In bài viết

Hà Nội: Nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh khi học trực tuyến

(Chinhphu.vn) - Bước vào năm học mới đã hơn một tháng, khi học sinh chưa thể đến trường do dịch COVID-19, việc dạy và học online đã trở nên quen thuộc đối với giáo viên, học sinh cũng như phụ huynh học sinh trên địa bàn Hà Nội. Đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành GD&ĐT Hà Nội đã và đang nỗ lực đổi mới phương pháp để tạo hứng thú và hiệu quả cho học sinh khi học tập trực tuyến.

12/10/2021 13:22

Học sinh Hà Nội học trực tuyến. Ảnh:VGP/Gia Huy

Giáo viên làm chủ công nghệ dạy học

Từ đầu năm học, xác định dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh chưa thể sớm quay lại trường, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường đã, đang có nhiều giải pháp để học sinh học trực tuyến tiếp thu đủ khối lượng kiến thức mà không gây quá tải.

Tại nhiều quận, huyện, Phòng GD&ĐT các địa phương đã tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng quản lý, dạy - học trực tuyến ở cấp tiểu học để cán bộ, giáo viên chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy, học trực tuyến.

Các trường học cũng được yêu cầu kiểm soát, phê duyệt tư liệu tranh, ảnh, hình nền, clip… của giáo viên, học sinh tự khai thác sử dụng làm tư liệu phục vụ và dạy học trực tuyến nhằm tránh sai sót về mặt chuyên môn…

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận, ngay từ đầu năm học mới, quận đã đặt trọng tâm vào công tác tổ chức dạy và học trực tuyến, bảo đảm 100% các trường xây dựng và vận hành hiệu quả trường học trực tuyến. Tại quận Ba Đình, hiện có 92% số trường học trực tuyến trên nền tảng Google Classroom; 0,6% số trường học trực tuyến trên nền tảng MS Teams và 0,2% số trường học trên nền tảng khác. Việc tập huấn kỹ năng quản lý, tổ chức dạy học trực tuyến cho 100% cán bộ, giáo viên toàn ngành đã giúp giáo viên làm chủ công nghệ dạy học, nhà trường quản lý được quá trình học trực tuyến của học sinh. 

Cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên Trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình) cho biết, để tạo thuận lợi cho học sinh, từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã có các điều chỉnh về thời khoá biểu, giảm số phút học trong mỗi tiết, thay đổi thời khoá biểu theo tuần, tháng để học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn khi học trực tuyến. Giáo viên cũng xây dựng bài dạy theo hướng giảm tối đa lý thuyết, tăng yêu cầu vận dụng kiến thức thông qua việc gửi các video hướng dẫn học sinh thực hành để giúp học sinh tiếp thu hiệu quả khi học trực tuyến.

Tư vấn tâm lý, giải quyết khó khăn cho học sinh khi học trực tuyến

Cùng chung những nỗ lực của ngành GD&ĐT Thủ đô, Trường Tiểu học Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy) đã khắc phục khó khăn, giúp học sinh thích nghi với phương thức dạy học trực tuyến. Đặc biệt là với học sinh lớp 1, lớp 2, các phụ huynh đã tích cực phối hợp với nhà trường nhằm hỗ trợ con em mình tiếp cận và nâng cao hiệu quả của phương pháp học tập này khi chưa thể đến trường trực tiếp.

Đặc biết, Trường Tiểu học Dịch Vọng A đã đi tiên phong trong việc giải quyết các trở ngại về tâm lý cho giáo viên, phụ huynh và học sinh bằng chương trình tư vấn trực tuyến “Vượt qua trở ngại tâm lý cho giáo viên, phụ huynh, học sinh trong đại dịch”. Trường cũng có những giải pháp thiết thực và kịp thời nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi triển khai dạy trực tuyến như bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên bằng nhiều hình thức, liên kết với các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông để hỗ trợ tốt nhất cho giáo viên, đảm bảo chất lượng đường truyền Internet phục vụ giảng dạy và hội họp.

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp,  Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình) đã nghiêm túc thực hiện theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Quận Ba Đình về chương trình dạy và học trực tuyến. Nhiệm vụ nhà trường quan tâm, đặt lên hàng đầu là làm thế nào tạo được hứng thú và hiệu quả cho học sinh khi tham gia học tập trực tuyến mà vẫn đảm bảo đúng theo chương trình của Sách giáo khoa lớp 2 mới.

Các giáo viên linh hoạt, sáng tạo, chủ động hơn trong các tiết dạy của mình, ngoài việc chuẩn bị giáo án các môn học chi tiết theo thời khóa biểu, đã dành nhiều thời gian để học hỏi về công nghệ thông tin và xem những bài giảng tập huấn để tiếp thu những phương pháp dạy học tích cực mới. 

Các giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Diệu đã ứng dụng kiến thức CNTT để xây dựng giáo án online, lồng ghép thêm các trò chơi hiện đại, hấp dẫn qua hình ảnh, video minh họa cho bài giảng để tạo sự sinh động, cuốn hút học sinh. Nhờ đó, giờ học trực tuyến  trở nên sinh động, gần gũi, giúp học sinh tập trung hơn trong giờ học, ghi nhớ, hiểu và dễ dàng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu, giáo viên còn chia sẻ và hướng dẫn cho học sinh các phương pháp để học online hiệu quả nhất như: Có tinh thần tự giác học tập; xây dựng không gian học tập riêng tư; có kế hoạch học tập rõ ràng; tích cực tương tác bằng câu hỏi, trò chơi và tham gia thảo luận; ghi chép đầy đủ và đọc lại bài sau mỗi buổi học; thực hành bài học thường xuyên; luôn giữ sức khỏe tốt.

Gia Huy