In bài viết

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3: Nội dung hỏi đáp

(Chinhphu.vn) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều 6/4, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan đã trả lời, làm rõ nhiều nội dung được báo chí và dư luận quan tâm như phản ứng của Việt Nam với thuế đối ứng 46% của Hoa Kỳ, vấn đề dạy 2 buổi/ngày với các cấp học phổ thông, vấn đề quản lý nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội...

06/04/2025 16:15
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3: Nội dung hỏi đáp- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Hoàng Lê (báo điện tử VOV): Xin cho biết về tình hình tăng trưởng kinh tế quý đầu năm 2025 và kỳ vọng tăng trưởng kinh tế năm 2025? Dự kiến kết quả thu hút FDI năm nay như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung: Tăng trưởng quý I/2025 đạt 6,93%, là mức tăng trưởng quý I cao nhất trong giai đoạn 2020-2025 và khá đồng đều trong cả 3 khu vực: nông nghiệp, công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ. Đặc điểm trong quý I, chúng ta tiếp tục duy trì được tăng trưởng của công nghiệp chế biến chế tạo và khá sát với kịch bản đã đề ra. Mức 6,93% này cao hơn mức Hội nghị Trung ương 10 quyết định ban đầu và thấp hơn so với kịch bản sau khi Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận 123-KL/TW (mục tiêu cả nước đạt tăng trưởng năm 2025 trên 8%). Từ khi Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận 123-KL/TW đến nay, chúng ta không có nhiều thời gian và ngay trong quý I có rất nhiều ngày nghỉ, nhưng chúng ta đã đạt được kết quả 6,93%, gần sát với kịch bản tăng trưởng. Chúng tôi cho rằng, đây là kết quả rất tích cực, đáng khích lệ, ghi nhận sự đồng hành của các cấp chính quyền, người dân, doanh nghiệp, cả hệ thống chính trị.

Ngay khi bước vào năm 2025, chúng ta đã nhận định đây là năm rất khó khăn, nhiều vấn đề khó lường, khó dự báo. Tuy nhiên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quyết tâm, nỗ lực để đạt mục tiêu tăng trưởng và cho dù chúng ta tiếp tục gặp khó khăn ngay từ ngày đầu tháng 4, nhưng tại cuộc họp hôm nay, Thủ tướng Chính phủ vẫn tiếp tục yêu cầu và quyết tâm không thay đổi mục tiêu tăng trưởng của năm 2025, cố gắng phấn đấu đạt từ 8% trở lên. Đó là mệnh lệnh của người đứng đầu Chính phủ.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã xây dựng kịch bản tăng trưởng tiếp theo cho từng ngành, từng lĩnh vực, phân bổ cho các địa phương và cho các khu vực. Tính chung, chúng tôi xây dựng quý II đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 8,3%, lần lượt quý III, quý IV là 8,3% và 8,4%. Kịch bản này tăng cao hơn kịch bản ban đầu sau khi có Kết luận 123-KL/TW khoảng 0,27%. Kịch bản này rất thách thức nhưng có lý do để chúng ta có thể đạt được.

Đó là công nghiệp chế biến chế tạo. Ngay từ quý I, công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng 9,28%. Với kịch bản quý II, công nghiệp chế biến chế tạo tăng khoảng 10,1%. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có nhiều giải pháp để khắc phục các chỉ tiêu đóng góp vào tăng trưởng chưa đạt yêu cầu như công nghiệp khai khoáng, sản xuất điện, khí đốt… Chúng ta thực hiện các giải pháp để thúc đẩy dư địa hiện nay, đóng góp cho tăng trưởng như giải ngân vốn đầu tư công, tập trung thêm nữa vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Đây là khu vực trong quý I đã mang lại đóng góp nhiều cho tăng trưởng. Trong quý I, chúng ta đã đón hơn 6 triệu lượt khách. Đây là dư địa, khu vực tiềm năng góp phần tăng trưởng.

Để khẳng định lại, kết quả quý I tuy chưa đạt mục tiêu kịch bản cao nhưng chúng ta có cơ sở để tiếp tục phấn đấu và chúng tôi kỳ vọng, mong muốn là hơn 8% nên chúng ta lấy mốc 8% làm mục tiêu xây dựng các kịch bản tương tự, coi đấy là kịch bản cơ sở. Chắc chắn Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sẽ cố gắng phấn đấu đạt cao hơn mức đề ra.

Liên quan đến tình hình thu hút đầu tư nước ngoài cũng như khả năng thu hút đầu tư của cả năm, có 2 ý. Thứ nhất, thu hút đầu tư nước ngoài trong quý I của chúng ta cũng rất khá. Vốn đầu tư mới và điều chỉnh vốn, góp vốn, mua cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài trong quý I chúng ta đã đạt gần 11 tỷ đô la Mỹ, tăng xấp xỉ 35% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, vốn thực hiện đã đạt 5,16 tỷ đô la Mỹ, gấp 5,1 lần cùng kỳ, vốn FDI thực hiện riêng để đầu tư khoảng 4,96 tỷ đô la; tăng 72% so với cùng kỳ, chủ yếu tập trung công nghiệp chế biến chế tạo (chiếm khoảng gần 62% tổng vốn đăng ký và tăng 26% so với cùng kỳ).

Đây là kết quả của quý I, còn cả năm như thế nào? Chúng tôi đánh giá các yếu tố rất lớn.

Thứ nhất, các tổ chức quốc tế và các định chế ngân hàng, tài chính đều đánh giá khả năng gia tăng xác suất suy giảm kinh tế toàn cầu và có thể dẫn đến suy thoái kinh tế. Theo đó rất nhiều tổ chức đều hạ mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu, điều này chắc chắn có ảnh hưởng đến Việt Nam.

Thứ hai, chính sách thuế của Mỹ áp dụng không chỉ cho Việt Nam mà cho tất cả các quốc gia. Đây cũng là yếu tổ ảnh hưởng lớn nhất đến tâm lý, môi trường kinh doanh cũng như triển vọng đầu tư kinh doanh.

Thứ ba là môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng nhất định. Nhưng tôi tin với nỗ lực của Chính phủ, chắc chắn chúng ta sẽ lấy được niềm tin của các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Mặc dù khó khăn, nhưng Bộ Tài chính đang thực hiện rất nhiều giải pháp, trong đó có làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư lớn để xúc tiến thực hiện, cụ thể hóa các dự án rất lớn về đầu tư nước ngoài. Mục tiêu năm 2025 vẫn là tăng 38-40 tỷ đô la Mỹ, vốn thực hiện vẫn đặt mục tiêu 27-28 tỷ đô la Mỹ.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3: Nội dung hỏi đáp- Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung cung cấp thông tin về triển khai thí điểm sàn giao dịch tiền số - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về triển khai thí điểm sàn giao dịch tiền số trong tháng 3, đến nay việc chuẩn bị giao dịch thí điểm được thực hiện như thế nào? Sản phẩm dịch vụ cụ thể được cấp phép thí điểm giao dịch trên sàn này như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung: Về vấn đề tiền số, Bộ Tài chính được giao trách nhiệm hoàn thiện khung khổ pháp lý để xử lý các loại tài sản mã hóa, tiền mã hóa… Bộ Tài chính phối hợp với các bộ liên quan nghiên cứu thực trạng, kinh nghiệm quốc tế trong quản lý. Theo đó, Bộ Tài chính cũng kiến nghị với Chính phủ thừa nhận sự tồn tại, tiềm năng của tài sản số. Đây là quan điểm rất quan trọng. Ngay trong tháng 3/2025, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản mã hóa. Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ ngành triển khai thực hiện việc này với quan điểm, nguyên tắc là triển khai thận trọng, có lộ trình, phù hợp thực tiễn, bảo đảm an toàn, minh bạch, hiệu quả; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức tham gia thị trường mã hóa. Việc triển khai này sẽ thực hiện thí điểm trên thị trường giao dịch và phát hành tài sản mã hóa, hứa hẹn sẽ mở ra một kênh huy động vốn mới cho doanh nghiệp bên cạnh tài sản tài chính truyền thống. Việc triển khai thí điểm thị trường cần tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật của các quốc gia mà nhà đầu tư nước ngoài tham gia trên thị trường tài sản mã hóa là công dân. Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có văn bản như dự thảo nghị quyết của Chính phủ để gửi lấy ý kiến các bộ ngành trong 2 văn bản gần đây (ngày 27, 29/3). Chúng tôi sẽ hoàn thiện lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Hiện nay chúng tôi đang tổng hợp, tiếp thu, giải trình các ý kiến để hoàn thiện nghị quyết trước khi báo cáo Chính phủ.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3: Nội dung hỏi đáp- Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài trả lời câu hỏi của phóng viên về tác động của mức thuế 46% đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và giải pháp ứng phó - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Kỳ Thành (báo Tài chính - Đầu tư): Hoa Kỳ đã công bố mức thuế 46% đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Bộ Công Thương có đánh giá như thế nào về động thái này? Việc này sẽ tác động ra sao đến các ngành xuất khẩu chính của Việt Nam và giải pháp ứng phó là gì?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài: Mức thuế 46% mà Hoa Kỳ mới áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ từ ngày 9/4 có thể gây tác động đáng kể và đa chiều đến hoạt động xuất khẩu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới; tạo ra tác động không tốt đối với hoạt động xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, ảnh hưởng đến phát triển của một một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, thu hút đầu tư FDI, đầu tư trong nước, cũng như liên quan đến dịch vụ, việc làm của lao động trong nước.

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: Máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị dụng cụ, phụ tùng khác; dệt may, da giày…; phần sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ thuộc lĩnh vực chế biến, chế tạo đối mặt nguy cơ giảm kim ngạch xuất khẩu.

Nguyên nhân thì chúng ta thấy rất rõ, khi mà tăng thuế, giá cả hàng hóa của Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ tăng lên thì mức độ cạnh tranh với hàng hóa nước khác sẽ kém đi. Thứ hai là sức mua của người tiêu dùng Hoa Kỳ cũng suy giảm, cho nên hàng hóa Việt Nam sẽ giảm.

Ở đây cũng liên quan đối tác hợp đồng chúng ta đã ký kết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng sẽ xem xét với chính sách như thế này có tiếp tục hợp đồng hay không. Thứ hai, các hợp đồng mới sẽ tương đối khó khăn.

Hiện nay, Chính phủ đang có những giải pháp tích cực để tiếp xúc với phía Hoa Kỳ và có giải pháp làm sao hài hòa cho chúng ta.

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ động triển khai hàng loạt biện pháp, tăng cường làm việc ở các cấp của Hoa Kỳ nhằm làm rõ quan điểm của Việt Nam.

Sau khi Tổng thống Hoa Kỳ công bố mức thuế đối ứng, sáng ngày 03/4/2025, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có Công hàm gửi Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đề nghị tạm hoãn quyết định áp thuế trên để trao đổi, tìm giải pháp hài hòa lợi ích cho cả hai Bên; đồng thời đề nghị thu xếp cuộc điện đàm trong thời gian sớm nhất để trao đổi, xử lý vấn đề này.

Sau đó, tại cuộc điện đàm tối 4/4, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Donald Trump khẳng định mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác song phương, vì lợi ích hai nước; Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ để đưa mức thuế nhập khẩu về 0% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Hoa Kỳ, đồng thời đề nghị Hoa Kỳ áp dụng mức thuế tương tự đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Đây là bước tiến quan trọng trong quá trình giải quyết vấn đề thuế quan của Hoa Kỳ.

Trong thời gian tới, thông qua cơ chế đối thoại chính sách của Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA), Bộ Công Thương sẽ phối hợp cùng các Bộ ngành liên quan duy trì trao đổi chặt chẽ với các đối tác Hoa Kỳ, phối hợp với Hoa Kỳ xử lý những vấn đề tồn tại trong quan hệ kinh tế thương mại song phương, cũng như nghiên cứu những khung khổ hợp tác kinh tế, thương mại phù hợp trong tình hình mới phục vụ lợi ích cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã lập Tổ công tác tăng cường hợp tác, chủ động thích ứng với điều chỉnh chính sách kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ, do Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn làm Tổ trưởng Tổ công tác, Bộ trưởng Bộ Công Thương làm Tổ phó Tổ công tác, thành viên là lãnh đạo các bộ ngành liên quan. Bộ Công Thương là cơ quan thường trực của Tổ công tác.

Thời gian tới, Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ theo dõi sát diễn biến tình hình thế giới, khu vực, nhất là điều chỉnh chính sách kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ để chủ động tham mưu, đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các biện pháp nhằm thích ứng linh hoạt, kịp thời, phù hợp, hiệu quả với tình hình thế giới, khu vực và các điều chỉnh chính sách của Hoa Kỳ thời gian tới, vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, tiếp tục giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, cục diện đối ngoại thuận lợi, tranh thủ tối đa các nguồn lực từ bên ngoài cho tăng trưởng và phát triển kinh tế.

Trong thời gian tới, xuất khẩu của chúng ta sẽ gặp nhiều thách thức, do đó các bộ, ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam để thực hiện hiệu quả các giải pháp đề ra, nhằm đạt được sự tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2025.

Gải pháp thứ nhất là tận dụng thế mạnh sẵn có của 17 Hiệp định Thương mại tự do với trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ; 70 cơ chế hợp tác kinh tế thương mại song phương.

Thứ hai, đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tiếp tục thúc đẩy đàm phán các FTA với các thị trường mới Trung đông, Mỹ Latin, Trung Á và các thị trường mới nổi khác.

Thứ ba, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, và cải thiện cơ sở hạ tầng logistics nhằm giảm chi phí vận chuyển và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Thứ tư, hỗ trợ nâng cao năng lực của doanh nghiệp sản xuất trong nước, xuất khẩu của Việt Nam đảm bảo sự thích nghi với thị trường và xu hướng phát triển. Ở đây chúng ta phải có chính sách quyết liệt hơn với ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để thúc đẩy phát triển trong nước, đáp ứng với các yêu cầu xuất xứ của các quốc gia.

Thứ năm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp cũng như cảnh báo sớm và xử lý kịp thời với các nguy cơ vụ kiện hoặc vụ việc phòng vệ thương mại nhằm hạn chế thấp nhật mức thiệt hại xảy ra cho Việt Nam.

Thứ sáu, mở rộng hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để cung cấp thông tin thị trường, cơ hội kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn.

Thứ bảy, Bộ Công Thương nhận định, mặc dù phải đối diện với nhiều thách thức, nhưng đây cũng là cơ hội cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển nhanh nhưng bền vững, xanh hóa, số hóa, dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; thúc đẩy mở rộng thị trường, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng; thúc đẩy nội địa hóa; thúc đẩy khai thác thị trường, tài nguyên trong nước.

Đối với doanh nghiệp Việt Nam, để giảm thiểu rủi ro từ các biến động thương mại quốc tế, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp trong nước thực hiện các biện pháp sau:

Thứ nhất, chủ động cập nhật thông tin thị trường: Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về thị trường và chính sách thương mại của các quốc gia, để kịp thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.

Thứ hai, trên cơ sở Hiệp định thương mại tự do đã có, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu: Khai thác hiệu quả các thị trường trọng điểm, thị trường truyền thống, cũng như phát triển các thị trường nhỏ, thị trường ngách và khai mở những thị trường tiềm năng mới.

Thứ ba, nâng cao chất lượng sản phẩm: Đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, lao động và môi trường của các thị trường xuất khẩu, nhằm tăng khả năng cạnh tranh và giảm nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Thứ tư, kiểm soát xuất xứ nguyên vật liệu: Chú trọng kiểm soát xuất xứ nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, đảm bảo tuân thủ các quy tắc xuất xứ trong FTA và tránh rủi ro liên quan đến gian lận thương mại.

Thứ năm, tăng cường năng lực phòng vệ thương mại, nâng cao nhận thức và khả năng ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại từ nước ngoài, thông qua việc cập nhật thường xuyên thông tin và tham gia các khóa đào tạo liên quan.

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường khả năng chống chịu trước những biến động của thương mại quốc tế và duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong nỗ lực xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, đồng thời tích cực nghiên cứu mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3: Nội dung hỏi đáp- Ảnh 5.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng thông tn về việc dạy 2 buổi/ngày ở cấp nhiều trung học cơ sở và trung học phổ thông - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Vừa rồi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về việc nhiều trường trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ dạy 2 buổi/ngày, thay vì chỉ áp dụng với cấp tiểu học như hiện nay. Nhiều ý kiến phụ huynh lo ngại rằng nếu các cấp này học cả ngày thì sẽ không có nhiều thời gian để tự học, học các kỹ năng mềm. Bên cạnh đó, những vấn đề về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên ở nhiều trường không đáp ứng được chương trình học có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh. Xin Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết cụ thể hơn thế vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng: Dạy học 2 buổi/ngày không phải việc mới trong giáo dục. Với nhiều nước trên thế giới, khi có đủ điều kiện, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là tốt. Kể cả với những nơi không có điều kiện dạy học 2 buổi, thì các hoạt động học sinh chủ yếu là hoạt động giáo dục. Để tổ chức tốt hoạt động dạy học 2 buổi/ngày, phải hội đủ 3 yếu tố.

Thứ nhất, đủ cơ sở vật chất. Ở đây là mỗi lớp 1 phòng học. Trường đủ điều kiện cho học sinh bán trú, đến trường học ở lại ăn và nghỉ trưa tại trường. Cần đủ sân chơi, bãi tập, các hoạt động giáo dục thể chất và các kỹ năng khác.

Thứ hai, đủ số lượng giáo viên.

Thứ ba, có chương trình dạy học và tổ chức đủ các hoạt động trong 2 buổi, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

Với Việt Nam, lâu nay, riêng cấp tiểu học chúng ta đã tổ chức dạy 2 buổi/ngày tốt. Chương trình giáo dục năm 2018 quy định rõ dạy 2 buổi/ngày với học sinh tiểu học thuận lợi hơn nhiều. Các cháu nhỏ, tổ chức bán trú phù hợp dù điều kiện vẫn chưa được như mong muốn, dạy học các nội dung chương trình chính khóa...

Từ năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn tổ chức 2 buổi/ngày cho học sinh THPT và THCS, theo hướng nơi nào có điều kiện thì khuyến khích. Đến Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cũng nêu rõ tiểu học dạy học 2 buổi/ngày. Còn với trung học cơ sở, THPT nơi nào có đủ điều kiện thì khuyến khích học 2 buổi/ngày

Mục tiêu dạy 2 buổi/ ngày trước hết là để bảo đảm tổ chức chương trình giáo dục phổ thông. Thứ hai, giảm áp lực cho học sinh, tổ chức quy củ bài bản việc dạy học cũng như các hoạt động giáo dục khác, hình thành cho học sinh phẩm chất, năng lực và các kỹ năng phát triển toàn diện Đức, Trí, Thể, Mỹ...

Về thực trạng, dạy học 2 buổi/ngày, với tiểu học gần như 100%, với THCS, THPT cho tới thời điểm này số trường số lớp dạy 2 buổi/ngày tăng lên nhiều so với 10 năm trước. Qua khảo sát, công tác quản lý và chỉ đạo cho thấy nơi nào tổ chức tốt dạy 2 buổi/ngày thì chất lượng giáo dục toàn diện của trường, lớp đó khá hơn...

Tuy nhiên, bên cạnh đó, có một số bất cập trong tổ chức thực hiện dạy 2 buổi/ngày. Ví dụ, buổi 2 có nơi dạy văn hóa là chính, chủ yếu là kiến thức chưa phải kỹ năng, các nội dung khác, nên tạo áp lực học học sinh.

Vì thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức rà soát, đánh giá lại hoạt động này, trên cơ sở đó có hướng dẫn chung toàn quốc, thực hiện với từng cấp học.

Quan điểm là nâng cao chất lượng chính khóa; giảm áp lực học tập cho học sinh; bảo đảm mục tiêu giáo dục các cấp học đề ra; học sinh được phát triển phẩm chất năng lực toàn diện, không chỉ kiến thức phổ thông mà còn phát triển thể chất, tâm hồn, thể thao, AI, ngoại ngữ, tin học... phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của học sinh.

Đặc biệt, buổi học 2 phải trên tinh thần tự nguyện của học sinh và phụ huynh học sinh, còn buổi 1 thực hiện các giờ học chính khóa, vì học sinh THCS, THPT có nhu cầu khác nhau. Định hướng nghề nghiệp hình thành, có em muốn có thêm kiến thức chuyển đổi số, có em muốn bổ trợ ngoại ngữ…

Nếu trường không tổ chức bổ trợ, các em có thể học nơi phù hợp, đúng quy định. Quan điểm Bộ là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, phụ huynh, giảm chi phí tài chính cho gia đình học sinh mà vẫn bảo đảm chất lượng.

Đến thời điểm này, Bộ mới đang khảo sát nghiên cứu, chưa có tuyên bố THCS, THPT bắt buộc phải học buổi 2.

Nơi có điều kiện thì tổ chức nhưng bảo đảm nguyên tắc, yêu cầu như đã nói. Bộ sẽ sớm có văn bản hướng dẫn chỉ đạo. Còn theo khảo sát đánh giá, yêu cầu THCS, THPT bắt buộc học 2 buổi/ngày chưa phù hợp vì ta chưa đủ 3 điều kiện tối thiểu, đáp ứng nhu cầu học sinh. Đặc biệt, nhu cầu của học sinh THCS, THPT đa dạng, phân hóa cao, tổ chức của riêng nhà trường chưa đáp ứng được. Nhà nước phải bảo đảm học tốt chính khóa, còn buổi học 2 theo nhu cầu và năng lực quản lý theo mục tiêu đó... 

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3: Nội dung hỏi đáp- Ảnh 6.

Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình trao đổi về vấn đề quản lý nghệ sĩ tham gia quảng cáo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Huy Thanh (báo Dân Trí): Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện các quảng cáo của các ca sĩ, diễn viên, người mẫu mà chỉ cần nghe cũng biết không đúng sự thật, điển hình là các sản phẩm giảm cân hay kem dưỡng da. Vụ việc quảng cáo sai sự thật của kẹo rau củ Kera của Quang Linh Vlog, Hằng Du mục và hoa hậu Thùy Tiên vừa xảy ra. Đề nghị Bộ VHTT&DL cho biết có cơ chế hay đề xuất gì để quản lý kiểm soát chặt chẽ hơn việc người có ảnh hưởng trong xã hội tham gia quảng cáo?

Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình: Người nổi tiếng tham gia quảng cáo là một hiện tượng thường thấy trong cuộc sống. Gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội (MXH), những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo trên MXH càng ngày càng trở thành xu hướng phổ biến.

Để điều chỉnh các hoạt động quảng cáo này, chúng ta đã có Luật Quảng cáo. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các quảng cáo trên MXH, Bộ VHTT&DLvà Bộ Thông tin và Truyền thông trước đây đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý các tồn tại, hạn chế trong hoạt động này.

Đơn cử trong tháng 6/2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người tham gia hoạt động nghệ thuật trên mạng xã hội.

Với thực tiễn càng ngày càng có nhiều cái mới, chúng tôi đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và rất xác thực với thực tiễn.

Chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo.

Thứ hai, phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo.

Khi làm luật đều kèm theo Nghị định và chúng tôi cũng dự kiến trong Nghị định liên quan đến triển khai Luật Quảng cáo có điều khoản cụ thể điều chỉnh hoạt động của những người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gian quảng cáo trên mạng. Chúng tôi dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.

Chúng ta thấy là công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này có từ rất sớm, triển khai cũng rất cụ thể, nhiều biện pháp và trong thời gian tới sẽ củng cố thêm cả về Luật, Nghị định và các văn bản liên quan.

Trong câu hỏi của phóng viên báo Dân trí có chi tiết thú vị là "các quảng cáo chỉ nghe cũng biết không đúng sự thật". Tôi mong rằng báo Dân trí cũng như báo chí nói chung cùng nhau đóng góp để dân trí xã hội tăng lên, để ai xem quảng cáo cũng biết là thật hay giả. Điều đó rất tốt và đó là vai trò quý báu của báo chí, cũng góp phần nâng cao nhận thức của những người nổi tiếng, người tham gia nghệ thuật, các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng khi quảng cáo, làm họ nhận thức được là việc này cũng dễ dàng có khả năng đánh đổi uy tín, sự yêu mến của công chúng mà họ rất khó khăn mới xây dựng được.

Rất mong báo Dân trí cũng như báo chí nói chung tham gia vào sự nghiệp chung này để chúng ta cùng nâng cao dân trí của xã hội liên quan đến quảng cáo nói riêng và liên quan đến ứng xử trên MXH nói chung.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3: Nội dung hỏi đáp- Ảnh 7.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà thông tin về mô hình quản lý khi xóa bỏ chính quyền địa phương cấp huyện - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Phạm Tuấn (báo Tuổi trẻ): Xin hỏi Bộ Nội vụ về việc xóa bỏ chính quyền địa phương cấp huyện thì mô hình quản lý sẽ được triển khai như thế nào để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn trong thủ tục hành chính. Ngoài ra, chế độ chính sách đối với những người bị ảnh hưởng sẽ được giải quyết như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Về mô hình quản lý vận hành để tránh khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong thủ tục hành chính mô hình cấp huyện, cấp xã, thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương hai cấp, Bộ Nội vụ đang được giao tham mưu xây dựng đề án trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương. Đồng thời, dự thảo xây dựng Luật Chính quyền địa phương sửa đổi và các văn bản hướng dẫn có liên quan để thực hiện mô hình chính quyền hai cấp. Trong đó, đã đề xuất các quy định về tổ chức hoạt động chính quyền địa phương hai cấp theo hướng sau khi giải thể cấp huyện, thì chính quyền địa phương cấp xã ngoài thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn như hiện nay sẽ đảm nhiệm thêm nhiệm vụ quyền hạn của cấp huyện. Theo đó, chính quyền địa phương cấp xã sẽ được trao nhiều quyền hạn hơn; tổ chức bộ máy và chế độ công chức, công vụ sẽ được đổi mới, đảm bảo được yêu cầu, nhiệm vụ.

Về các thủ tục hành chính trước đây được thực hiện ở cấp huyện sẽ do cấp xã trực tiếp thực hiện. Vì vậy phải chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đơn giản hóa quy trình thủ tục, rút ngắn thời gian thủ tục hành chính phục vụ cho người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Đồng thời đề xuất các quy định chuyển tiếp để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn, quy định của mô hình cấp xã mới sau khi giải thể cấp huyện, đảm bảo hoạt động liên thông, thông suốt, không bị gián đoạn trong công việc, không để chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bình thường của xã hội và phục vụ được tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Về chế độ chính sách đối với những người bị ảnh hưởng, khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thì vấn đề thực hiện chính sách đối với những người bị ảnh hưởng được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Theo đó, đối với các chế độ chính sách đặc thù áp dụng cho người dân trên địa bàn vẫn giữ nguyên như chưa sắp xếp. Đối với đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động có các chính sách như sau:

Thứ nhất, thực hiện chế độ công vụ, công chức thống nhất từ Trung ương đến cấp xã, không phân biệt cán bộ công chức Trung ương, cấp tỉnh và cán bộ công chức cấp xã như hiện nay.

Thứ hai, rà soát, sàng lọc bố trí những người đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn năng lực, chuyên môn để tiếp tục công tác tại các cơ quan, tổ chức đơn vị.

Thứ ba, có các chính sách bảo lưu lương, phụ cấp đối với những người bố trí vị trí, chức vụ thấp hơn, hoặc không giữ chức vụ trong một thời gian nhất định.

Thứ tư, đối với trường hợp có nguyện vọng nghỉ sớm, tinh giản do không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác thì có các chế độ, chính sách ưu đãi, áp dụng theo Nghị định 178 và Nghị định 67 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ công chức, người lao động, lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp bộ máy chính trị.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Chúng ta sẽ tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Theo đó, sẽ kết thúc chính quyền địa phương cấp quận, huyện, trên cơ sở tổ chức sắp xếp lại, điều chuyển các cán bộ ở cấp huyện và có thể có một số cán bộ ở cấp tỉnh. Các thủ tục hành chính trước đây liên quan đến người dân, doanh nghiệp cấp huyện được chuyển về cấp xã để giải quyết. Trong mô hình tổ chức chính quyền địa phương cấp xã sắp tới, có một trung tâm phục vụ hành chính công để giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp, bao gồm các ứng dụng công nghệ thông tin liên quan để giải quyết thỏa đáng cho người dân, doanh nghiệp.