In bài viết

Hậu Giang: Xây dựng giao thông nông thôn kết hợp với đê bao chống lũ

Nhờ chủ động trong công tác xây dựng giao thông nông thôn kết hợp với đê bao chống lũ mà hầu hết vườn cây ăn trái của người dân xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, Tỉnh Hậu Giang luôn được đảm bảo. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt.

14/02/2012 09:54


Đến xã Phú Hữu vào những ngày này sẽ thấy được sự thay đổi nhanh chóng của một vùng quê chuyên về cây có múi. Cơ sở hạ tầng dần hoàn thiện, nhất là hệ thống giao thông đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân. Với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường trong xã đã được mở mới, nâng cấp, bê tông hóa, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Với sự giúp đỡ của huyện, tỉnh cùng với huy động sức dân, Phú Hữu tập trung xây dựng hệ thống giao thông nông thôn bảo đảm cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản của người dân dễ dàng. Đây chính là tiền đề để hình thành vùng sản xuất hàng hóa lớn, giảm dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, tạo diện mạo mới cho nông thôn.

Đến nay, các tuyến đường liên xã, liên ấp ở Phú Hữu cơ bản đã được bê tông hóa, nhựa hóa. Ngoài ra, xã còn huy động nhân dân đóng góp hàng ngàn ngày công lao động, hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc, đắp ta-luy, nâng cấp, cải tạo các tuyến đê bao kết hợp với giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, hệ thống thủy lợi được cải tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và phục vụ dân sinh.

Trong năm 2011, xã đã xây dựng và đưa vào sử dụng 2 tuyến đường đi qua ấp Phú Thành có chiều dài 860m, ngang 3m và tuyến đường liên ấp trải đá cấp phối ấp Phú Lộc - Phú Thành với chiều dài 4.420m, ngang 3m, với tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng. Ông Trịnh Văn Sâm, ở ấp Phú Lộc, cho biết: “Trước đây, điều kiện đi lại khó khăn, tuyến đường chủ yếu phục vụ dân sinh, bề ngang chỉ 1,5m và kết cấu là cát nền do người dân tự bỏ tiền ra đắp để đi lại. Do thời gian sử dụng lâu ngày đã bị xuống cấp trầm trọng, những ổ gà, ổ voi gây trở ngại cho người tham gia giao thông. Khi nghe chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến đường thì mọi người đều đồng tình, phấn khởi, dù chỉ rải đá cấp phối.

Theo UBND xã Phú Hữu, mặc dù năm nay đỉnh lũ cao hơn mọi năm, nhưng với sự chủ động từ trước, đặc biệt là vận động nhân dân đắp đê chống lũ nên tình trạng ngập làm thiệt hại rau màu và vườn cây ăn trái của bà con không đáng kể. Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hữu Đinh Văn Danh, cho biết: Để tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhiều năm qua xã luôn tập trung chỉ đạo xây dựng hệ thống giao thông nông thôn kết hợp với đê bao ngăn lũ.

Tới đây, trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí giao thông nông thôn càng được xã quan tâm hơn nữa. Rút kinh nghiệm từ năm 2011, lũ thường lên nhanh, rút chậm nên xã đã vận động người dân thường xuyên gia cố, nâng cấp lại các tuyến đê bao đã cũ để chủ động hơn trong công tác chống lũ. Ngoài ra, xã đã đề nghị huyện hỗ trợ gia cố lại các tuyến đê bao suy yếu, vì đặc điểm vùng này dân cư sống thưa thớt và rải rác nên công tác xây dựng đê bao đối với người dân hết sức khó khăn…

Kiều Anh (TH)