In bài viết

Hợp long cây cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam tự thiết kế, thi công

(Cổng TTĐT Chính phủ) - Cầu Rạch Miễu đã chính thức hợp long ngày 20/8/2008, nối 2 bờ sông Tiền vốn ngăn cách Bến Tre với đồng bằng sông Cửu Long và đánh dấu bước ngoặt quan trọng của ngành xây dựng cầu đường nước ta. Lần đầu tiên trong lịch sử ngành xây dựng giao thông Việt Nam đã tự thiết kế, thi công, giám sát và hoàn thành loại cầu dây văng bằng 100% vốn trong nước.

21/08/2008 10:11

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trút mẻ bê tông cuối cùng để hợp long cầu Rạch Miễu - Ảnh Bến Tre Online

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo địa phương 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đã đến dự lễ hợp long.

Cầu Rạch Miễu khởi công xây dựng từ tháng 4/2002. Tổng chiều dài toàn tuyến là 8.331m, trong đó chiều dài cầu là 2.878m, rộng 12m (riêng phần cầu dây văng rộng 16m), có 2 làn xe ô tô, 2 làn xe thô sơ và người đi bộ. Khổ thông thuyền cầu là 37,5m x 220m.

Dự án được đầu tư theo phương thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỉ đồng, trong đó 58% là vốn ngân sách nhà nước và 42% là vốn BOT. Chủ đầu tư phần vốn BOT là Liên doanh các Tổng công ty Cienco1, Cienco 5 và Cienco 6 (Bộ Giao thông vận tải).

Phần cầu chính (dây văng) của cầu Rạch Miễu - Ảnh Bến Tre Online

Các cầu dây văng trước đây như Mỹ Thuận, Bãi Cháy... đều do bên nước ngoài thiết kế thi công và bằng vốn vay của nước ngoài.

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức, cầu Rạch Miễu khi đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo thông suốt, đồng bộ với quy hoạch cải tạo quốc lộ 60, nối liền giao thông giữa Bến Tre với các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Long An, TP.Hồ Chí Minh, góp phần giải quyết tình trạng giao thông ách tắc tại phà Rạch Miễu.

Cầu Rạch Miễu sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đồng thời mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho tỉnh Bến Tre.

Đức Nguyễn