In bài viết

Hành động của phân đội rà phá bom mìn cơ giới

Tham khảo hành động của một phân đội rà phá bom mìn cơ giới hóa, ta thấy có nhiều thiết bị điện tử hóa tích hợp công nghệ cao. Thường là cặp đôi xe HMDS Husky – Buffalo tác nghiệp trong đội hình hàng dọc.

26/06/2013 14:39

Xe HMDS Husky sử dụng radar dò mìn đi trước

Chương trình TV Discovery giữa tháng 6/2013 đưa phóng sự mô tả hành động chiến thuật rà phá mìn của một phân đội công binh Hoa Kỳ.

Họ tiến hành làm sạch một tuyến đường trọng yếu ở một nước có xung đột chống khủng bố để các xe chiến đấu và binh sĩ của lực lượng đồng minh di chuyển vào sâu vùng nhạy cảm.

Đầu tiên, tại phòng tham mưu kế hoạch, phân đội xe rà mìn nhận được bản đồ giấy, sau đó nhận phần mềm bản đồ được số hóa, tích hợp trên màn hình của xe rà mìn HMDS Husky. Trên đó thể hiện hướng tuyến tác nghiệp, tọa độ nghi vấn và điểm dừng chân tạm thời.

Bước tác nghiệp, các binh sĩ công binh, lái xe được kiểm tra trang bị phòng thân như áo giáp, mũ, kính bảo hiểm, thiết bị truyền tin…Khi hành tiến, đầu tiên là phân đội xe HMDS Husky. Đây là loại xe có hệ thống điện-thủy lực điều khiển “bửng” dò mìn. Xe này có  một nửa đáy cấu trúc hình vát cạnh (chữ V) để hạn chế sức phá nổ, nếu xe không may bị mìn kích nổ. Xe có 4 bánh lốp đặc, không cần bơm hơi, gầm xe cao khoảng 60cm. 

Phía trước xe này là anten radar dò mìn phẳng, nó rộng như lưỡi ủi của máy gạt đất, 4 VISOR-2500 (cảm biến) của radar phát sóng vào lòng đất, một vệt quét của radar rộng khoảng 4 mét bề ngang, xe tịnh tiến về phía trước 1 mét, nó có khả năng phát hiện được hầu hết các loại mìn, đặc biệt là mìn chống tăng.

Khi phát hiện qua màn hình có “vật lạ”, kim loại, nghi là mìn ở độ sâu tới gần 1000 cm, radar sẽ cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh. Binh sĩ trên xe xác định tọa độ thông qua bản đồ số tích hợp GPS. Họ sử dụng 1 vòi phun sơn, đánh dấu điểm nghi vấn trên mặt đường. Lúc này xe Husky lùi lại, nhường cho xe Buffalo tiến lên. 

Xe Buffalo đang dùng thanh cứng cày xới dò mìn chống cơ giới (mìn đè nổ) trên đường , ở cự ly 6 đến 9m

Xe phá, gỡ mìn Buffalo có 6 bánh trên 3 trục, bọc thép dày, gầm xe cao gần 50cm. Bánh xe của nó bằng nhôm, cao su. Xe dài 8,2m, rộng 2,6m, cao 4m. Kíp lái 2 người. Xe có cánh tay máy dài như một  cần cẩu 9,1met, điều khiển bằng thủy lực. Nó có các khớp xoay linh hoạt. Đầu cánh tay có 1 “vuốt” bằng thép, 1 thanh kim loại như lưỡi cày, rất cứng.

Tại đầu cánh tay máy có đèn pha và camera để điều khiển “lật đất” “đào”, “xúc” mìn từ xa. Binh sĩ chỉ cần nhìn màn hình và gạt cần stik, đưa cánh tay máy về vị trí nghi có mìn, xục vuốt thép xuống dưới, nhẹ nhàng đưa mìn ra xa. Khi cần kích nổ tại chỗ. Nhờ cánh tay máy dài nên binh sĩ rà phá mìn bảo đảm an toàn cao. Xe nặng tới 20.500 kg.

Thông thường trên cặp đôi xe phá mìn của phân đội công binh có thiết bị cứu hỏa mạnh, tủ quân y sơ cứu ban đầu khi binh sĩ chấn thương. Xe có thiết bị cứu hộ để kích, kéo các chiến xa khác ra khỏi bãi mìn, nếu không may vướng phải. Phạm vi hoạt động của phân đội công binh cơ giới này tới 500km với các bình nhiên liệu mang theo từ 350 lít đến 500 lít/ một xe

Tuy vậy, với địa hình bán sơn địa, cặp đôi xe HMDS không phát huy tác dụng tốt, vì xe nặng nề, dài, bán kính vòng lượn rộng.

Trong trường hợp cần thiết, xe Husky có thể hạ xuống 1 robot rà mìn bánh dạng xích, cỡ nhỏ bằng ½ phuy xăng tiêu chuẩn, robot này có máy quay camera, nó được điều khiển  lên phái trước để thăm dò chi tiết.

 Robot này cũng không thể triển khai ở khu vực lầy lội, bùn nước, nơi có độ sâu 30cm trở lên thì robot cũng không có tác dụng. Thông thường xe này được đưa tới những nơi nghi có vũ khí hóa học, những nơi bị phá sập, binh sĩ bị kẹt dưới bê tông đổ nát, phù hợp với nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.

Những đoàn xe quân sự hành quân cần có cặp đôi xe phá mìn để mở đường, tuy vậy tốc độ cũng chậm. Nó đạt hiệu quả trong vùng đang có xung đột, đối kháng, vì binh sĩ được bảo vệ trong xe.

Minh Văn