In bài viết

Hoàn thành trọn vẹn lời hứa với hơn 20 triệu người dân ĐBSCL

(Chinhphu.vn) - Hôm nay (27/4), tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, tỉnh Tiền Giang, đã diễn ra lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, công trình có ý nghĩa quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tới dự và cắt băng khánh thành.

27/04/2022 11:21
Hoàn thành trọn vẹn lời hứa với hơn 20 triệu người dân ĐBSCL - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và các đại biểu cắt băng khánh thành dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung, được đầu tư bằng hình thức PPP do Tập đoàn Đèo Cả thi công xây dựng.  Công trình có tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 7h30 ngày 30/4/2022, dự kiến trong 60 ngày, với tốc độ tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h.

Hiện thực hóa lời hứa của Chính phủ

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chính phủ đang tập trung chỉ đạo quyết liệt phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025 và 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030.

"Đến thời điểm 31/12/2021, chúng ta mới hoàn thành 1.163 km đường cao tốc. Như vậy, còn 4 năm và nhiệm vụ rất nặng nề đặt ra là phải hoàn thành gần 2.000 km đường cao tốc", Phó Thủ tướng nói.

Việc khánh thành tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận với chiều dài 51,5 km, quy mô 4 làn xe có ý nghĩa rất quan trọng. Đây cũng là bước khởi đầu để phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành tiếp 361 km đường cao tốc trên tuyến Bắc-Nam, phấn đấu đến 2025 hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

Hoàn thành trọn vẹn lời hứa với hơn 20 triệu người dân ĐBSCL - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận được khánh thành là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho Tiền Giang và các tỉnh lân cận trong khu vực - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Phó Thủ tướng nêu rõ việc khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hôm nay đã hiện thực hóa lời hứa của Chính phủ với hơn 20 triệu đồng bào vùng ĐBSCL.

Sự kiện khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hôm nay đã hiện thực hóa lời hứa của Chính phủ với hơn 20 triệu đồng bào vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

Sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho Tiền Giang và các tỉnh lân cận trong khu vực; hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh nhằm phát triển bền vững khu vực ĐBSCL, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Phó Thủ tướng, qua công trình cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, chúng ta rút ra được một số kinh nghiệm quý báu.

Dự án được thực hiện từ năm 2008, tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân. Với mục tiêu hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, trong nhiều năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đặc biệt, năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang, đồng thời, hỗ trợ thêm một phần ngân sách tham gia dự án PPP.

Đây là cách làm mới, tạo sự chủ động rất lớn cho địa phương trong việc quyết định các vấn đề liên quan đến triển khai thực hiện dự án. Qua đó tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình.

Mô hình này cũng giúp lựa chọn và khẳng định trách nhiệm, năng lực của nhà đầu tư trong chủ động đề xuất, thực hiện đầu tư theo hình thức PPP có sự hỗ trợ của Nhà nước nhằm huy động tối đa nguồn lực xã hội cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Hoàn thành trọn vẹn lời hứa với hơn 20 triệu người dân ĐBSCL - Ảnh 4.

Sơ đồ dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Việc tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận được hoàn thành đã khắc phục được rất nhiều khó khăn, vướng mắc, đồng thời khẳng định sự đúng đắn của việc giao địa phương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; bài học về sàng lọc, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực (nhân lực, tài chính, công nghệ, thiết bị…) và kinh nghiệm để đầu tư có hiệu quả, rút ngắn tiến độ thi công. "Những bài học, cách làm mới này cần được sớm tổng kết, đánh giá, nhân rộng", Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT, các bộ, ban ngành Trung ương đã tích cực, chủ động, hỗ trợ dự án  trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Trung Lương-Mỹ Thuận, Ban Quản lý Dự án, cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để thực hiện được lời hứa của Chính phủ, hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Hoàn thành trọn vẹn lời hứa với hơn 20 triệu người dân ĐBSCL - Ảnh 5.

Phó Thủ tướng biểu dương các địa phương, đơn vị tham gia xây dựng dự án Trung Lương-Mỹ Thuận - Ảnh: VGP/Đức Tuân

100.000 tỷ đồng dành đầu tư cao tốc 5 năm tới

Phó Thủ tướng cho biết trong 5 năm tới, sẽ đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL với khoảng 400 km cao tốc. Đây là ưu tiên rất lớn của Đảng, Nhà nước để phát triển ĐBSCL.

Trong đó, năm 2023, khánh thành tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ dài 23 km; phấn đấu khởi công đoạn Cần Thơ-Cà Mau dài 109 km vào năm 2022, hoàn thành vào cuối năm 2025.

Cùng với những dự án này, đoạn cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191 km sẽ được khởi công.

Để thực hiện chủ trương phát triển hạ tầng giao thông nêu trên, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và các địa phương trong vùng ĐBSCL, các nhà đầu tư, nhà thầu tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, các địa phương trong vùng ĐBSCL (Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Đồng Tháp …) tập trung lãnh đạo chỉ đạo, ưu tiên dành nguồn lực, tập trung cao cho công tác chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguồn cung vật liệu, phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Thứ hai, Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu mô hình, cách làm tại dự án Trung Lương-Mỹ Thuân để nhân rộng trong quá trình triển khai các dự án có điều kiện tương tự, góp phần thu hút nguồn lực xã hội nhằm thực hiện tốt mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025 và 5.000 km vào năm 2030.

Đối với dự án Trung Lương- Mỹ Thuận, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tập trung đầu tư hoàn thành hệ thống giao thông kết nối, hệ thống đường gom, làn dừng khẩn cấp để phát huy tối đa hiệu quả.

Bộ GTVT, chính quyền địa phương, doanh nghiệp thực hiện dự án cần xây dựng các quy định, hướng dẫn về quản lý vận hành, khai thác công trình, đảm bảo thông suốt, an toàn hiệu quả.

Xây dựng bộ máy quản lý vận hành khai thác chuyên nghiệp, hiệu quả; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại trong vận hành, khai thác (thu phí không dừng, kiểm soát tải trọng, chỉ dẫn giao thông, cứu hộ, cứu nạn…) để công trình BOT xứng đáng "đồng tiền bát gạo", tránh ùn tắc giao thông.

Đức Tuân