Cách đây 81 năm, ngày 15/6/1931, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô đã họp hội nghị toàn thể thông qua quyết định về xây dựng hệ thống tùa điện ngầm ở thủ đô Moscow.
Ngày 15/5/1935, tuyến Metro đầu tiên dài 11,2 km, gồm 13 ga, đã được khánh thành và đi vào hoạt động. Hiện nay, Metro Moscow có 12 tuyến chính, 182 ga với tổng chiều dài 301 km, hàng ngày chuyên chở gần 9 triệu lượt người.
Mới đây, Phó Thị trưởng Moscow, Marat Khusnullin cho biết theo kế hoạch đã được phê duyệt, đến năm 2020, chính quyền thủ đô Nga sẽ xây dựng thêm tuyến đường tàu điện ngầm dài 150 km gồm 70 ga, trong đó có tuyến vòng tròn thứ 2 dài 42 km, nâng tổng chiều dài Metro Moscow lên 451 km với 252 ga.
Năm 2012, chính quyền thủ đô đã quyết định chi hơn 100 tỷ Rúp (khoảng 3,4 tỷ USD) để phát triển hệ thống Metro này, số tiền gần gấp đôi so với năm 2011.
Một nét đặc sắc của hệ thống tàu điện ngầm Moscow là mỗi ga có một dáng vóc khác nhau và rất nhiều ga được đánh giá như một công trình kiến trúc thực sự. Tuy nhiên, giá trị quý nhất của Metro Moscow là bảo đảm giao thông thông suốt, góp phần giảm bớt tình trạng tắc đường ở TP thủ đô nước Nga.
Một số hình ảnh về hệ thống Metro Moscow:
![]() |
Nhà ga Baumanskaya xây dựng năm 1944 |
![]() |
Nhà ga Komsomolskaya, xây dựng năm 1950 |
![]() |
Nhà ga Kievskaya, xây dựng năm 1954 |
![]() |
Nhà ga Mayakovkskaya, xây dựng năm 1938 |
![]() |
Nhà ga Belorusskaya, xây dựng năm 1952 |
Nguyễn Chiến