Cụ thể, vào 3h sáng 4/6, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) bị tấn công bất hợp pháp (ransomware), gây ảnh hưởng trực tiếp việc thực hiện các hoạt động liên quan đến dịch vụ bưu chính chuyển phát.
Các dịch vụ tài chính bưu chính, hành chính công và phân phối hàng hóa đến thời điểm này vẫn hoạt động bình thường.
Ngay khi phát hiện sự cố, Bưu điện Việt Nam cho biết, đơn vị đã kích hoạt kịch bản hành động, bám sát theo hướng dẫn của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trong đó, có việc ngắt kết nối các hệ thống công nghệ thông tin để cô lập sự cố và bảo vệ dữ liệu. Do vậy, các website (có chứa "vnpost.vn" trong tên miền) và các ứng dụng liên quan sẽ tạm thời bị gián đoạn trong thời gian khắc phục sự cố.
Bưu điện Việt Nam đang làm việc với các cơ quan chức năng và phối hợp với các đối tác là các tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam để nỗ lực xử lý, khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi khách hàng.
Theo các chuyên gia công nghệ, an toàn thông tin là quá trình lâu dài và đặc biệt quan trọng. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần xác định rõ, đây là ưu tiên trong công tác, kinh doanh, không phải là vấn đề kỹ thuật thông thường.
Trong thời kỳ bùng nổ về AI như hiện nay, chúng ta cần thay đổi căn bản về nhận thức, cách làm để thích ứng một cách chủ động, linh hoạt và giảm thiểu các nguy cơ, đe dọa về an toàn, an ninh mạng.
HM