. Chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá phải chăng, người kinh doanh thường chọn hàng Việt để gói quà Siêu thị Big C năm nay tung ra thị trường khoảng 20 loại giỏ, hộp quà Tết được thiết kế với nhiều mức giá khác nhau có giá từ 55 ngàn đồng đến 1,9 triệu đồng. Giá giao động từ 55 đến 1,9 triệu đồng/sản phẩm. Siêu thị Co.op Mart cũng đưa ra 20 loại giỏ quà Tết với các chủ đề khác nhau, mức giá từ 50 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/giỏ. Theo đại diện siêu thị, giỏ quà Tết có mức giá từ 200 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng có sức tiêu thụ rất lớn. Đặc biệt Tết năm nay siêu thị đưa các nhãn hàng riêng vào trong giỏ quà nên đảm bảo giá tốt cho người tiêu dùng. Chị Lệ, chủ một cửa hàng Bánh kẹo tại chợ Biên Hòa cho biết: “giỏ quà trung bình từ 300 ngàn đồng trở xuống tại cửa hàng tiêu thụ rất mạnh do phù hợp với đối tượng có thu nhập thấp và công nhân. Năm nay, giá giỏ quà có thể tăng 15% so với năm ngoái do giá các loại bánh kẹo, nước ngọt đều tăng tương ứng”. N. Thương