![]() |
Hành trình tuyến bus nhanh số 32 - Giáp Bát - Nhổn |
Sở dĩ Hà Nội phải xây dựng tuyến bus nhanh vì hiện nay, vào giờ cao điểm, lượng người chờ xe để đi lại rất lớn. Trong khi đó, do trên xe quá đông khách nên tài xế thường hay bỏ bến. Do đó, chủ trương xây dựng các tuyến bus nhanh nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
Các tuyến bus này hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần theo phương thức: Chạy thẳng từ điểm đầu đến điểm cuối và giảm điểm dừng, đỗ, chạy tránh các điểm ùn tắc.
Theo Transerco, đơn vị trực tiếp đảm nhiệm vận tải hành khách cho biết: Tất cả các tuyến bus nhanh đều có khung giờ khởi hành sát với giờ cao điểm sáng (7h) và chiều (17h). Trên hành trình, các chuyến xe đều cắt bớt hơn 1/3 số điểm dừng, đỗ, đón khách dọc đường. Ví dụ tuyến 02 (Bác Cổ - bến xe Yên Nghĩa) và tuyến 08 (Long Biên - Đông Mỹ) chỉ còn 10/34 điểm dừng, đỗ; tuyến 28 (bến xe Giáp Bát - Đông Ngạc) từ 27 nay chỉ còn 7 điểm; tuyến 54 (Long Biên - Bắc Ninh) từ 36 điểm nay còn 11 điểm… Nếu vận hành tốt, mỗi chuyến sẽ giảm được 45-60 phút (tùy từng tuyến) cho hành khách đi từ điểm đầu đến điểm cuối so với xe bus thường cùng tuyến.
Trong thời gian chạy thí điểm vừa qua, Sở GTVT đã điều tra xã hội học để đánh giá hiệu quả của mô hình này. Kết qủa là, trong số 885 người được hỏi, có 50% trả lời sẽ từ bỏ các loại phương tiện giao thông cá nhân sang đi lại bằng xe buýt nhanh, 87% đánh giá cao sự thuận tiện về chất lượng dịch vụ và có tới 91% đồng ý nhân rộng mô hình hoạt động xe buýt nhanh.
Thừa nhận hiệu quả của xe bus nhanh, song cũng có ý kiến cho rằng trên thực tế, bus nhanh cũng chỉ nhanh hơn bus thường chạy cùng tuyến khoảng 10-15 phút/chuyến (ví dụ tuyến đường Nguyễn Trãi – Hà Đông từ lâu đã trở nên quá tải, chỉ cần trên tuyến có một xe bị ùn ứ, tất cả sẽ bị ùn theo. Dù là xe bus nhanh thì cũng không thể một mình một đường. Nếu đưa bus nhanh hoạt động trên tuyến này cũng rất khó phát huy hiệu quả).
Theo đại diện Sở GTVT TP. Hà Nội, Sở sẽ tiếp tục cập nhật các kết quả cũng như theo dõi tần suất hoạt động của các tuyến bus để tổng kết rút kinh nghiệm. Nếu tiến triển tốt, thời gian tới sẽ phát triển thêm 10 tuyến bus nhanh, chủ yếu là những tuyến chạy theo hướng trục xuyên tâm thành phố và các tuyến hiện đang quá tải. Nếu bus nhanh vận hành tốt, hy vọng sẽ có thêm nhiều người sử dụng, góp phần giảm mật độ phương tiện tham gia giao thông và nhất là giảm ùn tắc giao thông cho thành phố.
6 tuyến bus nhanh thí điểm từ tháng 12/2009: Tuyến số 54 (Long Biên - Bắc Ninh); tuyến 16 (bến xe Giáp Bát - Mỹ Đình); tuyến số 08 (Long Biên - Đông Mỹ); tuyến số 28 (bến xe Giáp Bát - Đông Ngạc); tuyến số 32 (bến xe Giáp Bát - Nhổn) và tuyến số 02 (Bác Cổ - bến xe Yên Nghĩa). |
Thanh Xuân