Ngày 14/7, Hiệp hội Ngân hàng (HHNH) Việt Nam tổ chức lễ ra mắt và hội nghị lần thứ nhất CLB Tài chính tiêu dùng.
CLB là đơn vị trực thuộc HHNH Việt Nam, thành lập theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các hội viên, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.
Về phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022-2025, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký HHNH cho hay, trong ngắn hạn (đến hết năm 2022), CLB sẽ hoàn thiện bộ máy tổ chức, gồm Thường trực CLB có đại diện của HHNH Việt Nam tham gia và một số chuyên gia, cán bộ chuyên trách; hoàn thiện tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của CLB.
Phối hợp với HHNH, cùng các cơ quan truyền thông tăng cường truyền thông về tính chính thống, nhân văn của hoạt động cho vay tiêu dùng của Công ty Tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.
HHNG cùng CLB và các đơn vị thành viên chia sẻ các mô hình kinh doanh, có tính liên kết cao, tạo liên minh để giảm chi phí đầu vào, từ đó giảm lãi suất cho vay nhằm thực hiện đúng định hướng của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính, đó là phục vụ nhu cầu đời sống, kích thích và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của dân cư, đồng thời góp phần mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; hạn chế tình trạng tín dụng đen.
Phối hợp với các ban chuyên môn của HHNH thực hiện kết nối tới các thành viên hiệp hội, nắm bắt nhu cầu và định hướng, chiến lược phát triển của các ngân hàng thương mại, công ty fintech để tìm cơ hội hợp tác phát triển hoạt động cho vay tài chính tiêu dùng...
"Tôi mong muốn CLB sinh hoạt định kỳ có nội dung phong phú, chia sẻ giữa các thành viên các bài học kinh nghiệm tiếp cận vốn, thu hồi nợ cùng nhau đưa ra giải pháp. Đối với gói 20.000 tỷ đồng dành cho khu công nghiệp, công nhân tiếp cận vốn vay, rất mong CLB xem xét, cùng triển khai trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, hài hòa, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh", Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nói.
Ông Nguyễn Đình Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty Tài chính HD Saison kỳ vọng CLB Tài chính tiêu dùng sẽ tập hợp, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả trong hoạt động tài chính tiêu dùng của các hội viên; đoàn kết, hỗ trợ, bảo vệ lợi ích hợp pháp các hội viên trong hoạt động tài chính tiêu dùng; nâng cao vị thế, tiếng nói của CLB, hội viên đối với xã hội.
Bên cạnh đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển thị trường tài chính tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức tài chính ở các nước trong khu vực và trên thế giới.
Đại diện Vụ Kinh tế tổng hợp (Văn phòng Chính phủ) cho hay, tín dụng đen là một tệ nạn rất nhức nhối. Chính phủ đã có rất nhiều chỉ đạo, đấu tranh phòng chống tệ nạn này. Phát triển tài chính tiêu dùng của ngành ngân hàng rất phù hợp để cung cấp dịch vụ tài chính chính thức cho người dân, đáp ứng nhu cầu thực tế và là công cụ để đấu tranh với tín dụng đen. Tuy nhiên, hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng có những đặc thù riêng, đối tượng cho vay chủ yếu là nhóm khách hàng dưới chuẩn vay ngân hàng, những người nghèo, người thu nhập thấp... vì vậy độ rủi ro lớn.
"Việc thành lập CLB Tài chính tiêu dùng là cơ hội tốt để chúng ta có tiếng nói chung và phản ánh những đặc thù của hoạt động này. Chúng tôi luôn luôn ủng hộ hoạt động tài chính tiêu dùng và các chính sách ban hành cũng khuyến khích chúng ta phát triển để cung cấp nguồn tài chính cho người dân", đại diện Vụ Kinh tế Tổng hợp nói.
11 công ty tài chính tham gia CLB Tài chính tiêu dùng:
1. Công ty Tài chính TNHH MTV cộng đồng
2. Công ty Tài chính CP Tín Việt
3. Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội
4. Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC
5. Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei
6. Công ty Tài chính TNHH HD Saison
7. Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam
8. Công ty Tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam
9. Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam
10. Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam)
11. Công ty Tài chính CP Điện lực.
Anh Minh