Dự án đường Vành đai 1 thuộc trục giao thông Đông - Tây của thành phố, đi qua địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình. Đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu có chiều dài gần 550 mét với tổng mức đầu tư hơn 642 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí GPMB là 527 tỷ đồng, chi phí xây dựng là 54 tỷ đồng…Tuyến đường được thiết kế rộng 50 mét, gồm mặt đường rộng 32 mét, dải phân cách giữa rộng 3 mét, vỉa hè và các công trình phụ trợ.
Dự án được khởi công xây dựng tháng 4/2010, do Ban quản lý Các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (MPMU) làm chủ đầu tư. Đây là dự án có vai trò quan trọng nhằm giải quyết ách tắc giao thông, tạo bộ mặt đô thị, cải thiện điều kiện kinh tế - xã hội thành phố. Tuy nhiên, đến nay tiến độ GPMB dự án rất chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân trong diện di dời không đồng thuận về giá đền bù, chính sách tái định cư... trong khi đó, chính quyền địa phương vẫn loay hoay trong việc xác định nguồn gốc đất.
Ông Trương Đình Đức, Trưởng ban bồi thường GPMB quận Đống Đa cho biết: Toàn tuyến có 450 hộ dân và 5 cơ quan trong diện phải di dời, đến nay, UBND quận Đống Đa đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 155 hộ dân và 2 cơ quan; 70 hồ sơ khác dự kiến sẽ được quận thông qua trong tháng 2/2012. Tiến độ chậm chủ yếu là do khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất. Trong quá trình triển khai công tác GPMB đã bộc lộ một số vướng mắc như: việc tăng giá đất hàng năm không tỷ lệ thuận với việc tăng giá nhà tái định cư khiến người dân so sánh về chính sách đền bù. Do đó, quận đề nghị UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng xem xét bố trí nhà tái định cư có diện tích lớn hơn để tạo sự đồng thuận của người dân...
Để tháo gỡ khó khăn cho chính quyền địa phương và chủ đầu tư, ông Nguyễn Đức Biền, Trưởng ban bồi thường GPMB TP Hà Nội đề nghị, khi xác định nguồn gốc đất, chính quyền địa phương xem xét sử dụng mọi loại giấy tờ mà người dân có được. Thậm chí cả giấy phạt vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng cũng có thể được xem là căn cứ để phê duyệt hồ sơ. Trong trường hợp không có bất kỳ loại giấy tờ nào thì có thể vận dụng luật theo hướng có lợi nhất cho dân. Đó là tổ chức hội nghị tư vấn với sự tham gia của đại diện Mặt trận Tổ quốc phường, những người cao tuổi, hàng xóm trong khu dân cư nhằm xác định nguồn gốc đất, thời gian ăn ở ổn định. Từ đó làm cơ sở phê duyệt phương án bồi thường, GPMB. Về vấn đề căn hộ tái định cư nhỏ, cơ cấu bất hợp lý, thành phố sẽ có phương án xử lý theo hướng có lợi cho dân.
Ông Nguyễn Sỹ Bảo - Giám đốc MPMU cho biết, đến thời điểm này, công tác thi công ngoài hiện trường mới hoàn thành được 80 mét trong số 480 mét đầu tuyến khu vực Hoàng Cầu. Vì vậy, để đảm bảo kế hoạch công trình, MPMU sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của thành phố và các cấp chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn tất công tác GPMB trong tháng 6/2012 phục vụ thi công; hoàn thiện dần tuyến Vành đai 1, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông phía Đông sang phía Tây thành phố.
Xuân Nguyên