Ảnh minh họa
|
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục khẩn trương nghiên cứu, quy định chặt chẽ về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách; nghiên cứu, hướng dẫn việc ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả khai thác các bến xe trên phạm vi toàn quốc.
Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về cấp phép kinh doanh vận chuyển hành khách.
Trước đó, từ cuối tháng 7, Phó Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP. Hà Nội tăng cường kiểm tra việc thực hiện cấp phép các tuyến xe khách cố định liên tỉnh tại Bến xe Mỹ Đình. UBND thành phố Hà Nội rà soát quy hoạch các bến xe khách trên địa bàn Thành phố và chỉ đạo tổ chức phân tuyến hợp lý; có kế hoạch đầu tư, mở rộng các bến xe theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, giảm tải cho bến xe Mỹ Đình để giảm ùn tắc giao thông và tình trạng mất trật tự an toàn giao thông khu vực bến xe Mỹ Đình là cấp thiết.
Do đó, Sở Giao thông vận tải đã sắp xếp, điều chuyển các lượt xe ra khỏi bến Mỹ Đình chia làm từng đợt phù hợp với việc đi lại của nhân dân ít bị xáo trộn đồng thời cũng ảnh hưởng ít nhất đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải.
Từ tháng 8/2013, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chuyển toàn bộ 52 xe của các đơn vị vận tải đang khai thác tại bến xe Mỹ Đình được hai đầu Sở Giao thông vận tải chấp thuận sau ngày 14/10/2009 sang bến xe Yên Nghĩa.
Toàn bộ 91 xe tuyến Mỹ Đình đi Hòa Bình và các huyện thuộc tỉnh Hòa Bình đang khai thác tại bến xe Mỹ Đình cũng được chuyển về bến xe Yên Nghĩa hoạt động theo đúng hướng tuyến quốc lộ 6; giảm tần suất từ 20-30% (tương đương 78 xe) các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An về khai thác tại bến xe Yên Nghĩa;
Cắt giảm 70 xe của toàn bộ các tuyến Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Lạng Sơn đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình đối với các “nốt” xe đang hoạt động kém hiệu quả.
Số xe còn lại sẽ tiếp tục được điều chuyển vào đầu năm 2014. Đồng thời, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ rà soát tổng thể các bến xe khách đang hoạt động trên địa bàn Thành phố để có kế hoạch sắp xếp theo quy hoạch và theo hướng tuyến phù hợp với các địa phương về Hà Nội của các bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa.
Phan Hiển