Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Chính phủ, hôm nay (ngày 23/7) là ngày thứ 3 các xã, phường, thị trấn trong thành phố Hà Nội thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy theo kế hoạch. Tuy nhiên, các xã, phường đều chưa có văn bản hướng dẫn nên vẫn đang đợi văn bản cụ thể để triển khai.
Ông Nguyễn Hồng Phong, Chủ tịch UBND phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội cho biết, kể từ hôm 21/7 khi thành phố có quyết định thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy, nhưng đến nay, chưa có người dân đến nộp phí ở phường này. Theo ông Phong, một phần do quy định này còn quá mới, người dân chưa nắm được thông tin, một phần có thể do họ còn đợi thông báo của cơ quan chức năng.
Nói về phương án và cách thức thu phí thì ông Phong cho rằng: “Khi nào có quyết định thu và hướng dẫn thu phí từ UBND quận mới tính đến phương án thu. Hiện phường Liễu Giai chưa nhận được bất kỳ một chỉ đạo hay hướng dẫn nào về việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từ UBND quận Ba Đình hay của UBND Thành phố.
Băn khoăn về quản lý và sử dụng nguồn phí
Theo quyết định thu phí đường bộ đối với xe máy thì xe loại có dung tích xy lanh đến 100cm3 thu 50.000 đồng/năm; loại có dung tích xy lanh trên 100cm3 thu 100.000 đồng/năm. Xe máy điện sẽ không phải đóng phí.
Hà Nội hiện có khoảng 4,5 triệu mô tô, xe máy. Ước tính, với mức thu như trên, dự kiến, mỗi năm thành phố sẽ thu được khoảng 600 tỷ đồng.
Việc quản lý, sử dụng nguồn phí thu được theo quy định của UBND TP Hà Nội, các phường, thị trấn được để lại 10%; các xã được để lại 20%. Số tiền còn lại hàng tuần cơ quan thu phí phải nộp vào tài khoản của Quỹ bảo trì đường bộ địa phương mở tại Kho bạc Nhà nước.
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ về việc này anh Phan Anh Tuấn (Nguyễn Khuyến, Đống Đa) cho biết, chuyện thu phí chỉ là một vấn đề, người dân chỉ băn khoăn về cơ chế, cách thức thu như vậy có đảm bảo thu đúng, thu đủ, nguồn tiền thu được có đảm bảo chi tiêu cho việc tu sửa đường, có bị chi sai mục đích hay không.
Chị Trương Thùy Anh (Thụy Khuê, Ba Đình) cho biết mình sẵn sàng nộp khoản phí theo đúng quy định của thành phố nhưng băn khoăn việc người chịu trách nhiệm kiểm soát, giám sát số tiền thu được và việc chi tiêu số tiền này. Điều người dân lo ngại nhất là việc sử dụng số tiến này sai mục đích.
Chị Thùy Anh cũng băn khoăn liệu quyền lợi người dân, chủ phương tiện đã đóng phí được đảm bảo bằng gì. Thời điểm bắt đầu thu đã đến, thế nhưng chính quyền sở tại vẫn chưa có bất kỳ một thông báo hay hướng dẫn, giải thích nào về vấn đề thu phí này.
Anh Đỗ Thanh Tùng (Định Công, Hoàng Mai) bày tỏ Nhà nước đã quy định thì người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành. Anh cho rằng đối với xe máy mức phí 50.000 đồng 1 năm là hợp lý, vì đường xá muốn bảo trì cũng tốn kém rất lớn. Nếu bây giờ mỗi người đóng góp một ít thì sẽ bớt đi phần nào gánh nặng cho nhà nước, người dân lại có đường sá đi lại an toàn, thuận tiện hơn.
Trung tá Vũ Thanh Ba, phụ trách cơ sở đăng ký xe số 3, Đội quản lý xe, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy của Hà Nội nhằm duy tu, duy trì thường xuyên hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông bảo trì đường bộ.
Anh Dũng