Cả 2 công trình do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, được khởi công cùng thời điểm ngày 19/1/2012 (tức ngày 25 tháng Chạp năm 2011) - (Ảnh VGP/Việt Hà : Cầu vượt Láng Hạ- Thái Hà)
Sau hơn 3 tháng khẩn trương triển khai thi công, vượt qua các khó khăn về điều kiện thời tiết giá lạnh; các khó khăn về mặt bằng thi công: vừa thi công, vừa phải đảm bảo lưu thông thông hàng ngày của nhân dân; các khó khăn do có nhiều công trình ngầm, nổi trong phạm vi nút giao, phải kịp thời xử lý tại hiện trường...., đến nay, hai công trình đã hoàn thành chuẩn bị cho Lễ thông xe chính thức - (Ảnh VGP/Việt Hà : Cầu vượt Láng Hạ- Thái Hà)
Dự án xây dựng cầu vượt nút giao Láng Hạ- Thái Hà được xây dựng bằng kết cấu thép lắp ghép tại nút giao Láng Hạ - Thái Hà, cầu vượt trực thông theo hướng dọc đường Láng Hạ (vượt qua đường Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng) và được thực hiện trên cơ sở mặt bằng hiện có của nút giao, không phải giải phóng mặt bằng. (Ảnh VGP/Việt Hà : Cầu vượt Láng Hạ- Thái Hà)
Tải trọng thiết kế của cầu là 3 tấn. Cầu gồm 8 nhịp dầm giản đơn (7 nhịp 24m, 1 nhịp 20m), chiều dài cầu (tính cả đường đầu cầu) 247m; Khổ cầu 9m (trong đó có 2 làn đường hỗn hợp dành cho xe ôtô con và xe máy). Kết cấu trụ thép, móng cọc thép (9 cọc/trụ). Đường dẫn 2 đầu cầu bằng kết cấu mặt đường bê tông nhựa, xây dựng hệ thống chiếu sáng, thoát nước đồng bộ theo cầu - (Ảnh VGP/Việt Hà: Cầu vượt Láng Hạ- Thái Hà).
Dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Chùa Bộc – Thái Hà đươc xây dựng bằng kết cấu thép lắp ghép tại nút giao Chùa Bộc -Thái Hà, cầu vượt trực thông theo hướng dọc đường Tây Sơn (vượt qua đường Chùa Bộc - Thái Hà) và được thực hiện trên cơ sở mặt bằng hiện có của nút giao không phải giải phóng mặt bằng - (Ảnh VGP/Việt Hà : Cầu vượt Chùa Bộc – Thái Hà).
Tải trọng thiết kế của cầu 3 tấn. Cầu gồm 8 nhịp dầm giản đơn, mỗi nhịp 24 m, chiều dài cầu tính cả đường đầu cầu 246m. Khổ cầu 9m (trong đó có 2 làn đường hỗn hợp dành cho xe ôtô con và xe máy). Đường dẫn 2 đầu cầu bằng kết cấu mặt đường bê tông nhựa, xây dựng hệ thống chiếu sáng, thoát nước đồng bộ theo cầu- (Ảnh VGP/Việt Hà : Cầu vượt Chùa Bộc – Thái Hà).
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, kết quả triển khai đối với 2 cầu vượt tại nút giao Láng Hạ - Thái Hà và Chùa Bộc – Thái Hà cho thấy các cầu vượt sử dụng kết cấu tháo lắp ghép, tải trọng nhẹ cơ bản đã phát huy được những ưu điểm vượt trội, đó là: đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo mỹ quan đô thị; tiến độ thi công nhanh; thi công trên mặt bằng hiện có nên không phải giải phóng mặt bằng; công tác tổ chức giao thông hợp lý nên quá trình thi công không gây ảnh hưởng nhiều đến việc lưu thông hàng ngày - (Ảnh VGP/Việt Hà: Cầu vượt Chùa Bộc – Thái Hà).
Lắp đặt hệ thống biển báo - Ảnh VGP/Việt Hà |
Cây cầu vượt lắp ghép Chùa Bộc - Thái Hà và Láng Hạ - Thái Hà sẽ dành cho cho phương tiện cơ giới có trọng tải nhẹ từ 3,0 tấn trở xuống, cho xe du lịch, taxi, xe mô tô, xe gắn máy.
Cụ thể, theo thông báo của Sở GTVT Hà Nội về phương án tổ chức giao thông tại nút giao cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà và cầu vượt Tây Sơn - Thái Hà thì chỉ có xe máy và ô tô con được phép lưu thông qua cầu vượt với tốc độ lưu thông không quá 25km/h. Các phương tiện đường bộ không được lưu thông qua cầu gồm: xe thô sơ và người đi bộ; xe buýt, ô tô chở khách trên 9 chỗ ngồi; ô tô tải có trọng lượng trên 3 tấn, kể cả các loại máy kéo và xe máy thi công chuyên dùng.
Lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu - Ảnh VGP/Việt Hà |
Các phương tiện lưu thông tại khu vực nút giao dưới gầm cầu theo sự điều tiết của hệ thống đèn tín hiệu giao thông và kệ thống sơn, kẻ đường trong khu vực. Thời gian tổ chức phân luồng bắt đầu từ ngày 26/4.
Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, để triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hưởng ứng tháng an toàn giao thông Quốc gia năm 2012, dự kiến Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai mô hình cầu vượt kết cấu thép lắp ghép tại một số nút giao thông trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND Thành phố.
Trong tháng 5/2012, Sở Giao thông vận tải sẽ triển khai thi công ngay 2 cầu vượt tại nút giao đường Lê Văn Lương – đường Láng và nút giao đường Nguyễn Chí Thanh – đường Láng. Đồng thời khẩn trương lập dự án để triển khai thi công hoàn thành trong năm 2012 đối với 03 cầu vượt kết cấu thép lắp ghép tại nút giao Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch, nút Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân, nút Bạch Mai – Lê Thanh Nghị.
Việt Hà