|
Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nếu không có giải pháp từ bây giờ thì trong vòng 4 - 5 năm nữa, tình hình ùn tắc giao thông sẽ ngày càng phức tạp.
|
Đề xuất này được đưa ra tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì vào sáng 28/12.
Theo đó, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị Chính phủ cho phép các bộ, ngành phối hợp với Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để giảm ùn tắc.
Lý giải nguyên nhân đưa ra đề xuất này, ông Chung cho rằng, trước tình hình hiện nay, bình quân hằng tháng trên địa bàn Thành phố có 18.000-22.000 xe máy và 6.000-8.000 ô tô đăng ký mới. Với tốc độ này, chưa tính đến năm 2018 khi các dòng thuế liên quan đến ô tô được miễn giảm tăng lên thì năm 2020 Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ô tô, chưa kể ô tô của khối lực lượng vũ trang cũng như xe các tỉnh vào Hà Nội. Đồng thời, cũng có 7 triệu xe máy.
"Nếu không có giải pháp từ bây giờ thì trong vòng 4-5 năm nữa, tình hình ùn tắc giao thông sẽ ngày càng phức tạp", ông Nguyễn Đức Chung nói.
Trước đó, kỳ họp HĐND TP. Hà Nội khóa 14 vừa qua cũng đã thông qua Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông Thành phố giai đoạn 2016-2020 với tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỉ đồng, trong đó có dành 700 triệu đồng để xây dựng Đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Việc xây dựng đề án này dự kiến sẽ được thực hiện ngay trong năm 2016.
Phan Trang