Học sinh tiểu học Việt Nam tiếp tục nằm trong top đầu ở cả ba lĩnh vực Toán, Đọc hiểu và Viết trong khu vực Đông Nam Á.
Tháng 4/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nhận kết quả bước đầu từ Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024. Theo đó, học sinh tiểu học Việt Nam tiếp tục nằm trong top đầu ở cả ba lĩnh vực Toán, Đọc hiểu và Viết. SEA-PLM chu kỳ 2024 có 7 quốc gia đã tham gia gồm: Campuchia, Đông Timor, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Kết quả chính thức sẽ được Ban tổ chức SEA-PLM công bố vào cuối năm 2025. Điều này phản ánh nỗ lực của ngành giáo dục trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy.
Trước đó, trong chu kỳ SEA-PLM 2019, học sinh Việt Nam cũng dẫn đầu cả ba lĩnh vực Toán, Đọc hiểu và Viết. Điểm số trung bình của Việt Nam vượt xa trung bình khu vực với các con số ấn tượng: Toán (341,55 điểm), Đọc hiểu (336,46 điểm) và Viết (328,01 điểm). Điều này khẳng định năng lực học tập vượt trội của học sinh tiểu học Việt Nam.
Kết quả SEA-PLM chu kỳ 2019 và 2024 của học sinh Việt Nam cho thấy sự tương đồng rõ rệt với kết quả chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA), dành cho học sinh ở lứa tuổi 15.
Trong kỳ PISA 2022, điểm trung bình 3 môn của học sinh Việt Nam xếp thứ 2 khu vực ASEAN, sau Singapore. Cụ thể, môn Toán xếp thứ 31/81 quốc gia, môn Khoa học xếp thứ 35/81, môn Đọc xếp thứ 34/81. Học sinh Việt Nam có điểm Toán thuộc nhóm cao nhất chỉ sau Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan, Hàn Quốc khi tính theo chỉ số PISA về điều kiện kinh tế - xã hội.
SEA-PLM là chương trình đánh giá quốc tế được tổ chức theo chu kỳ 5 năm, nhằm đo lường năng lực học sinh tiểu học tại các quốc gia Đông Nam Á. Với sự tham gia của 7 quốc gia, SEA-PLM chu kỳ 2024 tiếp tục là nền tảng để các quốc gia xây dựng chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, thúc đẩy phát triển bền vững. Việt Nam tham gia chương trình nhằm đánh giá chất lượng giáo dục so với khu vực, đề ra các giải pháp cải tiến và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục.
Thu Trang