Kết quả, toàn Thành phố đã tiếp 550.107 lượt người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 1.447 lượt đoàn khiếu kiện đông người; tiếp nhận 291.887 đơn thư; giải quyết 113.535/138.099 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 82,21%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, cho tập thể, công dân 92.429 triệu đồng; 637,77 ha đất; xử lý hành chính 1.150 người; chuyển cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự 46 vụ việc liên quan đến 80 người. Tỷ lệ và chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở các cấp đạt gần 80%. Nhiều vụ việc phức tạp đông người, kéo dài được giải quyết, góp phần ổn định tình hình chính trị, giữ vững trật tự xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thành phố.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số địa phương vẫn có chiều hướng gia tăng, nhiều vụ việc khiếu kiện vượt cấp, đông người, tính chất gay gắt, phức tạp và tiềm ẩn nhiều khả năng ảnh hưởng đến trật tự xã hội và lòng tin của nhân dân vào bộ máy, hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ của chính quyền các cấp.
Phần nhiều, các vụ việc khiếu nại, tố cáo đều liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, có một số khiếu nại liên quan đến việc thực hiện chính sách xã hội, kỷ luật của cán bộ, công chức… hoặc tố cáo cán bộ, công chức làm sai chính sách, tiêu cực, tham nhũng trong quản lý đất đai, tài chính, đầu tư, xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội…
Nguyên nhân dẫn đến tình hình khiếu nại, chủ yếu là do cơ chế, chính sách, pháp luật chưa ổn định. Bên cạnh đó, một số cơ quan chuyên môn của Thành phố vẫn còn sai sót về việc phân định và xử lý đơn, phân định thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai giữa cơ quan hành chính với cơ quan Tòa án. Ở cấp xã, phường, thị trấn do không có cán bộ chuyên trách nên công tác tiếp công dân và xử lý đơn còn thiếu chính xác, dẫn đến nhầm lẫn, chuyển đơn không đúng địa chỉ, công dân còn nhiều bức xúc, tiếp tục khiếu nại lên các cấp.
Thời gian tới, tốc độ đô thị hóa tại Thành phố sẽ nhanh hơn và khẩn trương hơn. Nhiều dự án phát triển đô thị tiếp tục được triển khai thực hiện nên đòi hỏi phải thu hồi đất với quy mô rất lớn (chủ yếu là đất nông nghiệp) trong khi các chính sách về nhà đất, bồi thường, tái định cư vẫn chưa có cơ sở ổn định, thậm chí còn bất cập nên khiếu kiện của công dân chắc chắn sẽ còn diễn biến phức tạp tăng cả về số lượng vụ việc cũng như tính chất gay gắt phức tạp của vụ việc, nếu không giải quyết tốt sẽ ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, Hà Nội là Thủ đô của cả nước, nơi tập trung nhiều cơ quan của Trung ương nên công dân của nhiều địa phương khác cũng thường xuyên đến Hà Nội để khiếu kiện. Vì vậy, Hà Nội xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong các nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong thời gian tới.
Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố; phát huy sức mạnh của các tổ chức trong hệ thống chính trị; chấn chỉnh công tác tiếp dân, xử lý đơn thư của công dân, tăng cường chất lượng giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo lần đầu tại các sở, ban ngành và các địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, và xử lý linh hoạt, kiên quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người.
Phan Long