In bài viết

Hội thảo Kết cấu thép trong công trình xây dựng - Xu hướng phát triển tại Nhật Bản và Việt Nam

Việc sử dụng kết cấu thép rộng rãi trong xây dựng là một trong những thành quả của việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong những năm vừa qua.

16/11/2011 16:37

TS. Lê Văn Tới – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Bộ Xây dựng phát biểu khai mạc Hội thảo - DSC1405

Nhật Bản là một trong số các quốc gia đi đầu trong việc sử dụng rộng rãi ống thép lớn trong các công trình xây dựng và Tập đoàn Maruichi là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất và phân phối thép ống vuông đường kính lớn được dập nguội làm cốt thép khi xây dựng các công trình.

Để giới thiệu các giải pháp công nghệ tiên tiến cho kết cấu trong các công trình xây dựng cũng như trao đổi kinh nghiệm và hiểu biết trong việc thiết kế, thi công các công trình có sử dụng kết cấu thép tại Nhật Bản và Việt Nam, ngày 15/11/2011 tại Hà Nội Vụ Hợp tác Quốc tế và Vụ Vật liệu Xây dựng Bộ Xây dựng đã phối hợp với Công ty Cổ phần Sun Steel Nhật Bản tổ chức Hội thảo KHCN với chủ đề "Kết cấu thép trong công trình xây dựng - Xu hướng phát triển tại Việt Nam và Nhật Bản”.

Dự Hội thảo có TS. Lê Văn Tới - Vụ trưởng vụ Vật liệu xây dựng, TS. Phạm Khánh Toàn - Vụ trưởng vụ Hợp tác quốc tế Bộ Xây dựng, ông Hiroyuki Suzuki - Tổng Giám đốc Tập đoàn Maruichi Steel Tube, ông Wada Yuji - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sun Steel, đại diện các Bộ Công Thương, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Cục, Vụ, các viện của Bộ Xây dựng, các Viện nghiên cứu, trường đại học, hiệp hội nghề nghiệp; đại diện lãnh đạo các Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố phía Bắc; lãnh đạo các công ty thành viên góp vốn của Công ty Cổ phần Sun Steel là Tập đoàn thép JFE, Công ty Toyota Tsusho, Công ty sản xuất thép hộp Seikei và các chuyên gia Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc Hội thảo TS. Lê Văn Tới - Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Bộ Xây dựng cho biết kết cấu thép trong xây dựng công trình là một xu hướng đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới, bởi nhiều tính năng vượt trội so với phương thức xây dựng truyền thống. Kết cấu thép có thể sử dụng hiệu quả cho các công trình cao tầng, các công trình tại các vùng bị ảnh hưởng động đất, những công trình có yêu cầu kháng chấn cao, công trình đòi hỏi chất lượng cao mà thời gian thi công gấp,… Bên cạnh đó kết cấu thép cũng còn có những nhược điểm như khả năng chịu nhiệt không cao. Để có thể khai thác triệt để các ưu điểm vượt trội, loại bỏ các nhược điểm nhằm áp dụng tối ưu hiệu quả của kết cấu thép trong xây dựng công trình, chúng ta cần sự tìm hiểu, nghiên cứu thấu đáo.

Theo TS. Nguyễn Văn Tới, trong những năm vừa qua, Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật và kỹ thuật, trong đó có quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng công trình kể cả tiêu chuẩn thiết kế kết cấu thép (TCXDVN 338:2005), tuy nhiên vẫn còn thiếu vắng nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng như định mức kinh tế, kỹ thuật, đặc biệt về kết cấu thép. Tại Hội thảo này Bộ Xây dựng cũng mong muốn có sự hợp tác của Công ty CPSun Steel cũng như Tập đoàn Maruichi Steel Tube trong lĩnh vực này.

Tại Hội thảo, Công ty Sun Steel đã giới thiệu qua trình hình thành, phát triển của Công ty cũng như những nghiên cứu khoa học và các thành tựu đạt được của các công ty mẹ là Công ty sản xuất ống thép Maruichi, Công ty sản xuất ống thép hàn xoắn J - Spiral Steel Pipe và Công ty sản xuất thép hộp Seikei.

PGS. TS. Nguyễn Võ Thông - Giám đốc Viện chuyên ngành kết cấu công trình xây dựng, Viện KHCN Xây dựng, Bộ Xây dựng đã trình bày báo cáo giới thiệu một số vấn đề về quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng cho nhà và công trình bằng thép nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của động đất ở Việt Nam.

Chuyên gia Nhật Bản trình bày báo cáo tại Hội thảo - DSC 1410

Báo cáo của TS. KTS. Haruhito Okamoto - Công ty Sun Steel giới thiệu tính ưu việt của việc sử dụng kết cấu thép trong xây dựng cũng như phương thức thi công công trình có sử dụng kết cấu thép, các phương pháp chế tạo các loại ống thép tròn, vuông và tình hình phát triển các tòa nhà kết cấu thép tại Nhật Bản.

Sau khi nghe các báo cáo, các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản đã cùng nhau trao đổi về các vấn đề như kết cấu thép chế tạo giàn khoan khai thác dầu trên biển; mức độ sử dụng, tính toán, thiết kế và bảo dưỡng kết cấu thép nhất là kết cấu ống thép nhồi bê tông trong xây dựng công trình,....

Việc Công ty Cổ phần Sun Steel và các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế với các báo cáo của các chuyên gia uy tín quốc tế nhằm giới thiệu các giải pháp công nghệ tiên tiến, những kinh nghiệm thực tế cho kết cấu trong các công trình xây dựng là rất cần thiết và bổ ích.

H. Phước