In bài viết

Hoa tiêu hàng hải là dịch vụ công ích và kinh doanh có điều kiện

(Website Chính phủ) - Chiều 16/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp với các Bộ: Giao thông vận tải, Tư pháp và Văn phòng Chính phủ về Dự thảo Nghị định về Tổ chức và hoạt động hoa tiêu hàng hải.

16/10/2007 17:30

Hoa tiêu hàng hải giúp các tàu, thuyền hoạt động an toàn, đúng hướng - Ảnh minh họa

Dự thảo Nghị định về Tổ chức và hoạt động hoa tiêu hàng hải do Bộ Giao thông vận tải soạn thảo có 3 Chương 15 Điều, trong đó quy định nguyên tắc, hoạt động của hoa tiêu hàng hải; điều kiện tổ chức, cơ chế tài chính, trách nhiệm quản lý đối với công ty hoa tiêu…

Sau khi Dự thảo Nghị định được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành và nhân dân thì thấy một số điểm quy định về mô hình tổ chức hoa tiêu, điều kiện hoạt động và cơ chế tài chính đối với hoạt động của công ty hoa tiêu còn chưa cụ thể, rõ ràng, thiếu thống nhất.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên trong cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, hoa tiêu hàng hải là nghề có tính đặc thù, vừa phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tàu thuyền, vừa phải đáp ứng đầy đủ, kịp thời việc dẫn luồng cho tất cả các tàu, thuyền ra, vào cảng biển Việt Nam. Vì thế, Dự thảo Nghị định cần quy định cụ thể, rõ ràng hơn trách nhiệm của công ty hoa tiêu, đồng thời xây dựng quy chế quản lý điều hành chặt chẽ các hoạt động của loại hình công ty này.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định cần xác định nguyên tắc dịch vụ hoa tiêu hàng hải là dịch vụ công ích và là dịch vụ kinh doanh có điều kiện. Nhà nước thống nhất quản lý tổ chức và hoạt động của hoa tiêu nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

“Công ty hoa tiêu là doanh nghiệp sở hữu 100% vốn Nhà nước, phí hoa tiêu là nguồn thu thuộc Ngân sách nhà nước, vì thế Cảng vụ hàng hải phải có trách nhiệm thu và nộp vào Ngân sách nhà nước”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Để hoạt động thu, nộp tài chính có hiệu quả, Phó Thủ tướng đề nghị, trong điều khoản về cơ chế tài chính của Nghị định cần quy định Bộ Giao thông vận tải ban hành định mức dịch vụ công ích hoa tiêu; Bộ Tài chính ban hành đơn giá sản phẩm dịch vụ, đồng thời phối hợp với Bộ Giao thông vận tải quy định cơ chế tài chính đối với hoạt động dịch vụ hoa tiêu.

Mỗi năm, các tổ chức hoa tiêu đã tham gia dẫn dắt hàng chục nghìn lượt tàu ra, vào các cảng biển Việt Nam an toàn, đáp ứng kịp thời nhu cầu cung cấp hoa tiêu dẫn tàu và góp phần nhất định trong sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành hàng hải. Trong 5 năm qua, đã có gần 300 nghìn lượt tàu được dẫn ra, vào cảng an toàn.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Nghị định về Tổ chức và hoạt động hoa tiêu hàng hải ra đời sẽ giúp các tổ chức hoa tiêu thuộc Cục Hàng hải Việt Nam phát huy tốt hơn tính thống nhất trong việc phân công, hỗ trợ cung cấp hoa tiêu dẫn tàu tại các vùng khó khăn, cũng như điều hòa nguồn thu giữa các công ty hoa tiêu, bảo đảm duy trì tốt hoạt động cung cấp dịch vụ hoa tiêu tại các khu vực trong cả nước.

Giang Oanh