|
Mô hình trình diễn sản xuất gạch từ nguồn quỹ khuyến công tại Công ty TNHH Hợp Gia |
Tuy nhiên để hoạt động khuyến công có hiêu quả hơn, đại diện sở Công Thương các tỉnh đều kiến nghị cần bổ sung nguồn quỹ khuyến công để giúp doanh nghiệp tiếp cận với thị trường, công nghệ, đào tạo nghề cho lao động và quản lý doanh nghiệp. Năm 2009, kinh phí khuyến công của các tỉnh mặc dù đã được tăng (1,57 lần so với năm 2008) nhưng so với nhu cầu vẫn còn hạn chế.
Theo các tỉnh, phần lớn các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đều gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư để mở rộng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, vì vậy ngoài những khoản hỗ trợ không hoàn lại, các địa phương cũng mong muốn có thêm cơ chế cho vay với lãi suất 0%, mở rộng đối tượng các doanh nghiệp được hưởng chính sách khuyến công. Đặc biệt, cần có chính sách ưu tiên kinh phí khuyến công cho một số tỉnh miền núi. Bên cạnh đó, bổ sung cán bộ, đầu tư cơ sở vật chất cho đơn vị làm công tác khuyến công.
Theo báo cáo của 28 tỉnh, thành phố trong khu vực, đến nay có 13/28 Trung tâm khuyến công có trụ sở riêng.
Năm 2009, tổng kinh phí khuyến công được duyệt của 28 tỉnh là 83,848 tỷ đồng, chiếm 52,17% kinh phí khuyến công cả nước. Trong đó quỹ khuyến công quốc gia là 38,665 tỷ đồng, kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ là 45,183 tỷ đồng.
6 tháng đầu năm, qua nguồn quỹ khuyến công quốc gia đã đào tạo cho 16.988 lao động, tổ chức 6 hội nghị tập huấn, hỗ trợ xây dựng 78 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới. Đối với nguồn quỹ khuyến công địa phương, qua 6 tháng đã đào tạo được 10.500 lao động, đào tạo khởi sự doanh nghiệp cho 850 người, nâng cao năng lực quản lý cho 945 người, tổ chức 8 đoàn tham quan, khảo sát học tập kinh nghiệm trong nước cho 129 người, hỗ trợ xây dựng 32 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất mới, hỗ trợ chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc, thiết bị hiện đại cho 128 cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm khuyến khích đầu tư,đổi mới thiết bị.
Quỳnh Hoa