In bài viết

Học sinh các khối 5, 9 và 11 phải đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số: 51/2011/TT-BGDĐT quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Việc đánh giá này sẽ được thực hiện ở các khối lớp 5, 9 và 11 trên phạm vi toàn quốc.

10/11/2011 18:44

Mục đích đánh giá định kỳ quốc gia nhằm xem xét mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng, năng lực của học sinh theo chương trình hiện hành và các nhân tố tác động đến kết quả học tập của học sinh; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu lâu dài về đánh giá kết quả học tập của học sinh để tiến hành cập nhập và phân tích xu thế thay đổi trong học tập của học sinh, từ đó xem xét hiệu quả thực hiện các thể chế và xây dựng những chính sách mới nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục phổ thông. Việc đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông được thực hiện trên quy mô toàn quốc; chu kỳ đánh giá định kỳ quốc gia được thực hiện từ 03 đến 05 năm một lần.

Nội dung đánh giá bao gồm những kiến thức, kỹ năng, năng lực quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ GD-ĐT ban hành, các môn học được đánh giá đối với khối lớp 5 sẽ gồm môn Toán và môn Tiếng Việt, đối với các khối lớp 9 và 11 gồm môn Toán và môn Ngữ văn. Trong mỗi lần đánh giá có thể thêm một số môn học khác tùy theo mục đích cụ thể của lần đánh giá đó. Theo đó, phương thức đánh giá sẽ sử dụng hình thức bài kiểm tra viết cho các môn đánh giá. Các câu hỏi kiểm tra kết hợp giữa hình thức trắc nghiệm và tự luận. Khuyến khích đưa các dạng bài nghe hiểu, đọc hiểu, các dạng bài vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống thực tiễn. Sử dụng các kĩ thuật và các phần mềm tin học tiên tiến để chọn mẫu, thiết kế đề thi, quản lý thi, chấm bài, nhập dữ liệu, phân tích xử lý số liệu và quản lý kết. Công cụ đánh giá là các bộ câu hỏi, đề bài kiểm tra đánh giá kết quả các môn học của học sinh, các bộ phiếu hỏi thu thập thông tin.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 19/12/2011.