Ảnh minh họa |
Thực tế, sau thời gian triển khai Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 20/5/2010 đến 15/3/2012, Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 1,13 triệu trường hợp, thu phạt gần 290 tỷ đồng, trong đó vi phạm ở nội thành là gần 862 nghìn trường hợp, thu phạt gần 150 tỷ đồng.
Các lỗi vi phạm nhiều gồm: đi sai phần đường, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, đi quá tốc độ… Đồng thời, Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng đã kiểm tra, xử lý hơn 103.000 trường hợp, thu phạt hơn 51 tỷ đồng.
Theo UBND thành phố Hà Nội, việc nâng mức xử phạt vi phạm giao thông tại các đô thị lớn theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP đã có tác dụng giáo dục, răn đe, nhiều trường hợp không dám tái phạm.
Nhờ đó, tai nạn giao thông ở nội thành giảm cả 3 tiêu chí: số vụ giảm 14,7%, số người chết giảm 9,5% và người bị thương giảm 17,2%.
Tuy nhiên, việc nâng mức xử phạt cũng có một số tồn tại, hạn chế như: không được tạm giữ phương tiện nên tính răn đe hạn chế…
Do vậy, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010/NĐ-CP theo hướng: nâng mức xử lý vi phạm cao hơn hiện nay để bảo đảm tính răn đe. Thành phố đề xuất tăng mức phạt tiền cao gấp hai lần hiện tại; cho phép tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính đến 10 ngày với các lỗi: không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, đèn tín hiệu, đi ngược chiều… Đồng thời đề xuất cho tịch thu phương tiện người đua xe trái phép.
Thanh Đức