In bài viết

Hơn 2.000 bài giảng điện tử: Học liệu ý nghĩa cho thầy cô, học sinh cả nước

(Chinhphu.vn) - Đã có 2.130 bài giảng điện tử được đưa lên kho học liệu số dùng chung. Đây sẽ là những học liệu ý nghĩa cho thầy cô, học sinh cả nước.

08/10/2022 18:59
2.130 bài giảng điện tử: Học liệu ý nghĩa cho thầy cô, học sinh cả nước - Ảnh 1.

Ban tổ chức trao giải Nhất cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử năm 2021 - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 8/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử năm 2021.

Cuộc thi do Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Hệ tri thức Việt số hóa (itrithuc) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức; nhằm mục đích xây dựng kho học liệu số dùng chung, miễn phí toàn ngành giáo dục, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo viên, nhà trường, đồng thời tôn vinh trí tuệ, sức sáng tạo của nhà giáo góp phần đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy.

Công nghệ số bài giảng

Sau khi phát động cuộc thi trên phạm vi toàn quốc, đến ngày 11/11/2021, Ban tổ chức đã tiếp nhận 42.983 sản phẩm dự thi. Trong đó, ở bậc mầm non có 1.035 bài, tiểu học có 20.253 bài, THCS có 15.524 bài và THPT có 6.171 bài.

Sản phẩm bài giảng điện tử tập trung nhiều vào các môn học thuộc lớp 1, 2 và lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với 16.000 sản phẩm (chiếm 36%).

Ban tổ chức đã quyết định trao thưởng cho 213 bài giảng. Trong đó có 12 giải nhất, 25 giải nhì, 29 giải ba, 40 giải khuyến khích, 6 giải ý tưởng sáng tạo và ứng dụng công nghệ hiệu quả (dành cho các bài giảng về giáo dục mầm non) và 100 giải phong trào.

Ban tổ chức cũng lựa chọn 2.130 bài giảng (bao gồm 213 bài giảng được giải) đưa lên kho học liệu số dùng chung, miễn phí toàn ngành để chia sẻ với các nhà trường, giáo viên, học sinh trên cả nước tại địa chỉ igiaoduc.vn.

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Sơn Hải cho biết, cuộc thi lần này đã đổi mới mạnh mẽ về cách thức tổ chức dựa trên công nghệ số. Toàn bộ thông báo của Ban tổ chức, giấy chứng nhận (nộp sản phẩm, được giải thưởng, ..) đều được thực hiện trực tuyến tới các thầy cô giáo qua nền tảng igiaoduc.vn.

Từ nhiều năm trước, kho học liệu liệu số dùng chung đã được giới thiệu đến tất cả các địa phương, nhà trường, giáo viên, học sinh trên toàn quốc để khai thác hiệu quả, đặc biệt trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, học sinh không được đến trường.

Tuy nhiên, cuộc thi được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, có những thời điểm hầu hết thành viên hội đồng giám khảo bị nhiễm COVID-19. 

Năm 2021 cũng là lần đầu tiên Ban tổ chức tiếp nhận số lượng bài dự thi rất lớn, gây khó khăn cho Ban tổ chức và các hội đồng giám khảo trong công tác thẩm định, đánh giá xét giải sản phẩm, dẫn đến thời hạn hoàn thành cuộc thi đã bị kéo dài cho đến hôm nay.

Đây cũng là những bài học rất quan trọng để Ban tổ chức nghiêm túc rút kinh nghiệm cho triển khai các cuộc thi tiếp theo hiệu quả.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục cập nhật, bổ sung làm giàu kho học liệu này, đáp ứng nhu cầu học tập không chỉ trong ngành mà cho toàn xã hội cùng khai thác, sử dụng.

Đổi mới sáng tạo trong công tác dạy và học

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐTHoàng Minh Sơn ghi nhận sự tham gia tích cực của gần 50.000 giáo viên, đặc biệt biểu dương gần 300 thầy cô đoạt giải. Thứ trưởng cũng biểu dương sự tận tâm, chuyên nghiệp của các thành viên ban tổ chức, ban giám khảo cuộc thi, sự ủng hộ của các nhà tài trợ.

Năm 2021, thầy cô phải dạy trực tuyến do dịch COVID-19 hoành hành nhưng vẫn có gần 50.000 bài giảng điện tử gửi về cho cuộc thi. Mỗi sản phẩm dự thi đều là tâm huyết của các tác giả nên ban tổ chức phải rất vất vả để lựa chọn ra những tác phẩm đoạt giải và đưa vào kho học liệu số dùng chung.

"Với phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, từng slides, từng video, từng hình ảnh của thầy cô trong bài giảng điện tử đều chất chứa niềm tin, niềm hy vọng mang lại những điều tốt đẹp nhất cho người học", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn bày tỏ.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, cuộc thi đã tạo ra phong trào, sự lan tỏa mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, từ mầm non đến phổ thông, thậm chí là đại học. Sức lan toả cho thấy cuộc thi không những giúp thầy cô làm quen và làm chủ công nghệ, công cụ mà còn tích cực đổi mới sáng tạo trong công tác dạy và học, trau dồi kỹ năng, công nghệ.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao tinh thần học hỏi lẫn nhau và học hỏi chính mình của các thầy cô giáo. Mỗi thầy cô tự học, tự phát triển sẽ giúp xây dựng một xã hội học tập.

Nhật Nam