In bài viết

Hành trình đưa thương hiệu Việt ra thế giới

(Chinhphu.vn) - Câu chuyện đầu tư và kinh doanh thành công của Viettel tại Lào, Campuchia (châu Á), Haiti (châu Mỹ Latinh), Mozambique (châu Phi) là hành trình để xây dựng và khẳng định vị thế của thương hiệu Việt trên thị trường viễn thông thế giới.

02/02/2014 11:05

Tháng 8/2006, Tập đoàn Viễn thông qQuân đội (Viettel) đã chính thức đặt “nền móng” đầu tiên cho sự nghiệp kinh doanh tại nước ngoài của mình ở Campuchia. Đây cũng chính là cơ hội và thách thức mà Viettel muốn tạo ra cho chính mình.

Dám nghĩ, dám đầu tư

Với chi phí hơn 30 triệu USD, sau hơn 1 năm xây dựng, mạng Metfone của Viettel Cambodia đã chính thức đi vào hoạt động và hiện nay đang là mạng dẫn đầu trên 10 mạng truyền dẫn quang tại thị trường Campuchia.

Khai trương mạng Metfone tại Campuchia

Tháng 8/2008, Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) chính thức nhận giấy phép đầu tư tại Lào với tổng số vốn hơn 80 triệu USD. Sau hơn 1 năm, mạng Unitel tại Lào chính thức đi vào hoạt động.

Với phương châm dám nghĩ khác, dám đi và lao động sáng tạo (một trong 8 giá trị cốt lõi của Viettel), châu Phi đã trở thành thị trường chiến lược thứ 2 trên hành trình khẳng định thương hiệu Việt tại thị trường viễn thông thế giới của Viettel.

Tháng 5/2012, Viettel đã chính thức kinh doanh tại Mozambique với tổng số vốn đầu tư 400 triệu USD để đóng góp 50% hạ tầng mạng di động tại đất nước này.

Ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Viettel, cho biết một trong những yếu tố quyết định sự thành công bước đầu của Viettel trong chặng đường đầu tư ra nước ngoài chính là ý chí và cách làm của người lính. Tính kỷ luật, nhanh, quyết đoán và triệt để là một trong những chìa khóa để giúp Viettel có thể vượt qua nhiều đối thủ viễn thông lớn mạnh khác trên thế giới để có mặt tại 7 quốc gia nước ngoài hiện nay.

Hiện nay, với 3 giấy phép đầu tư tại Peru, Cameroon và Đông Timor, Viettel sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai cơ sở hạ tầng mạng lưới để nhanh chóng khai trương và đi vào kinh doanh chính thức trong năm 2014 và 2015.

Khẳng định vị thế

Thành công của Viettel trong nước cùng với sự khẳng định của các thương hiệu tại nước ngoài của Viettel đã được nhiều cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế ghi nhận. Cụ thể, Viettel đã đạt giải thưởng “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tốt nhất thế giới tại thị trường các nước đang phát triển năm 2009 (WCA); Top 100 thương hiệu viễn thông lớn nhất thế giới (Informa PLC); Nhà cung cấp dịch vụ của năm tại thị trường đang phát triển khu vực châu Á-Thái Bình Dương (Frost&Sullivan).

Thương hiệu Metfone tại Campuchia được công nhận là "Nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất của năm tại thị trường mới nổi" (Frost&Sullivan) năm 2010. Giải thưởng “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tốt nhất thế giới tại các nước đang phát triển” (WCA) cũng được trao cho Metfone (2011) và Unitel tại Lào (2012).

Đặc biệt, tại Mozambique, Movitel được công nhận là “Nhà mạng có giải pháp tốt nhất giúp cải thiện viễn thông tại khu vực nông thôn” do Hiệp hội Truyền thông châu Phi trao tặng năm 2012 và là “Doanh nghiệp dẫn đầu về năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực di động” do Tổ chức nghiên cứu thị trường Frost&Sullivan trao tặng cho Movitel, năm 2013.

Không chỉ quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thị trường thế giới mà kết quả quá trình kinh doanh tại thị trường nước ngoài đã và đang đem về cho Viettel những trái ngọt.

Tại Campuchia, tới hết quý III/2013, Metfone đã đạt doanh thu hơn 178 triệu USD, lợi nhuận trước thuế đạt 47 triệu USD. Về hạ tầng kĩ thuật, Metfone đã triển khai 4.200 trạm BTS, 15.000km cáp quang, gần 6 triệu thuê bao di động.

Doanh thu của Unitel tại Lào đã đạt 120 triệu USD, lợi nhuận trước thuế 49 triệu USD. Mạng lưới của Unitel hiện nay đang lớn nhất tại Lào với 2.500 trạm phát sóng, gần 20.000 km cáp quang, 2,1 triệu thuê bao di động.

Thương hiệu Natcom tại Haiti đạt doanh thu 59 triệu USD, lợi nhuận trước thuế là 577.000 USD. Natcom đang sở hữu 1.600 trạm BTS, 4.500 km cáp quang và 1,8 triệu thuê bao, đứng thứ 2 tại thị trường Haiti.

Đặc biệt, chỉ sau 6 tháng kinh doanh, Movitel tại thị trường Mozambique đã đem lại lợi nhuận cho Viettel. Tính hết quý III/2013 đạt hơn 100 triệu USD. Với gần 3.000 trạm BTS và 23.000 km cáp quang, Movitel là nhà mạng có hạ tầng kĩ thuật lớn nhất Mozambique hiện nay.

Năm 2013, tổng doanh thu từ đầu tư nước ngoài của Viettel đạt gần 1 tỷ USD, tăng trưởng 36% so với năm 2012, lợi nhuận chuyển về Việt Nam dự kiến gần 150 triệu USD, gấp 2 lần so với năm 2012.

Mạng Movitel tại thị trường Mozambique đã đem lại lợi nhuận cho Viettel sau 6 tháng kinh doanh

Không ngừng tìm kiếm cơ hội

Ông Lê Đăng Dũng cho biết, trong thời gian tới, Viettel xác định châu Phi và châu Mỹ Latinh là những thị trường chiến lược. Tuy nhiên, để mở rộng kinh doanh, nhà mạng lớn nhất Việt Nam này vẫn không ngừng tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh ở bất kỳ thị trường châu lục nào.

Đầu tư ra nước ngoài tiếp tục là một trong những chiến lược quan trọng của Viettel nhằm duy trì sự phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu Viettel toàn cầu. Mục tiêu của Viettel là đến năm 2015 sẽ có được thị trường ở nước ngoài với quy mô 200-300 triệu dân. Khi đạt được con số này, Viettel sẽ trở thành 1 trong 10 doanh nghiệp viễn thông đầu tư ra nước ngoài lớn nhất thế giới.

Tại các thị trường đã đầu tư, Viettel vẫn giữ chiến lược khác biệt hóa để thành công bằng cách làm nhanh, quyết liệt và hiệu quả như xây dựng hạ tầng mạng lưới sâu rộng đến tận các vùng sâu, vùng xa, sản phẩm-dịch vụ phong phú, giá cước linh hoạt và kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội. Bên cạnh việc “phổ cập” dịch vụ viễn thông, thị trường nước ngoài còn giúp Viettel có cơ hội mở rộng các lĩnh vực mới như truyền hình, sản xuất thiết bị, xuất nhập khẩu…

Bên cạnh đó, mục tiêu để phát triển doanh nghiệp của Viettel không chỉ trở thành tập đoàn cung cấp công nghệ thông tin-viễn thông (CNTT-VT) lớn nhất Việt Nam mà phấn đấu trở thành top 30 nhà cung cấp viễn thông lớn nhất thế giới; top 10 nhà đầu tư viễn thông toàn cầu vào năm 2015. Theo đó, sẽ đạt thị trường 500 triệu dân vào năm 2015 và thị trường 1 tỷ dân vào năm 2020.

Đồng thời, sẽ trở thành nhà sản xuất thiết bị CNTT-VT hàng đầu khu vực ASEAN vào năm 2015 với doanh thu 1 tỷ USD; bình dân hóa dịch vụ, đưa CNTT-VT vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Với các thành công hiện có, Viettel đang góp phần nâng cao vị thế ngành Viễn thông Việt Nam trên bản đồ quốc tế, đồng thời trở thành cầu nối đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới. Đó cũng là mục tiêu lớn nhất của Viettel khi đầu tư ra nước ngoài.

Thanh Thủy