In bài viết

Góp ý của kiều bào là nguồn lực quan trọng phát triển TPHCM

(Chinhphu.vn) - Mỗi cán bộ, mỗi cơ quan chức năng của TPHCM phải bắt tay hành động ngay, tháo gỡ bất kỳ vướng mắc, coi những sáng kiến, ý kiến góp ý tâm huyết của đại biểu kiều bào là nguồn lực quan trọng, là “ngân hàng ý tưởng” quý giá mà Thành phố luôn cần đến cho sự phát triển trong thời gian tới.

13/11/2016 20:37

Toàn cảnh phiên bế mạc. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Đây là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng với các sở, ngành của Thành phố tại phiên bế mạc Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”, chiều 13/11.

Hội nghị đã đón tiếp 500 đại biểu kiều bào là các chuyên gia, trí thức, doanh nhân, nhà văn hóa tiêu biểu, có uy tín trong nhiều lĩnh vực từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ, đại diện cho cộng đồng 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới về dự.

Ban Tổ chức đã nhận được gần 100 tham luận của kiều bào gửi về và có khoảng 50 tham luận được trình bày trực tiếp tại Hội nghị với nhiều ý kiến trao đổi, phản hồi. Các ý kiến đều thể hiện sự tâm huyết, nghiên cứu chuyên sâu và có nhiều ý tưởng thiết thực gắn bó với các vấn đề phát triển của TPHCM.

Phát biểu bế mạc, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cảm ơn các đại biểu kiều bào đã không quản đường xá xa xôi về tham dự Hội nghị, thể hiện tình cảm, trách nhiệm lớn với Thành phố mang tên Bác và với đất nước.

Theo Bí thư Đinh La Thăng, sáng kiến tổ chức Hội nghị này được đưa ra vào thời điểm Thành phố đang có những bước chuyển mạnh mẽ, khởi đầu giai đoạn phát triển 2016-2020, với nhu cầu cấp bách là được tư vấn, phản biện, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quốc tế về phát triển, quy hoạch...

Theo ông Đinh La Thăng, những gì TPHCM trông đợi từ Hội nghị đã được đáp ứng hơn cả mong đợi, bởi phần lớn các tham luận, ý tưởng của kiều bào cũng là những vấn đề mà lãnh đạo Thành phố đang trăn trở tìm hướng giải quyết. Nhiều tham luận đã chia sẻ sự đồng thuận với 7 chương trình đột phá của Thành phố đề ra, cả trong trước mắt cũng như lâu dài, như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng chất lượng tăng trưởng kinh tế, đẩy nhanh cải cách hành chính, giảm ùn tắc giao thông, khắc phục tình trạng ngập nước...

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, có được những ý kiến quý báu đó, ngoài nỗ lực to lớn còn là tấm lòng rộng mở, sự ưu tư đầy trách nhiệm của mỗi đại biểu. Lãnh đạo Thành phố vô cùng trân trọng và xin ghi nhận tất cả các ý kiến, đề xuất tâm huyết của đại biểu kiều bào đóng góp cho TPHCM.

Sau Hội nghị này, lãnh đạo Thành phố sẽ cùng các sở, ngành chức năng tiếp tục hợp tác, hình thành cơ chế tương tác, trao đổi thường xuyên với đại biểu kiều bào để triển khai các đề xuất cụ thể đó, nhất là các vấn đề gắn trực tiếp đến cải thiện chất lượng sống của người dân.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đề nghị mỗi cán bộ, cơ quan chức năng của Thành phố phải bắt tay hành động ngay, tháo gỡ bất kỳ vướng mắc, coi kết quả của Hội nghị, coi những sáng kiến, ý kiến góp ý tâm huyết của đại biểu kiều bào là nguồn lực quan trọng, là “ngân hàng ý tưởng” quý giá mà Thành phố luôn cần đến cho sự phát triển trong thời gian tới.

Mạnh Hùng