In bài viết

Hiến tặng tác phẩm “Tiến quân ca” cho nhân dân và Tổ quốc

(Chinhphu.vn) - Thể theo tâm nguyện của cố nhạc sĩ Văn Cao và mong muốn của gia đình về việc hiến tặng tác phẩm Tiến quân ca cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam; chiều 15/7, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương tổ chức Lễ tiếp nhận và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao.

15/07/2016 18:15

Đại diện gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao trao văn bản hiến tặng tác phẩm Tiến quân ca. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương… và bà Nghiêm Thúy Băng, phu nhân cố nhạc sĩ Văn Cao cùng các con, cháu và thân hữu của gia đình cố nhạc sĩ.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên đã báo cáo về việc tiếp nhận hiến tặng tác phẩm Tiến quân ca.

Nhà thơ, họa sĩ Văn Thao, con trai trưởng của cố nhạc sĩ Văn Cao đã công bố văn bản hiến tặng tác phẩm Tiến quân ca, trong đó khẳng định: “Bằng văn bản này, gia đình chúng tôi trân trọng hiến tặng bài Tiến quân ca, cả phần nhạc và phần lời cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”; đồng thời nhấn mạnh đây là một ngày trọng đại đối với gia đình khi tâm nguyện của cố nhạc sĩ Văn Cao đã được thực hiện.

Trước sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành,… bà Nghiêm Thúy Băng đã trân trọng trao văn bản hiến tặng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Hồ Chí Minh cho đại diện gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, bài Tiến quân ca đã được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác trong những ngày đất nước ta đang sục sôi chuẩn bị cho khởi nghĩa giành độc lập.

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 16/8/1945, Đại hội Quốc dân họp ở Tân Trào đã quyết định chọn bài Tiến quân ca làm Quốc ca. Ngay sau đó, bài Tiến quân ca đã được hàng vạn quần chúng nhân dân hát vang trong những ngày Cách mạng tháng Tám lịch sử và đặc biệt là trong Lễ chào cờ tại Lễ Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa vào ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình lịch sử.

Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa I được tổ chức vào tháng 3/1946, bài Tiến quân ca chính thức được Quốc hội chọn làm Quốc ca của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, cho đến ngày nay là Quốc ca của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Từ đó, bài Tiến quân ca luôn được quy định trong Hiến pháp là Quốc ca của nước Việt Nam.

“Đây là niềm tự hào, một vinh dự to lớn mà chưa một tác phẩm âm nhạc Việt Nam nào có được”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đã hơn 70 năm trôi qua, tác phẩm Tiến quân ca luôn thể hiện sức sống mãnh liệt và ngày càng khẳng định giá trị của một tác phẩm lớn, gắn liền với lịch sử dân tộc, luôn được vang lên trong các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, đã trở thành bài ca của cả dân tộc. Mỗi người dân Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài đều hát ca khúc này như một biểu tượng thiêng liêng về Tổ quốc Việt Nam và tiếp tục vang mãi như một lời hiệu triệu non sông.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng, Phu nhân của cố nhạc sĩ Văn Cao. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

“Với giá trị đó của bài Tiến quân ca, chúng ta rất vinh dự có mặt tại ở đây để chứng kiến việc tiếp nhận tác phẩm từ gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng cho nhân dân và cho Tổ quốc Việt Nam. Cho phép tôi được gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới bà Nghiêm Thúy Băng và toàn thể gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao về nghĩa cử cao đẹp của bà và gia đình”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ.

Nhấn mạnh Tiến quân ca đã và sẽ mãi mãi là tài sản chung, vô giá của cả dân tộc Việt Nam, đúng như ý nguyện của gia đình và của cố nhạc sĩ Văn Cao lúc sinh thời, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng những lời ca, giai điệu tràn đầy lòng yêu nước và tự hào dân tộc của Tiến quân ca sẽ sống mãi trong mỗi người dân Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan nhà nước hữu quan cần tiếp tục phối hợp và giúp đỡ gia đình để khai thác, phát huy những giá trị to lớn của gia tài âm nhạc cũng như các tác phẩm văn học, nghệ thuật của cố nhạc sĩ Văn Cao để lại.

Các đại biểu hát Quốc ca tưởng nhớ cố nhạc sĩ Văn Cao. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Hồ Chí Minh cho đại diện gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng, phu nhân của cố nhạc sĩ Văn Cao vì đã có thành tích xuất sắc trong việc giữ gìn, bảo tồn các tác phẩm âm nhạc của cố nhạc sĩ Văn Cao, trong đó có tác phẩm Tiến quân ca - Quốc ca của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nguyễn Hoàng