In bài viết

Gỡ vướng trong nhập khẩu ôtô

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý về nguyên tắc các doanh nghiệp được tiếp tục nhập khẩu xe ô tô theo hợp đồng đã ký (số lượng, chủng loại) mà đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ hợp đồng trước ngày ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương (ngày 12/5

03/08/2012 11:18

Ảnh minh họa

Bộ Công Thương có nhiệm vụ hướng dẫn cụ thể, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định và trả lời cho doanh nghiệp biết.

Trước đó, ngày 12/5/2011, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT. Theo đó thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung những giấy tờ sau cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật; Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp.

Khi thực hiện những quy định trên, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã gặp khó khăn, không có đủ điều kiện để thông quan cho lô hàng của mình. Đặc biệt là những doanh nghiệp nhập khẩu đã ký hợp đồng và đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ hợp đồng trước ngày ban hành Thông tư trên.

Quốc Hà