In bài viết

Góp phần thúc đẩy phát triển du lịch ĐBSCL

(Chinhphu.vn) - Tập đoàn Novaland và Tập đoàn Tư vấn Boston (The Boston Consulting Group – BCG) vừa ký kết hợp tác dự án “Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu”, mục tiêu là hoạch định chiến lược, nối kết và phát triển du lịch chung cho các tỉnh tại khu vực này.

31/01/2018 14:00
Tập đoàn Novaland và Tập đoàn BCG ký kết hợp tác dự án “Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu”.

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là một thị trường du lịch rất tiềm năng do sở hữu rất nhiều cảnh quan sinh thái, tài nguyên thiên nhiên phong phú, hội tụ tinh hoa lịch sử và di sản văn hóa truyền thống đặc sắc. Nơi đây được đánh giá là điểm đến lý tưởng cho loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng hay du lịch khám phá…

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, du lịch ĐBSCL vẫn chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng và vị thế của vùng. Một trong những nguyên nhân được các chuyên gia trong ngành du lịch đánh giá là chưa có nhiều cơ sở lưu trú và khách sạn có đẳng cấp quốc tế để có thu hút nhiều hơn nữa lượng khách quốc tế tại đây.

Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland cho biết, không chỉ tập trung phát triển các sản phẩm căn hộ cao cấp tại thị trường TPHCM, Novaland nhận thấy việc đầu tư phát triển các dự án nghỉ dưỡng cao cấp tại ĐBSCL sẽ góp phần phát triển bền vững du lịch của vùng, để biến nơi đây là điểm đến cho khách du lịch cả nước, trong khu vực và quốc tế, từ đó giúp thay đổi cách nhìn về du lịch ĐBSCL.

Theo ông Christopher Lewis Malone, Giám đốc Phát triển Kinh tế toàn cầu Tập đoàn BCG, khi phát huy tốt nhất, ĐBSCL có thể là một viên ngọc quý của du lịch Việt Nam, sánh ngang với một số điểm du lịch đường sông tuyệt vời trên thế giới như Đồng bằng sông Nile ở Ai Cập, nơi tạo ra hàng triệu việc làm cho nền kinh tế và đem lại thu nhập để bảo tồn di sản văn hoá và thiên nhiên cho nơi đây.

“Mặt khác, nếu không được quản lý đúng đắn, ĐBSCL có thể nhanh chóng trở thành một vấn đề an nguy của Việt Nam do suy thoái môi trường và mất sinh kế của cộng đồng địa phương. Đã đến thời điểm cần có sự can thiệp ngay lập tức để đưa ĐBSCL vào một quỹ đạo phát triển mới”, ông Christopher Lewis Malone cho biết.

Theo khảo sát của BCG, phát triển du lịch ĐBSCL sẽ là một trong những chiến lược rất có ý nghĩa để thích ứng với sự biến đổi khí hậu. Ước tính ban đầu từ BCG cho thấy có thể tạo thêm 300.000 việc làm trong ngành du lịch vào năm 2025, đem lại sự đa dạng hóa quan trọng cho nền kinh tế và sinh kế bền vững cho người dân sống ở ĐBSCL.

Một phần thiết yếu của sự phát triển sẽ là sử dụng các tiêu chuẩn và thông lệ tốt nhất toàn cầu để đảm bảo tính bền vững, qua đó bảo tồn và nuôi dưỡng các tài nguyên văn hoá then chốt ở ĐBSCL như chợ nổi, các cộng đồng bên sông và văn hóa sống địa phương.

Bên cạnh đó, sự phát triển tổng thể của ngành du lịch dự kiến cũng sẽ tác động kích thích đáng kể đến sự phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn chiếm đa số ở ĐBSCL. Ngoài ra, sáng kiến này còn chú trọng tới việc đầu tư vào giáo dục và đào tạo, nhằm đưa chất lượng dịch vụ ngang bằng với chuẩn quốc tế và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Theo phân tích của BCG, việc phát triển du lịch ĐBSCL qua việc đưa ra định hướng cụ thể và chiến lược sẽ tạo ra một thị trường tiềm năng và phát triển bền vững, qua đó thu hút thêm nhiều đối tác, các nhà đầu tư Việt Nam, nhà đầu tư quốc tế, đối tác phát triển và các tổ chức phi chính phủ. Đây chính là những nhân tố có thể đưa khu vực ĐBSCL phát triển không chỉ về du lịch, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và hỗ trợ người dân địa phương trong thời gian dài.

BCG được thành lập năm 1963 tại Hoa Kỳ, thuộc top 3 tập đoàn lớn nhất thế giới về lĩnh vực tư vấn. BCG hiện có văn phòng tại hơn 90 thành phố thuộc 50 quốc gia. Hơn 2/3 doanh nghiệp trong top 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ (Fortune 500) là khách hàng của BCG.

Tại Việt Nam, BCG đã và đang tham gia tư vấn nhiều dự án quan trọng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước Việt Nam.

Minh Thi