In bài viết

Hệ thống bán tour/tuyến du lịch online- cơ hội cho nhiều bên

(Chinhphu.vn) – Lần đầu tiên một hệ thống bán tour /tuyến sản phẩm online được Hiệp hội Lữ hành Việt Nam khai trương và đưa vào sử dụng ở Việt Nam nhân sự kiện VITM 2015.

04/04/2015 14:01

Giao diện của hệ thống. Ảnh: VGP/Nguyệt Hà

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt hỗ trợ cho khách du lịch tìm kiếm các sản phẩm du lịch mình ưa thích một cách thuận lợi, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã hợp tác với Vietnam Airlines xây dựng hệ thống VITM online.

Dễ chọn lựa

Với 2 tên miền www.vitmonline.vnwww.chodulich.vn, hệ thống nói trên đã được Hiệp hội Lữ hành Việt Nam giới thiệu và khai thác bước đầu tại Hội chợ VITM Hà Nội 2015. Về lâu dài, hệ thống sẽ được duy trì hoạt động 24/24 và 365/365 ngày trong năm.

Theo đại diện của Vietnam Airlines ông Trương Quốc Hùng (Trưởng phòng Bán vé) thì hệ thống bán hàng tour du lịch trên mạng này hoàn toàn khác với phương thức mua tour du lịch truyền thống.

Ưu điểm đầu tiên là mang đến cho du khách một cái nhìn toàn cảnh về các sản phẩm du lịch mà doanh nghiệp đang bày bán. Với giao diện dễ nhìn và dễ thao tác, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo nhóm nhu cầu, theo mức giá mà mình có khả năng chi trả và theo thị trường mình đang muốn đến cũng như những doanh nghiệp lữ hành mình muốn lựa chọn.

Hệ thống bán hàng tour du lịch online này đặc biệt phù hợp và tiện lợi với những khách hàng làm văn phòng không thể ra ngoài vào giờ hành chính để tìm hiểu, tham khảo về tour…

Khách hàng có thể so sánh, lựa chọn sản phẩm ngay trên mạng, đăng ký và thanh toán trực tiếp qua mạng. Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin, khách hàng có thể đăng ký giữ sản phẩm trong 24h và đến trực tiếp doanh nghiệp lữ hành để nghe tư vấn thêm về tour tuyến mình đã chọn.

Cạnh tranh công bằng

Theo Ban Tổ chức VITM, hình thức bán hàng này sẽ phát huy rất tốt trong việc giảm tải khách đăng ký mua tour tại VITM, tránh tình trạng tập trung quá đông trước những gian hàng kích cầu do khách xếp hàng rất dài để mua tour. Về lâu dài, hệ thống cũng giảm thiểu đáng kể sức ép cho các hãng lữ hành cũng như tiết kiệm thời gian cho khách hàng trong những mùa du lịch cao điểm. Khách hàng sẽ không phải dậy sớm từ 4h sáng, chen chúc, xếp hàng rất lâu để mua tour như VITM năm trước.

Trưởng nhóm kích cầu của VITM ông Nguyễn Công Hoan cho biết thêm, để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp, hệ thống sẽ kết nối liên tục 24/24 với các hãng lữ hành. Khách đặt tour của doanh nghiệp nào thông tin sẽ chuyển thẳng về doanh nghiệp đó để doanh nghiệp trực tiếp liên lạc với khách hàng. Trên giao diện của trang mạng sẽ có các logo của doanh nghiệp tham gia hệ thống. Doanh nghiệp nào càng nhiều sản phẩm cập nhật sản phẩm liên tục thì sẽ liên tục hiện lên ở những vị trí đầu. Và như vậy, sự cạnh tranh giữa các hãng lữ hành sẽ thể hiện ngay trên hệ thống qua giá cả, sự hấp dẫn mới mẻ của từng đường tour, từng thị trường. Hệ thống cũng luôn cập nhật và giới thiệu những sản phẩm có mức giá hấp dẫn nhất trên trang chủ để khách hàng không bỏ lỡ.

Đồng quan điểm này, là một trong những doanh nghiệp tham gia www.chodulịch.vn, ông Thái Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Thăng Long GTC đánh giá cao ưu điểm này của Chợ du lịch online.

Cụ thể là các doanh nghiệp lữ hành sẽ cạnh tranh trực tiếp với nhau bằng giá, bằng sự hấp dẫn của sản phẩm, bằng sự đa dạng tươi mới của thị trường chứ không phải bằng các hoạt động khuếch trương hào nhoáng, hoành tráng. Người tiêu dùng sẽ trực tiếp  tiếp cận với sản phẩm và đưa ra sự lựa chọn cho mình và sẽ không bị phân tán bởi những hoạt động bề nổi.

Chịu trách nhiệm về uy tín, chất lượng tour của các sản phẩm trong hệ thống, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ có trách nhiệm kiểm tra, thẩm định đảm bảo chất lượn cũng như độ tin cậy của các sản phẩm này. Chỉ những doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội mới được tham gia chào bán sản phẩm trên chợ du lịch online. Những doanh nghiệp không có uy tín sẽ không có cơ hội chào bán tại chợ du lịch online. Do đó, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về không chất lượng tour, độ tin cậy của doanh nghiệp sản phẩm.

Đây chính là một trong những nét mới nổi bật nhất của VITM 2015. Không chỉ cung cấp dịch vụ tiện lợi nhất đến khách hàng, "Chợ du lịch online" còn là một kênh quảng bá, bán hàng hiệu quả.

Nguyệt Hà