In bài viết

Hơn 9 tỷ đồng trục vớt cầu Phong Châu bị sập

(Chinhphu.vn) - Tin từ Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), cơ quan này đã phê duyệt khoản kinh phí hơn 9 tỷ đồng để trục vớt cầu Phong Châu và các phương tiện gặp nạn trong vụ sập cầu.

23/09/2024 16:12
Hơn 9 tỷ đồng trục vớt cầu Phong Châu bị sập- Ảnh 1.

Kể từ khi cầu Phong Châu bị sập vào ngày 9/9, đời sống của người dân hai bên đầu cầu bị đảo lộn - Ảnh: Báo GT

Dự án khắc phục hậu quả thiên tai tại cầu Phong Châu (Phú Thọ) sẽ được triển khai theo lệnh khẩn cấp với kinh phí tạm tính 9,13 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Nguồn kinh phí này được chi cho công tác trục vớt xác cầu và phương tiện giao thông bị chìm đắm, đồng thời chi cho việc phân luồng, bảo đảm giao thông, bố trí người chốt trực.

Cục Đường bộ Việt Nam giao Sở GTVT tỉnh Phú Thọ làm đơn vị thực hiện dự án, làm thủ tục chỉ định nhà thầu thi công, quản lý tiến độ, chất lượng dự án.

Kinh phí dành cho trục vớt xác cầu, phân luồng, bảo đảm giao thông

Về phương án thi công trục vớt, thứ nhất, các phương tiện bị chìm nằm ngoài nhịp giàn thép sẽ được trục vớt ngay, đưa về gần bờ và được nâng nhấc vào bãi tập kết bằng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn.

Với các phương tiện bị kẹt trong giàn thép, không thể trục vớt ngay, đơn vị thi công sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc giàn thép lên khỏi mặt nước, cắt từng nhịp. Tàu lai dắt sẽ đưa từng nhịp giàn thép vào bờ và dùng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt vào khu vực bãi tập kết. Quá trình cắt các nhịp dàn thép, đơn vị thi công cũng đồng thời đưa phương tiện kẹt bên trong ra ngoài và kéo vào bờ.

Với nhịp giàn thép và phương tiện bị bồi lấp sâu dưới lớp cát, phù sa, đơn vị thi công sẽ sử dụng vòi xối, hút để loại bỏ lớp cát, phù sa bồi lấp trước khi trục vớt.

Đối với bê tông mặt cầu, trụ cầu, cọc, bệ mố chìm dưới nước, nhà thầu sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc lên mặt nước. Phần bê tông nhô lên đến đâu, máy xúc lắp đầu đục bê tông đặt trên tàu sẽ phá dỡ đến đó.

Riêng với phần trụ cầu T7 bị đổ không thể phá dỡ, lai dắt nên Cục Đường bộ Việt Nam chưa tính toán kinh phí xử lý. Trước mắt, nhà chức trách sẽ thả phao cảnh báo an toàn giao thông thủy, chờ khi nước rút sẽ khảo sát tìm hướng phá dỡ.

Sáng 9/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, cầu Phong Châu trên QL32 địa bàn tỉnh Phú Thọ bất ngờ đổ sập xuống sông Hồng khi trên cầu có nhiều người và phương tiện đang di chuyển. Đến nay, lực lượng chức năng mới tìm được 3 thi thể nạn nhân.

Trước đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Trung ương hỗ trợ công trình xử lý khẩn cấp khắc phục ảnh hưởng cơn bão số 3.

Trong đó, để tạo điều kiện giúp địa phương khẩn trương khắc phục, đảm bảo lưu thông thông suốt trên QL32C, đáp ứng yêu cầu chống lũ, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản nhân dân và các công trình hạ tầng quốc gia UBND tỉnh Phú Thọ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Phú Thọ triển khai xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến quốc lộ 32C với chiều dài 430m, chiều rộng 21,5m; tổng mức đầu tư 865 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%).

Kể từ khi cầu Phong Châu bị sập vào ngày 9/9, đời sống của người dân hai bên đầu cầu bị đảo lộn. Hiện, người dân huyện Tam Nông muốn sang TP Việt Trì, huyện Lâm Thao hay thị xã Phú Thọ phải đi cầu Ngọc Tháp, cách cầu Phong Châu khoảng 14km. Còn những người ở phía cầu Phong Châu đầu huyện Tam Nông đi sang đầu huyện Lâm Thao, quãng đường lên tới 31km.

Phan Trang