In bài viết

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên

QNP - Ngày 3-8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện chương trình tín dụng đối với học sinh sinh viên (HSSV) theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27-9-2007 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

03/08/2011 18:01

Hội nghị có sự tham gia trực tuyến của 14 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh.

Theo báo cáo của NHCSXH tỉnh, với những ưu điểm nổi bật, chỉ sau 3 năm thực hiện Quyết định 157/2007/QĐ về tín dụng với HSSV, đối tượng thụ hưởng nguồn vốn cho vay HSSV trên địa bàn tỉnh đã tăng gấp nhiều lần so với trước đây. Tính đến 31-12-2010, đã có gần 40.000 lượt HSSV trên địa bàn được vay vốn với tổng số tiền trên 226 tỷ đồng từ NHCSXH tỉnh để phục vụ chi phí học tập. Trung bình một năm mỗi đối tượng HSSV được vay từ 8,5 - 9 triệu đồng để trang trải học phí. Việc sử dụng nguồn vay vốn ưu đãi cho HSSV đều được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng và chưa xuất hiện trường hợp nào phát sinh nợ quá hạn. Đối tượng HSSV được hỗ trợ cho vay thuộc gia đình khó khăn chiếm 49 % tổng dư nợ; thuộc diện hộ nghèo chiếm 35,5 % tổng dư nợ; đối tượng thuộc hộ cận nghèo chiếm 15,4 % tổng dư nợ; là con mồ côi không nơi nương tựa chiếm 0,03 % tổng dư nợ.

Để phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng ưu đãi đối với HSSV, tại hội nghị, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, các địa phương đã tham gia một số ý kiến liên quan đến các vấn đề: tạo thêm cơ chế chính sách cho các đối tượng HSSV vay vốn theo Quyết định 157; xác định cụ thể đối tượng hộ nghèo để vay vốn; tạo điều kiện cho đối tượng HSSV sau khi ra trường hoàn trả lãi ngân hàng…

3-8-2011hoptructuyenHSSV.JPG

Hội nghị được truyền trực tuyến tới 14 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương nỗ lực của các đơn vị trong quá trình triển khai đưa vốn tín dụng hỗ trợ HSSV. Chương trình tín dụng hỗ trợ HSSV đã góp phần quan trọng cùng với địa phương thực hiện thành công mục tiêu sự nghiệp giáo dục Quốc gia. Trong thời gian tới, các ngành cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay này. Đối với những khó khăn còn tồn tại, các ngành tiếp tục tập trung tham gia phối hợp, tháo gỡ khó khăn. Trong đó, cần quan tâm hơn tới việc tăng cường hiệu quả rà soát, xác định đối tượng hộ nghèo và cận nghèo; phân bổ nguồn vốn vay; nâng cao thông tin để HSSV tiếp cận với nguồn vốn vay; quan tâm tới đối tượng HSSV mới ra trường, có chính sách hỗ trợ… khuyến khích địa phương, ban ngành, tổ chức xã hội tham gia hỗ trợ đối tượng HSSV nghèo.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị NHCSXH tỉnh cùng với các sở, ban, ngành liên quan cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh những cơ chế chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tượng vay vốn. Bên cạnh đó, NHCSXH phối hợp với địa phương dự kiến nguồn vốn chuẩn bị để cho các đối tượng vay vốn kịp thời trong năm học 2011-2012./.