In bài viết

Hình mẫu cho hợp tác kinh tế, biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Lào

(Chinhphu.vn) - Trong những năm qua, thuận lợi lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào đó là mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước. Sự quan tâm của Chính phủ hai nước sẽ tạo bước đột phá về hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia trong thời gian tới.

06/01/2024 12:30
Hình mẫu cho hợp tác kinh tế, biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Lào- Ảnh 1.

Tổng Giám đốc Unitel Trần Trung Hưng

Chính thức cung cấp dịch vụ vào tháng 10/2009, sau hơn 14 năm kinh doanh, Unitel là nhà mạng viễn thông lớn nhất, một trong những công ty đóng góp ngân sách nhiều nhất, tạo uy tín rất lớn với Chính phủ và nhân dân Lào, được Đảng và Chính phủ hai nước ghi nhận là hình mẫu điển hình cho hợp tác kinh tế.

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Lào và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6-7/1, phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với Tổng Giám đốc Unitel Trần Trung Hưng về mục tiêu trở thành tập đoàn công nghệ dẫn đầu tại Lào, đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của nước bạn, đem lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân nơi đây và thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia.

Chúng tôi luôn hướng tới lợi ích thiết thực cho người dân Lào

Sau gần 15 năm kinh doanh tại Lào, Unitel là nhà mạng viễn thông lớn nhất, được coi hình mẫu điển hình cho hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Lào. Vậy, đâu là thành công nổi bật của Unitel và nguyên nhân của thành công đó là gì, thưa ông?

Ông Trần Trung Hưng: Chúng tôi nhận thấy rằng, thành công nổi bật của Unitel không chỉ là kết quả trong kinh doanh, mà Unitel luôn ý thức được về trách nhiệm đóng góp cho đất nước và nhân dân Lào.

Trung bình mỗi năm, Unitel nộp ngân sách nhà nước Lào 53 triệu USD. Đặc biệt, Unitel là doanh nghiệp tạo nhiều công ăn việc làm lớn nhất tại Lào với hơn 27.000 lao động.

Kinh doanh nhưng không quên trách nhiệm với xã hội, Unitel có nhiều hỗ trợ tích cực cho Chính phủ Lào trong chuyển đổi số và xây dựng hạ tầng chính phủ điện tử với tổng trị giá hơn 3,3 triệu USD; thực hiện nhiều chương trình xã hội ý nghĩa với tổng trị giá tài trợ hơn 31 triệu USD, như: Internet miễn phí cho các trường học, đào tạo hàng trăm nhân sự chất lượng cao về công nghệ thông tin-viễn thông cho Lào, hỗ trợ xây dựng trường học, tặng học bổng, trạm y tế, hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiên tai...

Là đơn vị đầu tiên được Ngân hàng Trung ương Lào cho phép thử nghiệm mô hình Mobile money, ví điện tử U-money của Unitel được mở rộng tới 80.000 điểm thanh toán tại 18/18 tỉnh, kết nối liên thông với tất cả các ngân hàng, đóng vai trò không nhỏ trong việc chuyển tiền cho người dân nghèo tại các khu vực chưa có ngân hàng...

U-money đã mang đến một cuộc cách mạng tài chính số tại Lào, tạo sự tiện dụng cho hơn 1,6 triệu thuê bao đăng ký, 300.000 thuê bao sử dụng thường xuyên và đạt mức tăng trưởng 93% trong năm 2023.

Unitel đã có những mục tiêu, dự định như thế nào cho chặng được sắp tới để tiếp tục khẳng định là hình thức liên doanh thành công nhất của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) cũng như tạo được uy tín với Chính phủ và nhân dân Lào thưa ông?

Ông Trần Trung Hưng: Xin nói qua một chút về 2 năm 2021-2022, do ảnh hưởng của COVID-19, tình hình thị trường Lào vô cùng khó khăn. Các lãnh đạo Tập đoàn cũng phải nhận định rằng: Chưa bao giờ khó khăn đến như vậy. Thị phần của Unitel lần đầu tiên giảm từ 57% xuống 55%.

Chúng tôi nhận thấy, việc quan trọng nhất trong giai đoạn này là giữ gìn thuê bao và tăng mức tiêu dùng bình quân (ARPU). Vậy là chiến lược của Unitel đã thay đổi từ "phát triển thuê bao" sang "giữ gìn thuê bao".

Bên cạnh đó, chúng tôi tận dụng xu hướng chuyển đổi số đang phát triển rất mạnh. Bán hàng trên mạng xã hội và thương mại điện tử là điều chưa ai làm trong ngành viễn thông ở Lào. Chúng tôi thấy rằng, dù Unitel có tới 27.000 điểm bán hàng thì về cơ bản, các nhà phân phối, tức khách hàng của Unitel vẫn phải đến mua, mang sim, thẻ cào về bán. Nó gây ra sự tốn kém về chi phí vận chuyển, phụ thuộc vào logistics, thời gian giao hàng, tiến độ thu tiền từ khách hàng…

Vì vậy, chúng tôi xây dựng một hệ thống bán hàng trực tuyến mà các nhà phân phối chỉ cần có tài khoản là có thể thiết lập một gian hàng ảo để lấy hàng từ Unitel. Khi người mua mua hàng, Unitel sẽ trừ tiền trên tài khoản của khách hàng.

Trong ngành viễn thông, khi không bán trên thương mại điện tử thì nó vẫn là bán hàng offline, người bán phải tư vấn 2-3 phút để bán được cho một khách. Với bán hàng trực tuyến, chỉ cần gửi một đường link kho hàng đến cho khách hàng, thậm chí là một nhóm khách hàng là có thể bán được. Việc này đã tạo nên sự nhảy vọt trong năng suất của các điểm bán.

Nhưng tôi phải nhắc lại lần nữa, nếu như chiến lược cũ không tập trung vào hạ tầng, không tập trung vào xây dựng hệ thống điểm bán sâu rộng và không tập trung phát triển thuê bao để chiếm tới hơn 50% thị phần, thì chiến lược mới này cũng không thể nào thực thi được. Chính vì vậy, thành công phải là một quá trình.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát chiến lược kinh doanh để thích ứng nhanh với tình hình mới; không ngừng sáng tạo, nỗ lực tìm tòi cách làm mới, công nghệ mới nhằm giữ vững vị thế số 1 về thị phần cũng như tiếp tục sứ mệnh xây dựng Unitel trở thành tập đoàn công nghệ dẫn đầu tại Lào, trong đó viễn thông là dịch vụ chủ đạo, các dịch vụ fintech, giải pháp công nghệ, nội dung số, thương mại điện tử, y tế, giáo dục, dịch vụ, giao thông, nông nghiệp... là động lực tăng trưởng chính trong tương lai.

Unitel hiểu rằng để xuất sắc và dẫn đầu phải luôn đặt mục tiêu cao, xác định rõ các khó khăn để không chủ quan bất ngờ, tạo áp lực phấn đấu không ngừng. Vì vậy, Unitel cũng đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 đạt hơn 306 triệu USD, tiếp tục khẳng định là điển hình trong hợp tác kinh tế của hai Đảng, hai Nhà nước nói chung và của hai Bộ Quốc phòng nói riêng.

Hình mẫu cho hợp tác kinh tế, biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Lào- Ảnh 2.

Kinh doanh nhưng không quên trách nhiệm với xã hội, Unitel mong muốn đem lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân Lào

Là cầu nối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ, Bộ Quốc phòng hai nước

Thủ tướng Chính phủ Lào đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Ông kỳ vọng như thế nào vào kết quả chuyến thăm, nhất là đối với các doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh tại Lào, thưa ông?

Ông Trần Trung Hưng: Có thể nói, trong những năm qua, thuận lợi lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào như Unitel đó là mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Lào.

Chính phủ Lào rất nhanh nhạy đưa ra các chương trình hành động trong xây dựng xã hội số, chính phủ số. Đặc biệt, người dân Lào rất thân thiện và tín nhiệm sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện nay, Chính phủ Lào cũng đang cố gắng cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư theo yêu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là vấn đề hai Chính phủ thường xuyên trao đổi trong những năm qua nhằm giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện thuận lợi hơn thực hiện kinh doanh đầu tư hiệu quả ở Lào, góp phần tăng trưởng kinh tế của Lào và tăng cường hiệu quả hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông đến Việt Nam trên cương vị Thủ tướng Chính phủ Lào. Vì vậy, nó có ý nghĩa rất quan trọng góp phần đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào không ngừng phát triển đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn trên các lĩnh vực.

Tôi tin rằng với sự quan tâm của hai Chính phủ, hai Thủ tướng và lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ tạo bước đột phá trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới.

Điều này sẽ góp phần đưa hợp tác kinh tế trở thành một trong những trụ cột vững chắc, cùng với các trụ cột chính trị, an ninh-quốc phòng, giúp cho quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân nước Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam mãi mãi bền vững và trường tồn.

Đối với Unitel, chúng tôi xác định ngoài nhiệm vụ kinh doanh, Unitel còn có trách nhiệm là cầu nối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ, Bộ Quốc phòng hai nước.

Do đó, Ban lãnh đạo nói chung và mỗi cán bộ, công nhân viên người Việt nói riêng luôn mang tâm niệm phải là một đại sứ văn hóa, giữ gìn, duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Chiến lược cốt lõi của Unitel là mọi hành động đều phải hướng tới mang lại lợi ích thiết thực cho người dân Lào. Ban lãnh đạo Unitel xác định rõ, chỉ khi tạo ra các sản phẩm dịch vụ viễn thông xuất sắc mới tạo được nhiều công ăn việc làm cho người dân Lào. Và đây là hành động thiết thực, nâng cao đời sống của người dân nơi đây.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hoàng Giang (thực hiện)