In bài viết

Hoạt động nổi bật của lãnh đạo Chính phủ trong tuần

(Chinhphu.vn) - Gặp gỡ, nhắn nhủ các tân Đại sứ lên đường nhận nhiệm vụ; yêu cầu trách nhiệm cụ thể trong phòng chống buôn lậu; chỉ đạo tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và kêu gọi đổi mới hoạt động du lịch... là những hoạt động nổi bật của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng trong tuần qua.

12/07/2015 15:24

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi tiếp các cán bộ ngoại giao vừa được bổ nhiệm làm Đại sứ và Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2015-2018 chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Tiếp các cán bộ ngoại giao vừa được bổ nhiệm làm Đại sứ và Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2015-2018 chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng tình hình thế giới vẫn đang chuyển biến nhanh chóng, khó lường; hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế lớn song khủng hoảng, xung đột, tranh chấp đang diễn ra phức tạp.

Trong bối cảnh, tình hình như vậy: “Chúng ta vừa phải bảo đảm hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời phải kiên quyết giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Chúng ta đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, song cũng phải tính đến lợi ích của đối tác trên cơ sở luật pháp và luật chơi quốc tế”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng mong muốn các tân Đại sứ thực hiện tốt công tác ngoại giao chính trị, tập trung tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam; kêu gọi, xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài; thúc đẩy hợp tác du lịch; vận động hỗ trợ phát triển ODA cho các lĩnh vực; hợp tác quốc phòng-an ninh; bảo vệ chủ quyền quốc gia, trong đó có chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc ở Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của 4 triệu người Việt Nam đang học tập, làm việc, sinh sống ở các nước trên thế giới.

* Cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng tiếp thu các kiến nghị, đề xuất hết sức tâm huyết, trách nhiệm, xây dựng của cử tri đối với những vấn đề lớn của đất nước cũng như những vấn đề sát sườn đến đời sống, việc làm, thu nhập của người dân.

Thủ tướng trao đổi với cử tri những vấn đề lớn, nhấn mạnh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược. Phải thực sự coi phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, quốc phòng-an ninh là trọng yếu, thường xuyên.

* Quy trách nhiệm cụ thể từng lực lượng liên quan trong công tác chống buôn lậu - Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tại Hội nghị về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng cho rằng, để chống buôn lậu hiệu quả hơn nữa đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 41/NQ-CP về đẩy mạnh công tác chống buôn lậu; luân chuyển cán bộ chống buôn lậu để hạn chế việc bắt tay với buôn lậu; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xây dựng biện pháp nghiệp vụ chống lại việc dung túng, bảo kê cho buôn lậu.

* Chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương đánh giá kỹ tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm; thảo luận sâu một số chuyên đề về công tác bảo đảm an ninh biên giới, an ninh đối ngoại vùng, thực trạng đời sống và sản xuất của đồng bào tái định cư các dự án thủy điện; tình hình tôn giáo và công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, công tác an sinh xã hội.

Các tỉnh có đường biên giới cần thực hiện có hiệu quả các giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo vệ sức khỏe và nền sản xuất trong nước, chống thất thu ngân sách nhà nước.

* Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh gay gắt hiện nay, nếu không nhanh chóng tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng hiệu quả hơn thì nông nghiệp có thể sẽ "thua" ngay trên sân nhà, thất bại ngay cả những lĩnh vực mà ta vẫn nghĩ là có lợi thế so sánh - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành về tái cơ cấu nông nghiệp nhấn mạnh quan điểm này tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp với 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.

Phó Thủ tướng yêu cầu quy hoạch các vùng chuyên canh phát triển các ngành hàng chủ lực theo định hướng xuất khẩu; lựa chọn các dự án ưu tiên, chủ động thu hút đầu tư các thành phần kinh tế, trước hết là các DN để phát triển sản xuất theo Đề án tái cơ cấu. Phát triển mô hình hợp tác liên kết xây dựng cánh đồng lớn.

* Thị sát tại 2 tỉnh Hưng Yên và Hải Dương, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng để xây dựng nông thôn mới thành công, chính quyền phải làm cho dân hiểu được đây là việc của dân và người dân được hưởng lợi. Còn nếu chỉ hô hào, vận động thì khó thực hiện.

Phó Thủ tướng nói với Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới: “Để đạt được mục tiêu 50% số xã đạt tiêu chí NTM trong giai đoạn tiếp theo là điều hết sức khó khăn, bởi những xã có “lực” thì đã đạt được trong số 20% tới đây rồi. Mỗi phần trăm tiếp theo đòi hỏi sự nỗ lực của từng thành viên Ban Chỉ đạo cho tới lãnh đạo địa phương từng xã, huyện”.

Phó Thủ tướng yêu cầu không được huy động dân nghèo đóng góp tiền của để xây dựng đường xá, các công trình để đạt các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.

* Việc sửa đổi, bổ sung một số chính sách phát triển thủy sản vẫn phải bám sát mục tiêu ban đầu là phát triển đội tàu cá vỏ thép, công suất lớn đánh bắt xa bờ, góp phần thay đổi phương thức tổ chức sản xuất trên biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo - đó là định hướng của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khi chủ trì cuộc làm việc về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 67.

* Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng để ngành Du lịch phát triển mạnh mẽ, xứng với tiềm năng và thế mạnh của đất nước, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đòi hỏi sự quyết tâm đồng lòng không chỉ của các Bộ ngành, địa phương mà ngay từ những cử chỉ, việc làm nhỏ nhất của mỗi người dân.

Tại lễ kỷ niệm 55 năm thành lập ngành Du lịch, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt, nhìn thẳng vào những yếu kém, bất cập trên địa bàn, nghiền ngẫm những mô hình, cách làm hay ở các địa phương khác, các nước khác với một niềm nung nấu trong lòng: Tại sao thiên hạ làm được mà mình không làm được?

Phó Thủ tướng kêu gọi mỗi người Việt Nam hãy thể hiện lòng yêu nước, lòng tự trọng, tinh thần dân tộc, trách nhiệm với cha ông và với cả tương lai bằng những cử chỉ, những việc làm thiết thực. Từ nở nụ cười, nói lời cảm ơn, xin lỗi, cúi xuống nhặt mẩu rác nhìn thấy trên đường... đến chú ý ăn mặc, không chen lấn, xô đẩy, cố lách, cố vượt lên ở chỗ đông người....

Nguyên Linh