In bài viết

Góp phần kết nối điện ảnh Việt với tinh hoa quốc tế

(Chinhphu.vn) - Nhà sản xuất Yuji Sadai – người sáng lập Bitters End, Inc. sẽ xuất hiện tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Ba (DANAFF III) trong vai trò Thành viên Ban Giám khảo phim Việt Nam, góp phần kết nối điện ảnh Việt với tinh hoa quốc tế.

18/06/2025 08:21
Góp phần kết nối điện ảnh Việt với tinh hoa quốc tế- Ảnh 1.

Khi nói về điện ảnh nghệ thuật Nhật Bản những thập niên gần đây, Yuji Sadai là một trong những cái tên tiêu biểu nhất. Ông không chỉ được biết đến với vai trò nhà sản xuất, nhà phát hành, mà còn là người đã tạo dựng và dẫn dắt Bitters End – một trong những công ty phim độc lập uy tín hàng đầu tại Nhật Bản. 

Với hơn ba thập kỷ gắn bó cùng điện ảnh, Yuji Sadai được đánh giá là người đứng sau nhiều thành công của các tác phẩm Nhật Bản trên trường quốc tế, đồng thời là cầu nối giữa các nền điện ảnh nghệ thuật từ Đông sang Tây.

Yuji Sadai sáng lập Bitters End, Inc. vào năm 1994 tại Tokyo, định vị công ty là một đơn vị chuyên sản xuất và phát hành các bộ phim độc lập, mang giá trị nghệ thuật và tư duy điện ảnh khác biệt. Dưới sự dẫn dắt của ông, Bitters End đã tham gia đồng sản xuất và phân phối hàng loạt các tác phẩm nổi tiếng, được đánh giá cao về chuyên môn và giành nhiều giải thưởng lớn. Nổi bật trong số đó phải kể đến The Land of Hope (2012), This Is What I Remember (2022) và đặc biệt là Drive My Car (2021) của đạo diễn Ryusuke Hamaguchi – bộ phim đoạt Giải Oscar 2022 ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhất, góp phần đưa làn sóng phim Nhật Bản quay lại với công chúng toàn cầu.

Bên cạnh vai trò sản xuất, Yuji Sadai còn đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong các liên hoan phim danh giá. Ông đảm nhận vai trò Chủ tịch Ban giám khảo hạng mục Phim sinh viên Nest tại Liên hoan phim quốc tế San Sebastián 2019 và đã tham gia nhiều liên hoan phim quốc tế khác như Locarno, Tokyo. Với kiến thức sâu rộng về điện ảnh nghệ thuật và tinh thần cởi mở, Yuji Sadai luôn được đánh giá cao bởi khả năng phát hiện và đồng hành cùng các tài năng mới trong giới làm phim.

Góp phần kết nối điện ảnh Việt với tinh hoa quốc tế- Ảnh 2.

"Drive My Car" (2021) – bộ phim đoạt Giải Oscar 2022 ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhất, góp phần đưa làn sóng phim Nhật Bản quay lại với công chúng toàn cầu.

Năm 2025, Yuji Sadai tiếp tục đánh dấu hành trình quốc tế hóa thông qua việc tham gia Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF III) với vai trò thành viên Ban giám khảo hạng mục Phim Việt Nam dự thi. Sự xuất hiện của ông không chỉ nâng cao uy tín chuyên môn cho DANAFF, mà còn đem tới cơ hội để các nhà làm phim trong nước được lắng nghe chia sẻ, kinh nghiệm từ một đạo diễn chuyên nghiệp đã góp phần mở đường tiếp cận thị trường quốc tế cho nhiều tác phẩm châu Á.

Đảm nhận vị trí giám khảo tại DANAFF III, Yuji Sadai không chỉ là một người đánh giá mà còn là người kết nối - kết nối giữa Việt Nam và Nhật Bản, giữa các nhà làm phim độc lập và thị trường quốc tế, giữa những câu chuyện địa phương và khán giả toàn cầu. Sự hiện diện của ông tại DANAFF sẽ giúp liên hoan phim thu hút sự quan tâm của công chúng, khẳng định sự uy tín trên bản đồ điện ảnh khu vực, đồng thời phản ánh xu hướng hội nhập ngày càng sâu rộng của điện ảnh Việt Nam trong dòng chảy châu Á.

Có thể thấy, việc mời Yuji Sadai tham gia hội đồng giám khảo là một bước đi chiến lược của DANAFF III trong hành trình mở rộng tầm ảnh hưởng và chuẩn hóa quy trình đánh giá phim theo chuẩn quốc tế. Với tư duy biên tập kỹ lưỡng, khả năng nắm bắt xu hướng và sự quan tâm đến chiều sâu tác phẩm, Yuji Sadai hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều đóng góp có giá trị cho dòng phim Việt Nam mang đậm bản sắc văn hóa.

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Ba (DANAFF III) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 29/6 đến 05/7/2025 tại thành phố Đà Nẵng.

So với hai kỳ trước, DANAFF III có bước phát triển vượt trội cả về quy mô, thời gian tổ chức và nội dung chương trình. Từ 05 ngày hoạt động chính thức ở hai kỳ trước, DANAFF III tăng thời gian chính thức của liên hoan phim lên 07 ngày. Tổng số phim được tuyển chọn vào các chương trình trong DANAFF III là hơn 100 phim (so với 46 phim của DANAFF I và 63 phim của DANAFF II); số buổi chiếu phim tăng lên đến khoảng 200 (so với 100 buổi của mùa trước).

Diệp Anh